21/06/2019 - 13:02

Sử dụng đúng cách sẽ giảm được tiền điện 

Sử dụng điện tiết kiệm đang được nhiều gia đình cũng như doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, phải hiểu rõ các nguyên nhân dẫn đến tiền điện tăng mạnh thì người tiêu dùng mới có giải pháp sử dụng hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm.

Việc định kỳ làm vệ sinh máy điều hòa nhiệt độ giúp cho thiết bị giảm hao tốn điện.

Theo thống kê sản lượng điện bình quân của hệ thống điện cả nước trong đợt nắng nóng tháng 3 và tháng 4 có ngày lên tới 748 triệu kWh, trong khi điện bình quân trước đó chỉ 600 triệu kWh/ngày. Việc điều chỉnh giá bán điện công bố ngày 20-3-2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT của Bộ Công thương với mức tăng giá bình quân của tất cả các nhóm khách hàng là 8,36%. Theo tính toán của Bộ Công thương, nếu sản lượng điện tiêu thụ ở mức 400 kWh trở xuống, mỗi hộ gia đình chỉ phải chi thêm khoảng 7.000-77.000 đồng/tháng, tùy theo mức độ sử dụng.

 Để tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí cho gia đình, đồng thời góp phần giảm áp lực lên toàn hệ thống điện, theo khuyến nghị của ngành điện, khách hàng nên lưu ý sử dụng điện, cụ thể: Nên tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết. Lưu ý chế độ vận hành máy điều hòa nhiệt độ khi nắng nóng. Để thiết bị không hao tốn điện, cần phải định kỳ làm vệ sinh lọc gió, bảo dưỡng máy không bị bụi. Không nên đặt máy điều hòa nhiệt độ ở nhiệt độ quá thấp, nên đặt ở nhiệt độ khoảng 250C. Không nên đặt điều hòa ở vị trí có ánh nắng chiếu...

Việc chọn loại máy phù hợp với cỡ phòng và số lượng người trong phòng cũng giúp tiết kiệm điện. Đèn chiếu sáng, quạt, ti vi, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, máy giặt… được sử dụng thường xuyên và tiêu thụ một lượng điện năng rất lớn. Do đó, để sử dụng có hiệu suất cao và tiết kiệm được điện năng tiêu thụ cần thực hiện một số biện pháp như: Đối với các thiết bị chiếu sáng, nên thay thế loại đèn sợi đốt có công suất lớn bằng loại đèn compact tiêu tốn ít điện năng, giúp công suất của mỗi bóng đèn giảm xuống 10-17W, tương đương với lượng điện năng tiêu thụ sẽ giảm 19-33%. Việc sử dụng quạt điện cũng cần chú ý đến diện tích và cấu tạo căn phòng để bố trí số lượng quạt cho hợp lý và vệ sinh theo định kỳ.

 Khi sử dụng tủ lạnh phải luôn kiểm tra kỹ để tủ lạnh không bị hở sẽ bị tiêu tốn nhiều điện năng. Không nên đóng mở tủ liên tục với thời gian lâu, không đặt tủ lạnh sát tường để nhiệt độ dàn nóng dễ dàng tỏa ra ngoài, khoảng cách ở cả 3 phía với tường không nên dưới 5-10cm, luôn điều chỉnh độ lạnh ở vị trí trung bình,... Sử dụng bàn ủi điện có đặt điều chỉnh nhiệt độ vì sẽ tiện lợi trong sử dụng và tiết kiệm điện. Khi sử dụng, nhớ giữ mặt bàn ủi bóng, sạch để đảm bảo dẫn nhiệt nhanh. Máy giặt là một trong những thiết bị tiêu thụ điện năng khá cao. Do đó, trước khi sử dụng phải tìm hiểu kỹ lưỡng cách sử dụng, đảm bảo lắp đặt và cách sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc biệt, phải lưu ý tắt điện ngay sau khi không sử dụng. Quên tắt điện sẽ dẫn đến hư hỏng thiết bị hoặc tiêu thụ điện một cách vô ích.

Đối với máy tắm nước nóng, luôn điều chỉnh bình đun nước nóng ở nhiệt độ trung bình, máy sẽ sử dụng bền hơn và không nên đóng điện suốt ngày. Bên cạnh đó nên lắp đặt bộ tự động để tự động cắt các bình đun nước nóng ra khỏi lưới khi không sử dụng trong một thời gian nào đó và nhớ lắp thêm vỏ bọc để hạn chế sự thất thoát nhiệt ở hệ thống đun nước nóng. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cũng có thể lựa chọn máy nước nóng năng lượng mặt trời.

 Theo ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có một cách hiệu quả là các gia đình nên lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái. Điện sản xuất từ hệ thống điện mặt trời áp mái sẽ cung cấp ngay cho chính hộ dân đó. Nhờ vậy lượng điện cần mua từ EVN sẽ giảm xuống, chi phí tiền điện giảm. Bên cạnh đó, hệ thống điện mặt trời áp mái còn làm mát mái nhà, nhờ đó giúp điều hòa vận hành trong nhà tiêu tốn ít điện năng hơn. Hiện nay việc lắp đặt điện mặt trời áp mái cũng rất dễ dàng, thuận tiện bởi có nhiều nhà cung cấp công nghệ chuyên nghiệp. Cùng đó, EVN cũng hỗ trợ khách hàng lắp đặt công tơ 2 chiều miễn phí, giúp kiểm soát chính xác lượng điện năng mua, bán của hộ dân với lưới điện quốc gia.

 Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh, phát triển điện mặt trời áp mái là giải pháp quan trọng để phát triển nguồn năng lượng tái tạo, tăng nguồn cung điện, góp phần giảm phát thải, đồng thời thiết thực giúp người dân giảm chi phí tiền điện hằng tháng và có thể tăng thu nhập.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết