05/06/2016 - 15:24

Sử dụng năng lượng khoa học và hiệu quả

Đèn led là một trong những thiết bị đèn chiếu sáng đáp ứng các tiêu chí bền, đẹp, tiết kiệm năng lượng, mang lợi ích cho cộng đồng. Vì vậy, các sản phẩm led đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực chiếu sáng tại các công trình nhà ở, trung tâm thương mại, khu công nghiệp và nhất là ứng dụng chiếu sáng công cộng ở nhiều tuyến đường... góp phần tiết giảm điện năng tiêu thụ, giảm phát thải ra môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ (ECC Cần Thơ) thuộc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2016, để nâng cao hiệu quả chương trình tiết kiệm năng lượng, ECC Cần Thơ song hành với việc triển khai kiểm toán năng lượng các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm. ECC Cần Thơ còn tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề về các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, để hỗ trợ các đơn vị quản lý Nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có cơ sở ứng dụng và triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, ECC Cần Thơ vừa phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai hội thảo "Tiết kiệm năng lượng với công nghệ chiếu sáng bằng đèn led". Hội thảo không chỉ cung cấp các thông tin hữu ích về kỹ thuật tạo ra sản phẩm led mà còn phổ biến những hiệu ứng tích cực khi ứng dụng công nghệ chiếu sáng led trong các công trình công cộng, dân dụng... Ngoài ra, hội thảo còn chia sẻ các giải pháp đầu tư ứng dụng công nghệ chiếu sáng led, góp phần hỗ trợ cho các đơn vị quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp có những định hướng thay đổi thiết bị, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng đối với công nghệ led một cách hiệu quả. Thời gian qua, thành phố đã từng bước tiến hành thay thế các bộ đèn cao áp công suất cao bằng đèn led cho nhiều công trình chiếu sáng công cộng và các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ, như: công viên Lưu Hữu Phước, đường Ngô Hữu Hạnh… Với những hiệu ứng tích cực từ công nghệ chiếu sáng led đã giúp thành phố giảm lượng khí phát thải và nhất là nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp tại TP Cần Thơ quan tâm đến hiệu ứng ứng dụng của công nghệ led trong chiếu sáng tại hội thảo Tiết kiệm năng lượng với công nghệ chiếu sáng bằng đèn led".

Ông Trần Văn Trung, Giám đốc Công ty TNHH SX TM&DV Đại Quang Phát, cho biết: Các sản phẩm led được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn, đạt chất lượng sẽ giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ lên đến 60% cùng với thời gian bảo hành 5 năm sẽ góp phần giúp nhà đầu tư tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm. Hiện tại, nhiều công trình công cộng tại các tỉnh, thành như: Cà Mau, Bạc Liêu, Đồng Tháp và TP Cần Thơ sử dụng các thiết bị chiếu sáng led do Đại Quang Phát cung cấp từ 4-5 năm vẫn chưa xảy ra sự cố kỹ thuật... Đặc biệt, ĐBSCL là vùng sông nước nên các sản phẩm led đạt tiêu chuẩn chất lượng về độ kín, góp phần đáp ứng nhu cầu an toàn điện được nhiều địa phương ứng dụng nhiều. Song song với hỗ trợ đầu tư, Đại Quang Phát còn phối hợp cùng các ngành chức năng tại các địa phương triển khai các hội thảo cung cấp các thông tin tiêu chuẩn kỹ thuật, giới thiệu quy trình tạo ra sản phẩm led chất lượng,… Đồng thời, Đại Quang Phát còn xem xét nhu cầu đầu tư ứng dụng công nghệ chiếu sáng led của các địa phương để triển khai những giải pháp ứng dụng phù hợp với từng điều kiện của địa phương. Song, để hỗ trợ cho các đơn vị quản lý Nhà nước cũng như các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư ứng dụng thiết bị chiếu sáng công nghệ led, Đại Quang Phát đã và đang triển khai nhiều dự án hỗ trợ đầu tư, tư vấn kỹ thuật, thiết kế các công trình led đạt chuẩn với những cam kết chính sách bảo hành… Trên cơ sở đó, giúp cho các đơn vị quản lý Nhà nước và doanh nghiệp an tâm thực hiện các dự án chiếu sáng công nghệ led trong thời gian tới.

Các loại đèn ứng dụng công nghệ mới có khả năng phát quang và tuổi thọ cao cùng sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng phù hợp với điều kiện bố trí của từng loại công trình công cộng. Ngoài ra, đèn led còn được thiết kế chắc chắn, chống chịu va đập và độ bền đạt chất lượng nên đèn led được ưu tiên trong chiếu sáng công cộng. Đặc biệt, các công trình công cộng cần thời gian chiếu sáng dài và liên tục, nhất là sử dụng ngoài trời nên đòi hỏi khả năng chịu được những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết và môi trường. Theo ECC Cần Thơ, hiện điện năng tiêu thụ trong lĩnh vực chiếu sáng tại các công trình công cộng là khá lớn. Vì vậy, các đơn vị quản lý Nhà nước ngày càng hướng tới sử dụng đèn led để tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ trong chiếu sáng đô thị công cộng. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ led còn góp phần giúp ngành chức năng nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng. Vì vậy, thời gian tới cần nhân rộng phát triển các mô hình ứng dụng công nghệ chiếu sáng led trong chiếu sáng đô thị, nhất là hỗ trợ cho các địa phương đầu tư thay đổi các thiết chiếu sáng cũ bằng các loại đèn led để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện năng. Song để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ led trong chiếu sáng, các ngành chức năng cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất đèn led. Đồng thời, tăng cường công tác truyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về những lợi ích và hiệu quả thiết thực của đèn led.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết