02/06/2020 - 17:44

Sử dụng sản phẩm lột trắng da siêu tốc, một thiếu nữ bị hủy hoại da mặt

(TTXVN)- Ngày 2-6, Bệnh viện Da liễu (BVDL) TP Hồ Chí Minh cho biết vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 17 tuổi bị hủy hoại da mặt do sử dụng sản phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân T.N.P.H. (17 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận) đến BVDL TP Hồ Chí Minh khám bệnh trong tình trạng da mặt lở loét, rớm máu và sưng phù. Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết do thấy trên mạng xã hội quảng cáo sản phẩm lột thay da sinh học collagen nên đã đặt mua về dùng với giá 65.000 đồng. Sau khi mua sản phẩm lột trắng về, cô gái đã làm theo hướng dẫn ghi trên thân chai: thoa thuốc 1 lần vào buổi sáng, khoảng 15 phút lau sạch rồi thoa lại lần 2 để trong khoảng 2-3 giờ da sẽ bong thành mảng to.

Ngày thứ nhất, sau lần đầu thoa thuốc, bệnh nhân thấy da đỏ ửng, đến tối cùng ngày thoa lần 2 da càng đỏ hơn kèm nóng rát, châm chích nhiều. Sau khi thoa lần 2, thấy da có dấu hiệu bong tróc, cô gái đã dùng tay gỡ khiến da bị chảy máu. Ngày thứ hai, mặt bệnh nhân bắt đầu sưng nhưng vẫn tiếp tục thoa thuốc lột. Đến ngày thứ 3, mặt bệnh nhân sưng phù, đầy mụn mủ và chảy nước vàng...

Bác sĩ Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng Khoa Lâm sàng 1, BVDL TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi nhập viện, bệnh nhân H.được chỉ định điều trị với thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi tại chỗ. Sau gần 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn, mặt hết sưng, các tổn thương đã khỏi. Tuy nhiên, do da mặt bệnh nhân bị tổn thương nặng nên sau điều trị da mặt có nhiều chỗ da bị giảm sắc tố, cần có thời gian để hồi phục và bệnh nhân phải chống nắng, dưỡng da thường xuyên.

Qua tìm hiểu của các bác sĩ, sản phẩm lột thay da sinh học mà bệnh nhân H. sử dụng được bán rất nhiều trên facebook và các trang thương mại điện tử. Sản phẩm thường được quảng cáo dùng để thoa lên cơ thể như tay, chân để lột đi lớp da đen sạm. Tuy nhiên, các thông tin về sản phẩm này được đề cập rất ít, không rõ ràng, không có chỉ định khu vực thoa nên bệnh nhân đã thoa trực tiếp lên mặt khiến da bỏng rất nặng phải nhập viện.

Đinh Hằng

Chia sẻ bài viết