11/12/2016 - 16:24

Taekwon-do Cần Thơ “ra trận” Đông Nam Á

Nhận lời mời của Liên đoàn Taekwondo Campuchia, đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Taekwon-do (hệ ITF) Đông Nam Á lần thứ I-2016, Liên đoàn Taekwondo Cần Thơ đã cử 19 võ sinh tham gia thi đấu từ ngày 12 đến 14-12-2016. Đây là lần đầu tiên, taekwon-do Cần Thơ đại diện cho Việt Nam tham dự giải đấu khu vực Đông Nam Á.

Khoảng 1 tuần trước ngày lên đường sang Phnom Penh tham dự giải, võ sư Phan Quang Thuận, Phó Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Cần Thơ, tất bật làm thủ tục cho các võ sinh, nhưng ông không bỏ buổi tập nào vào mỗi chiều tối tại CLB Taekwondo Trường THPT An Khánh. 19 võ sinh được triệu tập từ các CLB thành viên của liên đoàn phải tăng cường độ tập luyện. Đa số các võ sinh tham gia thi đấu đối kháng, chỉ có 6 võ sinh thi đấu quyền. Ngày đầu tập trung hôm 5-12, võ sư đai đen bát đẳng La Văn Long, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Cần Thơ, trực tiếp thị phạm cho các võ sinh, chỉnh sửa từng động tác, từng thế võ, bộ tấn. Các võ sư nghiêm khắc yêu cầu võ sinh tập luyện thuần thục, chuẩn xác. Võ sư La Văn Long lý giải: "Biểu diễn quyền rất khó đạt thành tích, chỉ sơ suất nhỏ như cú đấm sai độ cao, hay tư thế đứng không vững là đã bị trừ điểm. Các võ sinh phải rất thuần thục và phải biểu diễn đồng đều nếu thi đấu nội dung đồng đội".

Võ sư La Văn Long (ngồi giữa) và võ sư Phan Quang Thuận (ngồi trái) cùng các võ sinh chuẩn bị tham dự giải đấu tại Campuchia. Ảnh: Nguyễn Minh

Hầu hết những võ sinh được tuyển chọn tham dự giải đấu tại Phnom Penh đều có ít nhất 4 năm tập luyện taekwon-do tại các CLB trên địa bàn thành phố. Đóng góp nhiều võ sinh nhất là CLB của Trường THPT An Khánh với 6 võ sinh. Võ sư Phan Quang Thuận cho biết đây là lần thứ ba, Liên đoàn Taekwondo Cần Thơ cho phép võ sinh ra nước ngoài thi đấu, nhưng 2 lần trước số lượng đi rất ít. Lần đầu là thi đấu tại Bình Nhưỡng (CHDCND Triều Tiên) năm 2011 chỉ với tư cách quan sát viên và lần mới đây là Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi châu Á diễn ra tại Malaysia năm 2014. Năm đó, Liên đoàn cử 2 VĐV tham gia và đoạt được 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. Võ sư Phan Quang Thuận phấn khởi: "Cũng từ giải đấu này, chúng tôi nhận thấy các học trò có thể thi đấu tại các giải đấu quốc tế, nên mạnh dạn tham gia giải Đông Nam Á lần thứ I tại Campuchia".

Theo võ sư La Văn Long, hiện tại trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 5 CLB đào tạo taekwon-do hệ phái ITF với khoảng hơn 200 võ sinh theo học. Cũng giống như nhiều môn võ thuật khác, việc đào tạo võ sinh theo hệ phái ITF tại Cần Thơ trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Không chỉ cạnh tranh với các môn võ thuật khác, taekwon-do hệ phái ITF còn gặp khó khăn vì sự phát triển mạnh của taekwondo hệ phái WTF tại Việt Nam. Võ sư La Văn Long cho biết hiện các nước đều phát triển cùng lúc cả hai hệ phái, nhưng Việt Nam thì chưa. Võ sư Phan Quang Thuận nói: "Hệ ITF cũng đã được đưa vào thi đấu tại các kỳ Olympic từ năm 2008 tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, phong trào taekwon-do ở Việt Nam có lẽ phát triển mạnh nhất tại Cần Thơ".

Taekwon-do hệ phái ITF du nhập vào Việt Nam năm 1966 và võ sư La Văn Long là người mở khóa huấn luyện taekwon-do đầu tiên ở Cần Thơ tại võ đường Thanh Long vào năm 1967. Hơn ai hết, ông là người mong muốn việc các võ sinh tham gia giải đấu tại Campuchia sẽ góp phần phát triển hơn nữa hệ phái võ thuật này tại Cần Thơ.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết