09/04/2019 - 21:59

Sự trở lại của các tay vợt Trung Quốc 

Giải cầu lông Malaysia Open 2019 vừa kết thúc cho thấy sự trở lại của các tuyển thủ Trung Quốc và phong độ đỉnh cao của đương kim số 1 làng cầu lông nữ thế giới Tai Tzu Ying.

Lin Dan (phải) và Chen Long (trái) trên bục nhận thưởng Malaysia Open 2019. Ảnh: BWF

Lin Dan (phải) và Chen Long (trái) trên bục nhận thưởng Malaysia Open 2019. Ảnh: BWF

Đây là giải Masters 750 có điểm thưởng chỉ đứng sau 3 giải Masters 1.000 của Liên đoàn Cầu lông thế giới, nên có mặt tất cả các tay vợt hàng đầu. Các trận đấu diễn ra cực kỳ hấp dẫn, chênh nhau chỉ một vài điểm số, có set phải kéo dài đến 27 điểm.

Ba trận chung kết: đôi nam nữ, đôi nữ và đơn nam là cuộc đối đầu giữa các tay vợt Trung Quốc. Ở nội dung đôi, các tay vợt có thứ hạng cao hơn đều giành thắng lợi. Trong đó, đôi nam nữ số 1 thế giới Zheng Siwei và Huang Yaqiong tiếp tục bảo vệ được danh hiệu vô địch và xây chắc vị trí số 1. Đôi nữ Chen Qingchen và Jia Yifan (hạng 4) có thêm danh hiệu quan trọng sau ngôi vô địch Toàn Anh mở rộng đầu tiên. Trận chung kết đáng xem nhất diễn ra giữa 2 lão tướng Chen Long (hạng 5) và Lin Dan (hạng 16). Sau 3 set căng thẳng, Lin Dan đã giành ngôi vô địch bằng màn lội ngược dòng khó tin ở tuổi 36. Trung Quốc còn giành thêm danh hiệu vô địch đôi nam khi Li Junhi và Liu Yuchen (hạng 2) thắng đôi người Nhật Takeshi Kamura và Keigo Sonoda (hạng 3).

Các tay vợt Trung Quốc đã giành 4/5 danh hiệu vô địch ở Malaysia Open 2019. Không chỉ tại giải đấu này, từ đầu năm 2019 đến nay, các tay vợt Trung Quốc thi đấu rất lên tay, trong khi các tay vợt Nhật Bản lại có phong độ không ổn định. Sự thay đổi này đã tạo nên những giải đấu căng thẳng và chắc chắn sẽ còn hấp dẫn hơn nữa ở những giải đấu hàng đầu liên tiếp diễn ra trong thời gian tới.

Riêng Tai Tzu Ying, tay vợt Đài Loan cho thấy phong độ hủy diệt khi giành danh hiệu vô địch mà không thua set nào. Số 1 thế giới thắng nhanh các đối thủ dưới cơ cho đến khi gặp chút khó khăn ở trận tứ kết trước hạt giống số 8 người Thái Ratchanok Intanon. Tay vợt nữ số 1 Thái Lan đang có phong độ tốt khi vừa vô địch India Open. Thế nhưng, gặp một Tai Tzu Ying đang ở đỉnh cao phong độ, số 8 thế giới đã không thể làm gì hơn, dù có những pha cầu đôi công rất quyết liệt.

Tai Tzu Ying từng chơi không tốt ở cuối mùa giải năm 2018 và dường như chưa lấy lại cảm giác vô địch ở mùa giải 2019. Tại giải Toàn Anh mở rộng 2019, Tzu Ying đánh rất hay tất cả các trận nhưng rồi thua Chen Yufie (Trung Quốc) ở trận chung kết. Gặp lại tay vợt Trung Quốc ở bán kết lần này, Tai Tzu Ying đã có màn trả nợ ngọt ngào bằng chiến thắng 2-0. Đến trận chung kết đối đầu Akane Yamaguchi (Nhật Bản, hiện là số 4 thế giới), Tai Tzu Ying chơi hoa mỹ, còn tay vợt Nhật Bản bền bỉ với những pha phản công sắc sảo. Cuối cùng, trong một ngày thi đấu tập trung, Tzu Ying đã chiến thắng và nâng tỷ lệ đối đầu giữa 2 tay vợt lên con số 8/6. Không chỉ bảo vệ được ngôi vô địch Malaysia Open, Tzu Ying còn lập thêm kỷ lục lần thứ 3 vô địch giải đấu này.                                              

H.T

Chia sẻ bài viết