10/11/2022 - 15:22

Tác hại ngưng uống thuốc tránh thai giữa chừng 

THU SƯƠNG

Ngừa thai bằng biện pháp uống thuốc vừa đơn giản, vừa tiện lợi và hiệu quả. Tuy nhiên, việc ngưng uống thuốc giữa chừng khi đang dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em, kể cả nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Biện pháp ngừa thai bằng thuốc uống đòi hỏi người dùng cần uống thuốc đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em ngừng thuốc giữa chừng. Ðó là quên uống do làm việc bận rộn, gặp tác dụng phụ của thuốc, muốn chuyển sang biện pháp ngừa thai khác. Các bác sĩ chuyên khoa sản khuyến cáo, chị em cần lưu ý để đảm bảo an toàn khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai.

Viên uống tránh thai Night Happy dần quen thuộc với chị em cần tránh thai. Ảnh từ web.

Trước hết, tác hại của ngưng thuốc đó là nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Trong thuốc có các hormone sinh dục nữ, thường là estrogen và progesterone, có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung, ngăn tinh trùng bơi về phía tử cung để thụ tinh, làm biến đổi thành tử cung không thích hợp cho trứng làm tổ. Khi ngừng thuốc, các hormone này được loại bỏ khỏi cơ thể có thể kích hoạt sự rụng trứng. Vì vậy, trong khoảng thời gian sau khi ngừng thuốc, chị em cần sử dụng phương pháp ngừa thai thay thế, như bao cao su khi quan hệ tình dục. Các chuyên gia y tế cũng lưu ý, khi bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai mới, chị em cần tiếp tục uống thuốc tránh thai thêm một thời gian, chờ hormone của thuốc tránh thai mới có hiệu lực. Trong trường hợp này, chị em cần sự tư vấn của bác sĩ sản khoa để đảm bảo an toàn khi sử dụng đồng thời 2 biện pháp tránh thai.

Bên cạnh đó, người dùng thuốc tránh thai có thể gặp một số triệu chứng liên quan đến nội tiết tố khi ngừng thuốc. Triệu chứng xảy ra trong thời gian ngắn như hành kinh sớm hơn hoặc muộn hơn so với chu kỳ bình thường, các hội chứng tiền kinh nguyệt như mụn trứng cá, đau tức ngực, thèm ăn, đau đầu, thay đổi tâm trạng... Các triệu chứng có thể sẽ mất đi khi các hormone tự nhiên của cơ thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, một số người có thể trải qua những thay đổi dài hạn hơn trong chu kỳ kinh nguyệt sau khi ngừng uống thuốc. Nếu không có hormone kiểm soát sinh sản này, chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi: trở nên bất thường hơn hoặc bắt đầu theo một chu kỳ khác. Ngoài ra, một số người mắc bệnh u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, chu kỳ kinh nguyệt không đều, mụn trứng cá..., dùng thuốc tránh thai trong phác đồ điều trị, khi ngưng thuốc, tình trạng bệnh có thể tái diễn.

Trong dự án "Ðảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình" của chương trình mục tiêu quốc gia Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGÐ), Tổng cục Dân số - KHHGÐ và Bộ Y tế phối hợp, phân phối các sản phẩm Night Happy gồm bao cao su và viên uống tránh thai liều thấp kết hợp đến cộng đồng. Dự án tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai Night Happy được thực hiện từ giữa năm 2012 trong hệ thống dân số - KHHGÐ ở các tỉnh, thành cả nước. Viên uống tránh thai Night Happy được Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đánh giá đạt tương đương sinh học so với thuốc gốc sản xuất ở Ðức. Thời gian qua, sản phẩm này đã trở nên quen thuộc với chị em thông qua hình thức cấp miễn phí và tiếp thị xã hội của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn.

Tiếp thị xã hội là kênh trung gian giữa cung cấp miễn phí và thị trường thương mại, nhằm mục tiêu chuyển đổi hành vi của người dùng từ sử dụng miễn phí sang tự chi trả cho các phương tiện tránh thai. Ðồng thời, tăng cường khả năng tiếp cận các phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGÐ ở các đối tượng dân cư khác nhau. Qua đó, đảm bảo tính bền vững của chương trình KHHGÐ, giảm bớt gánh nặng ngân sách.

Chia sẻ bài viết