19/10/2011 - 15:45

Dư luận phẫn nộ vụ em bé bị bỏ mặc cho xe cán ở Trung Quốc

Sự vô tâm đáng lên án

Ảnh từ camera quan sát cho thấy sự vô tâm của người đi đường trước tai nạn của Yue Yue. Ảnh: SINA Weibo

Vụ một bé gái 2 tuổi ở tỉnh Quảng Đông bị xe tải cán 2 lần lên người nhưng chẳng người qua đường nào buồn giúp đỡ đang tạo ra một làn sóng căm phẫn trên khắp thế giới. Người ta bàng hoàng như không thể tin vào mắt mình trước sự vô tâm đáng lên án này.

Câu chuyện thương tâm xảy ra hôm thứ 5 tuần rồi tại thành phố Phật Sơn. Yue Yue, con gái của một đôi vợ chồng trẻ nhập cư, được giao cho người bà con giữ hộ tại một cửa hàng mặt tiền trên con đường đông đúc. Trong lúc mọi người không để ý, cô bé thơ thẩn bước ra đường và một chiếc xe tải lao tới. Bé bị đụng ngã xuống đất. Tài xế dừng lại phút chốc, rồi nhanh chóng đạp ga phóng tiếp, để mặc cho bánh xe sau giày xéo lên cơ thể nhỏ bé. Nhưng những gì tiếp diễn sau đó mới khiến người ta rợn người.

Trong vòng 6 phút, 18 người đã đi ngang qua bé, đã cúi xuống nhìn nhưng chẳng ai buồn dừng lại. Đầu tiên là một người đàn ông đi bộ. Ông ta dường như “không nhìn thấy” đứa bé nằm thoi thóp trong vũng máu giữa lòng đường. Người kế tiếp là một thanh niên đi xe đạp. Anh ta run run cho xe đạp lách qua người bé và tiếp tục đi tới, không quên ngoảnh đầu nhìn lại để chắc chắn đó là một đứa bé. Máu càng ngày càng loang ra. Một người đi bộ thứ 3 bước đến, khẽ nhấc chân lên để tránh đứa bé trước khi bước tiếp.

Cả 3 người trên đáng lẽ có thể cúi xuống nhìn Yue Yue và đưa em đến bệnh viện. Nhưng không ai làm thế, để rồi sau đó một chiếc xe lớn khác trờ đến, cán lên sinh linh bé nhỏ lần thứ hai. Và một người mẹ dắt con đi ngang. Chị giục bé con của mình bước vội qua. Đoạn video từ camera quan sát cho thấy nhiều chiếc xe khác cũng chạy đến, tất cả đều cẩn thận tránh đứa bé đang nằm sóng soài giữa đường. Đến người thứ 19, một bà cụ nhặt rác. Phóng viên Tân Hoa Xã thuật lại rằng bà cụ nhỏ bé quăng vội túi đựng phế liệu, chạy đến bế Yue Yue lên nhưng toàn thân bé đã mềm nhũn và gần như không còn hơi thở. Bà tri hô và mẹ Yue Yue chạy đến, đau đớn ôm con vào lòng rồi tất tả chạy về hướng bệnh viện.

Hiện tình trạng của cô bé đang rất nguy kịch. Các bác sĩ cho biết não của bé đã bị tổn thương nghiêm trọng. Hai tài xế sau đó đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, đoạn băng được phát trên kênh truyền hình trung ương đã tạo nên cú sốc lớn và báo Anh Telegraph bình luận rằng nó đã trở thành “nỗi ô nhục cho đất nước Trung Quốc”. Tờ báo này viết: “Người ta tự hỏi có phải sự phát triển kinh tế chóng mặt và chủ nghĩa vật chất đã lấy đi các giá trị đạo đức, tạo ra một xã hội vô cảm đến nhẫn tâm như vậy”.

“Đến cả con vật cũng không thể hành xử lạnh lùng như vậy”, một ý kiến chua chát. Sự việc này khiến người ta nhớ đến cách đây không lâu cũng tại Trung Quốc, một cụ ông 88 tuổi bị đột quỵ giữa đường. Chẳng ai ngó ngàng đến cụ cho đến khi cụ tắt thở. Nhiều người cho rằng tâm lý sợ “mang ách giữa đàng” hoặc bị hiểu nhầm là người gây tai nạn đã khiến nhiều người ngại can thiệp. Song, không lời lẽ nào có thể bào chữa cho sự dửng dưng của người qua đường trước cảnh tượng xé lòng của bé Yue Yue. “Nếu mọi người không thể cứu bé, họ vẫn có thể gọi số cấp cứu, hoặc ít ra là chặn luồng xe cộ để bé không bị cán lên lần nữa”, một ý kiến phẫn nộ.

Nhiều báo đài trong và ngoài Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh cho thấy sự đau đớn cùng cực của ba mẹ bé Yue Yue. Người cha tội nghiệp phẫn uất trước sự vô cảm và chai sạn của con người. Anh cho biết con gái của mình rất đáng yêu, vẫn thường bập bẹ bảo ba mẹ đừng khóc mỗi khi anh chị cãi vã. “Đầu óc tôi giờ hoàn toàn trống rỗng. Tôi chỉ mong con gái mình tỉnh dậy và gọi một tiếng “cha ơi””.

BẢO TRÂM
(Theo CCTV, Xinhua, Telegraph)

Chia sẻ bài viết