19/10/2023 - 09:04

Sớm đầu tư đường giao thông sau kè sông Cần Thơ 

Người dân ở khu vực 1 và khu vực 3, phường An Bình, quận Ninh Kiều phản ánh dự án Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu (đoạn từ rạch Ðầu Sấu đến cầu Cái Răng), sau khi hoàn thành, không làm đường giao thông sau kè. Hơn 1 năm nay, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn, đường sình lầy, không có lối thoát nước, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt...

Người dân chạy xe trên nắp cống sau kè sông Cần Thơ, không đảm bảo an toàn.

Dự án Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu đoạn từ rạch Ðầu Sấu đến cầu Cái Răng do Ban Quản lý dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ (gọi tắt là Ban Quản lý dự án ODA) làm chủ đầu tư. Trước khi làm kè, người dân ở khu vực 1 và khu vực 3 phường An Bình đi lại trên tuyến đường rộng 2m cặp theo sông Cần Thơ. Năm 2019, sau khi dự án tiến hành giải phóng mặt bằng thì không còn đường đi, ảnh hưởng đến việc lưu thông và thoát nước từ khu dân cư ra sông Cần Thơ. Bà Tiêu Thị Thâu ở khu vực 1, than phiền: “Người dân có nhà dọc theo đoạn kè, đi lại rất khó khăn vì đường 2m trước đây đã bị đơn vị thi công lấy làm kè. Sau khi làm bờ kè xong, đơn vị thi công không làm đường cho người dân đi lại như ban đầu. Hơn 1 năm nay, để đi lại, chúng tôi phải chạy xe trên nắp cống của bờ kè. Những lúc trời mưa, nắp cống trơn trượt, rất dễ bị té ngã”.

Dự án Kè sông Cần Thơ đoạn kè từ rạch Ðầu Sấu đến cầu Cái Răng đã hoàn thành từ năm 2022. Bà Tiêu Thị Thâu cho biết: “Tôi rất ủng hộ việc xây dựng bờ kè này nên đồng thuận và sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hơn 1 năm nay, bờ kè đã hoàn thiện, sạch đẹp nhưng phần mặt tiền phía trước nhà tôi tiếp giáp bờ kè, cỏ mọc um tùm, nhiều rắn rết, ảnh hưởng đến mỹ quan bờ kè và nguy hiểm cho người qua lại. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm có kế hoạch phát quang và làm đường giao thông sau kè để việc lưu thông thuận lợi, an toàn và đảm bảo mỹ quan tuyến kè”. Ông Trần Tuấn Thanh ở khu vực 1, cho biết: “Hiện tại, khu vực 1 có khoảng 40 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Kè sông Cần Thơ. Trước đây, nước sinh hoạt của khu dân cư thoát ra sông Cần Thơ. Tuy nhiên, từ khi làm kè đến nay, nước mưa, nước sinh hoạt không có lối thoát. Ðơn vị thi công đã lắp đặt hệ thống thoát nước sau kè cao hơn nhà của những hộ dân nên nước không thoát được ra ngoài, bị ứ đọng, rất dơ”.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND phường An Bình, qua phản ảnh của cử tri phường An Bình về việc giải quyết đường giao thông sau kè sông Cần Thơ đoạn kè từ rạch Ðầu Sấu đến cầu Cái Răng, tháng 3-2023, Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ (chủ đầu tư dự án) trả lời như sau: Ðối với đoạn kè từ rạch Ðầu Sấu đến cầu Cái Răng, Ban Quản lý dự án ODA chỉ thực hiện các hạng mục thi công hệ thống thoát nước tạm, thoát nước hành lang sau kè, thi công lắp đặt lan can và điện chiếu sáng. Dự án không thi công đường giao thông sau kè. Trước sự việc này, UBND quận Ninh Kiều đã có công văn chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu UBND xem xét làm đường đi, lắp đặt cống thoát nước tạm ở đoạn đường nói trên. 

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Qua khảo sát, hiện nay phần đất sau kè sông Cần Thơ đã được giải phóng mặt bằng có chiều dài 825m, ngang 8m. UBND phường kiến nghị Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều và các đơn vị liên quan xem xét làm đường đi, lắp đặt cống thoát nước tạm trên phần đất nói trên để giải quyết việc lưu thông và thoát nước”.

Chia sẻ bài viết