01/01/2017 - 09:58

Sự kiện thể thao thế giới nổi bật năm 2016

BÌNH DƯƠNG (Theo Jakarta Post, CNN)

Theo quan niệm của người Á Đông, 2016 được xem là năm con khỉ (Bính Thân), nhưng báo Jakarta Post cho rằng nếu nói về thể thao thế giới, 2016 phải là năm con chó bởi có quá nhiều chiến thắng bất ngờ theo kiểu underdog (kẻ chiếu dưới làm nên đại sự).

Leicester City vô địch giải Ngoại hạng Anh (EPL)

 

Phong độ chói sáng của bộ đôi Jamie Vardy- Riyad Mahrez và các đồng đội đã đưa CLB Leicester City từ một đội bóng vất vả trụ hạng ở mùa giải trước đó, bất ngờ vô địch EPL 2015- 2016 lần đầu tiên trong lịch sử 132 năm của họ. Các học trò của HLV Claudio Ranieri dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ sau 2 vòng đầu tiên với chiến thắng trước Sunderland và West Ham. "Bầy cáo" thi đấu thăng hoa, giành chiến thắng 23/36 trận, hòa 12 và chỉ thua 3 trận và có được 81 điểm khi mùa giải hạ màn.

Gần như không ai tin có thể thắng với cược 1 ăn 5.000 cho Leicester đăng quang EPL mà nhà cái đặt ra, nên có người đùa rằng đặt cược cho cô Kim "siêu vòng 3", tức siêu mẫu Kim Kardashian, trở thành Tổng thống Mỹ năm 2020 có lẽ dễ ăn hơn. Nói vậy để thấy Leicester vô địch EPL 2015- 2016 là câu chuyện thần kỳ nhất trong lịch sử bóng đá, thậm chí ở mọi môn thể thao.

Những bất ngờ của Olympic Rio 2016

Lần đầu tiên sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh được tổ chức tại khu vực Nam Mỹ. Bỏ qua những lo lắng về bất ổn của nước chủ nhà Brazil, Rio 2016 đã gặt hái được những thành công rực rỡ với 27 kỷ lục thế giới, 91 kỷ lục Olympic mới được thiết lập. Trong đó, rất nhiều quốc gia chưa từng giành được tấm huy chương nào trước đây đã làm nên lịch sử. Điển hình như Singapore với tấm HCV đầu tiên tại đấu trường Olympic nhờ chiến công của kình ngư Jonathan Schooling trước thần tượng thuở nhỏ và là huyền thoại người Mỹ Michael Phelps (giành tổng cộng 23 HCV qua các kỳ Olympic).

Bồ Đào Nha lần đầu tiên vô địch EURO

Tại EURO 2016 diễn ra trên đất Pháp, Bồ Đào Nha đã có một hành trình bất ngờ. Dù sở hữu siêu sao Cristiano Ronaldo, nhưng Bồ Đào Nha chật vật vượt qua vòng loại, vòng bảng và phải nhờ đến hiệp phụ, loạt sút 11m ở các trận đấu loại trực tiếp mới vào đến chung kết gặp chủ nhà Pháp. Các học trò của HLV Fernando Santos chỉ có duy nhất một chiến thắng trong 90 phút, đó là ở trận bán kết với đội tuyển Xứ Wales. Ở trận đấu cuối cùng của EURO 2016, cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị Eder đã gieo sầu cho người Pháp khi thực hiện "cú nã đại bác" từ xa thành bàn ở phút thứ 109, bàn thắng duy nhất trận chung kết giúp đội tuyển đến từ bán đảo Iberia trở thành "ông vua mới" của bóng đá châu Âu.

Angelique Kerber- nữ hoàng mới làng banh nỉ thế giới

 

2016 là năm thành công rực rỡ trong sự nghiệp của tay vợt 28 tuổi này, khi cô giành hai danh hiệu Grand Slam đầu tiên (Úc Mở rộng, Mỹ Mở rộng), vị trí á quân tại Wimbledon và huy chương bạc Olympic Rio. Cột mốc đánh dấu Serena Williams mất ngôi số một thế giới vào tay Kerber sau 186 tuần là khi tay vợt người Đức đánh bại Karolina Pliskova để đăng quang Mỹ Mở rộng hồi đầu tháng 9.

Bê bối tham nhũng của FIFA

Tháng 5 là cột mốc đánh dấu cho một năm u ám nhất của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), khi có đến 14 quan chức của cơ quan quyền lực cao nhất làng bóng thế giới bị bắt giữ với cáo buộc liên quan đến hối lộ, gian lận, rửa tiền, mờ ám trong bỏ phiếu quyền đăng cai World Cup, bản quyền truyền hình... Câu chuyện tham nhũng của những nhân vật chóp bu FIFA cho đến cuối năm 2016 vẫn chưa có hồi kết khi Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini bị đình chỉ các hoạt động liên quan đến bóng đá trong vòng 8 năm, do thuộc diện điều tra hình sự khoản tiền mờ ám 1,3 triệu bảng.

Chia sẻ bài viết