16/10/2017 - 22:05

Somalia rung chuyển vì khủng bố 

Vụ đánh bom kép bằng xe tải ở Thủ đô Mogadishu hôm 14-10 đã khiến hơn 300 người thiệt mạng và trở thành vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Somalia.

Gần như toàn bộ các nạn nhân xấu số đều chết trong vụ đánh bom thứ nhất xảy ra bên ngoài khách sạn Safari nổi tiếng ở Mogadishu. Chiếc xe tải được nhồi đến hàng trăm kg thuốc nổ đã phá hủy nhiều tòa nhà lân cận, khiến nhiều nạn nhân chết cháy không thể nhận dạng. Thông báo hôm 16-10 của Chính phủ Somalia cho biết ít nhất 300 người khác cũng bị thương, trong đó có hơn 70 người bị thương nặng được đưa bằng máy bay qua Thổ Nhĩ Kỳ chữa trị. Số thương vong quá lớn đã khiến một số bệnh viện trong thành phố quá tải. Hàng ngàn người tình nguyện đã có mặt tại các bệnh viện để sẵn sàng hiến máu cấp cứu nạn nhân bị thương. Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed tuyên bố quốc tang 3 ngày nhằm tưởng nhớ các nạn nhân xấu số.

Công tác thu dọn hiện trường và tìm kiếm các thi thể của vụ đánh bom ở Mogadishu. Ảnh: NY Times

Thủ đô Mogadishu thường là mục tiêu tấn công của al-Shabab - nhóm Hồi giáo cực đoan tại Somalia và có liên hệ với al-Qaeda. Do vậy mà sau vụ tấn công, Chính phủ Somalia đã đổ lỗi cho nhóm này. Từ năm 2007, Somalia đối phó với các cuộc nổi dậy của phiến quân al-Shabab, dù quốc gia Đông Phi này nhận được sự hỗ trợ của 22.000 binh sĩ thuộc Liên minh châu Phi và chiến dịch chống chủ nghĩa khủng bố của Mỹ. Trong nhiều năm qua, việc thực hiện các cuộc không kích bằng máy bay không người lái là trung tâm trong chiến lược quân sự của Washington, với hy vọng al-Shabab sẽ bị xóa sổ nếu dàn chóp bu của họ bị tiêu diệt. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.

Dù đã tái chiếm được nhiều vùng lãnh thổ do al-Shabab kiểm soát, nhưng các chiến dịch quân sự của Liên minh châu Phi và Mỹ lại không thể kiềm chế khả năng phát động các cuộc tấn công chết chóc thường xuyên của nhóm này ở Mogadishu, chủ yếu nhắm vào các nhà hàng, khách sạn và những nơi tập trung các quan chức. Trong năm 2016, al-Shabab được coi là tổ chức khủng bố đáng sợ nhất châu Phi, với hơn 4.200 người đã chết dưới tay của họ.

Theo giới phân tích, vụ tấn công ở trung tâm Mogadishu có thể khiến Mỹ can dự sâu hơn vào Somalia - mặt trận bị lãng quên trong nhiều chiến dịch chống các phần tử Hồi giáo cực đoan trên khắp thế giới trong những năm qua. Đầu năm nay, Tổng thống Donald Trump đã xác định Somalia là “vùng diễn ra các hoạt động thù địch ác liệt”, qua đó các chỉ huy được trao quyền hạn lớn hơn khi phát động các cuộc không kích, mở rộng phạm vi mục tiêu tấn công. Nhà Trắng cũng cho phép triển khai lực lượng Mỹ thường xuyên ở Somalia lần đầu tiên kể từ năm 1994. Lầu Năm Góc từ chối tiết lộ số lượng binh sĩ Mỹ đang được triển khai ở Somalia (được cho nhiều nhất là 100 lính), nhưng trong năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cho rằng Washington sẽ xem xét gửi thêm người nếu tổng thống Somalia yêu cầu.

THANH BÌNH (Theo NY Times, Guardian)

Chia sẻ bài viết