12/03/2020 - 21:58

Sức khỏe của đa số bệnh nhân COVID-19 tiến triển tốt 

Nhiều địa phương dừng các hoạt động lễ hội, kinh doanh dịch vụ văn hóa...

(TTXVN)- Ngày 12-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đến nay phần lớn bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 có sức khỏe tiến triển tốt, chưa có bệnh nhân mắc COVID-19 nào phải thở máy hay phải thở hỗ trợ các biện pháp thở xâm lấn. “Có những bệnh nhân phải thở ôxy, có những bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi nhưng các bác sĩ ở các bệnh viện cũng đã kiểm soát được tình hình. Phần lớn bệnh nhân đang trong tình trạng diễn tiến tốt” -  Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Trong ảnh: Mọi người dân và du khách đều phải trình báo Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân trước khi vào hoặc ra khỏi vùng biên giới Móng Cái. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với bệnh do COVID-19. Tất cả những thuốc điều trị hỗ trợ như kháng sinh, các thuốc nâng đỡ, Bộ Y tế cung cấp cho các bệnh viện theo chương trình phòng chống dịch đầy đủ.

Hiện các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 sức khỏe ổn định, không ai tiến triển nặng. Riêng ca thứ 17 đã hết sốt được 3 ngày, sức khỏe ổn định, tâm lý đã ổn định rất nhiều.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, với các biện pháp quyết liệt của Chính phủ, ngành Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, đến bây giờ Việt Nam gần như kiểm soát được tương đối chặt chẽ tất cả các trường hợp nghi ngờ, có những biện pháp cách ly các đối tượng từ F0- người bị nhiễm cho đến các đối tượng tiếp xúc gần, tiếp xúc F2, F3.

►Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trong ngày 12-3, nhiều địa phương trong cả nước đã thông báo tạm dừng các hoạt động lễ hội, kinh doanh dịch vụ văn hóa…

Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng đã quyết định không thực hiện một số nghi lễ tại dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020.

Cụ thể, yêu cầu các đơn vị không thành lập Đội tế để tổ chức tập luyện và tế lễ tại Lễ Giỗ đức Quốc tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ vào ngày 6-3 âm lịch, còn phần lễ dâng hương vẫn diễn ra bình thường; không tổ chức đoàn rước kiệu rước lễ vật của xã Chu Hóa trong Lễ Giỗ đức Quốc tổ Lạc Long Quân vào ngày 6-3 âm lịch; các xã, phường, thị trấn vùng ven của Khu di tích không tổ chức Lễ rước kiệu về Đền Hùng vào ngày 9-3 âm lịch.

Khu Di tích cũng đã có công văn gửi đến các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh về việc điều chỉnh nội dung, chương trình dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng của các đơn vị này.

►Thành phố Hội An sẽ tạm dừng bán vé tham quan khu phố cổ và hoạt động “phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” từ ngày 12-3. Trước mắt, việc đóng cửa sẽ kéo dài đến hết 31-3, sau đó thành phố sẽ chuẩn bị thật tốt các điều kiện cần thiết để đón khách trở lại.

Trước đó, Hội An cũng đã tạm dừng việc đón khách tham quan tại các điểm đến như Cù Lao Chàm, rừng dừa Bảy Mẫu, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế…

►Thông tin từ Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) ngày 12-3 cho biết: Ban Tổ chức Giải Âm nhạc Cống hiến năm 2020 quyết định không tổ chức họp báo bầu chọn và cũng sẽ không tổ chức đêm trao giải như dự kiến.

Thay vào đó, Ban Tổ chức sẽ thực hiện bầu chọn qua mạng. Dự kiến, ngày 25-3, Ban Tổ chức sẽ gặp mặt và trao cúp cho 9 đề cử đoạt giải của 9 hạng mục giải thưởng năm 2020 ở văn phòng Báo Thể thao và Văn hóa tại thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sẽ gửi thông tin công bố kết quả bầu chọn đến các cơ quan báo chí.

Năm 2020 là lần đầu tiên trong lịch sử 15 năm của Giải Âm nhạc Cống hiến mà việc bầu chọn được thực hiện qua mạng (online) và trao cúp cho nghệ sĩ…

►Ngày 12-3, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn hỏa tốc gửi Sở Văn hóa Thể thao, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông cùng UBND các địa phương chỉ đạo yêu cầu tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn toàn tỉnh.

Cụ thể các hoạt động như: biểu diễn nghệ thuật, các rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tạm dừng hoạt động từ 22 giờ ngày 12-3 đến hết ngày 25-3. Căn cứ tình hình thực tế sẽ có thông báo cho phép hoạt động trở lại sau.

Trước đó, ngày 11-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương tạm dừng dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh, dừng đón khách tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, trên các đảo thuộc vùng biển đảo Cô Tô, Vân Đồn; dừng hoạt động của các khu di tích lịch sử danh thắng trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 12-3 đến 0 giờ ngày 27-3.

►Thành phố Hải Phòng dừng tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ 2020, Lễ hội nghề cá Cát Bà, Liên hoan du lịch Đồ Sơn, gặp mặt kỷ niệm và tặng quà cho các hộ gia đình trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng thành phố Hải Phòng.

UBND thành phố sẽ dùng 10% ngân sách tiết kiệm trong chi thường xuyên năm 2020 của thành phố để phục vụ công tác phòng, chống dịch; chuyển nguồn kinh phí đã phân bổ để tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ năm 2020, gặp mặt kỷ niệm 65 năm giải phóng Hải Phòng và tặng quà các hộ gia đình nhân kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng thành nguồn kinh phí để phòng, chống dịch bệnh.

► Sáng 12-3, Bộ Y tế chính thức thông báo về trường hợp mắc COVID-19 tại thành phố Hà Nội. Đây là trường hợp mắc COVID-19 thứ 5 của thành phố Hà Nội và là ca bệnh thứ 39 của Việt Nam.

Bệnh nhân thứ 39 là nam, 25 tuổi, cư trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, làm nghề hướng dẫn viên du lịch. Ngày 4-3-2020, người này đã dẫn đoàn khách nước ngoài đi du lịch Ninh Bình, trong quá trình đó có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 24 (ca dương tính COVID-19 được xác định tại Quảng Ninh).

P.V (Tổng hợp từ TTXVN)

Chia sẻ bài viết