16/05/2022 - 22:17

Sử dụng màn hình điện tử quá lâu ảnh hưởng đến hành vi của trẻ 

Các nhà khoa học Canada cảnh báo việc sử dụng màn hình điện tử quá lâu có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề hành vi ở trẻ nhỏ, bao gồm Hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD), dễ nổi giận, lo lắng và trầm cảm.

Kết luận trên được các chuyên gia tại Ðại học Calgary đưa ra sau khi phân tích dữ liệu từ 87 nghiên cứu, có sự tham gia của hơn 159.400 trẻ dưới 12 tuổi. Họ nhận thấy khi thời lượng xem màn hình tăng lên, các vấn đề về biểu hiện hành vi bên ngoài như ADHD và dễ nổi giận tăng 11% trong khi tỷ lệ bị lo âu, trầm cảm và các rối loạn tâm thần, gọi chung là bệnh tâm lý, cũng tăng 7%. Ðáng chú ý, sự tương quan giữa sử dụng màn hình điện tử và bệnh tâm lý thể hiện mạnh mẽ ở bé trai hơn là bé gái.

Không chỉ vậy, các tác giả nhận thấy khi xem màn hình điện tử nhiều, trẻ có nguy cơ tiếp xúc với nội dung không phù hợp, mang tính chất gây hấn và bạo lực, từ đó có thể trở nên vô cảm trước những nội dung có hại tương tự và bắt chước hành vi hung hăng hoặc bạo lực đối với người khác. Vì thế, phụ huynh nên giám sát thời lượng sử dụng thiết bị và đảm bảo nội dung đang xem là phù hợp với độ tuổi của trẻ. Bản thân phụ huynh cũng nên hạn chế tiếp xúc với nội dung bạo lực, trao đổi với con về những hình ảnh không phù hợp và hình thành thói quen sử dụng thiết bị lành mạnh (như không xem tivi khi dùng bữa).

ĐINH NHI (Theo Study Finds)

 

Chia sẻ bài viết