02/09/2008 - 08:02

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 63 năm Cách mạng tháng tám và Quốc khánh 2-9

* Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh gặp gỡ thân mật kiều bào tiêu biểu về thăm đất nước

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì buổi chiêu đãi trọng thể Đoàn Ngoại giao

* Lãnh đạo TP Cần Thơ viếng Nghĩa trang liệt sĩ và dự họp mặt kỷ niệm 63 năm
Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Sáng 1-9, tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Hà Nội, Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ thành phố Hà Nội đã tổ chức mít tinh trọng thể kỷ niệm 63 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945-2008).

Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm. Cùng dự có lãnh đạo thành phố, các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể TƯ và Hà Nội, các cán bộ lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đại biểu nhân sĩ, trí thức, tôn giáo, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân Thủ đô và 50 đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài.

Đọc diễn văn tại lễ mít tinh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo bày tỏ lòng kính yêu và biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh-Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta; tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đồng chí đồng bào, các thế hệ nhân dân lao động đã hy sinh xương máu, đóng góp công sức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí nhấn mạnh: Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, là thắng lợi điển hình của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc do chính Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo, lần đầu tiên thắng lợi ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, phá tan chế độ quân chủ chuyên chế hàng nghìn năm, lập nên một chính thể Dân chủ cộng hòa. Cách mạng Tháng Tám thắng lợi và sự ra đời của Nhà nước công-nông đầu tiên ở Đông Nam Á là bước ngoặt to lớn trong lịch sử dân tộc, là cuộc đổi đời chưa từng có đối với mỗi người dân Việt Nam, đưa dân tộc ta đứng vào hàng ngũ tiên phong của các dân tộc trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH trên đất nước ta...

Với tinh thần anh dũng, kiên cường, đi đầu trong Cách mạng Tháng Tám, những năm đổi mới vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã đoàn kết một lòng, chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xây dựng quản lý đô thị, làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng và phát huy quyền làm chủ của các tầng lớp nhân dân. Bước vào năm 2008, mặc dù gặp không ít khó khăn thách thức, song với phương châm “năng động, sáng tạo, kỷ cương, văn minh, thanh lịch”, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thủ đô đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội do Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ Thành phố đề ra... Thủ đô Hà Nội được mở rộng địa giới, với địa thế “nhìn sông, tựa núi”, diện tích tự nhiên 3.344 ha, dân số trên 6,3 triệu người, có bề dày lịch sử văn hiến và cách mạng, anh dũng trong đấu tranh, cần cù trong lao động, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc, được sự quan tâm thường xuyên của TƯ Đảng, quốc hội, Chính phủ, sự hỗ trợ của các tỉnh, thành phố và nhân dân cả nước, là nguồn lực to lớn và động lực quan trọng cho sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của Thủ đô trong thời gian tới.

* Dịp này, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, đoàn đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ, tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

* Chiều cùng ngày, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gặp gỡ thân mật đoàn đại biểu kiều bào tiêu biểu về thăm Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 63 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Tham dự buổi gặp gỡ có đồng chí Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư, đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài.

Tổng Bí thư một lần nữa khẳng định chính sách của Đảng và Nhà nước ta là luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời và là nguồn lực quý báu của dân tộc Việt Nam, là cầu nối hữu hiệu góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với cộng đồng quốc tế. Đồng chí bày tỏ vui mừng trước tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng ổn định; hòa nhập tốt hơn vào đời sống xã hội sở tại, duy trì tiếng Việt, bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc; đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau và luôn hướng về quê hương, đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đánh giá cao tinh thần yêu nước và những đóng góp quý báu của kiều bào vào công cuộc xây dựng đất nước.

* Tối 1-9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã chủ trì buổi chiêu đãi trọng thể Đoàn Ngoại giao, nhân kỷ niệm 63 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2008).

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 năm nay trong bối cảnh Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006-2010), hướng tới mục tiêu sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2020 Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Thủ tướng cũng cho rằng, những khó khăn mà Việt Nam đang phải đương đầu đối phó là những khó khăn rất lớn và rất phức tạp, nhưng là những khó khăn trước mắt, tạm thời. Đảng Cộng sản, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đủ lòng tin và ý chí để nỗ lực phấn đấu vượt qua, đưa nền kinh tế của đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới, các vị Đại sứ, Đại biện, các thành viên của Đoàn Ngoại giao và Trưởng đại diện các Tổ chức Quốc tế về những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu, sự hợp tác có hiệu quả đã và đang dành cho nhân dân và đất nước Việt Nam trong suốt những năm tháng đã qua. Đồng thời mong muốn các vị Đại sứ, Đại biện, các thành viên của Đoàn Ngoại giao và Trưởng đại diện các Tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục là cầu nối vững chắc thúc đẩy mối quan hệ giữa các nước, các dân tộc chúng ta ngày càng phát triển tốt đẹp vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Thay mặt các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng Đại diện các tổ chức quốc tế, ngài Tomas Ferrari, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina, Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội, đã phát biểu nồng nhiệt chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân ngày Quốc khánh; chúc các vị lãnh đạo cấp cao của Việt Nam có nhiều thành công trong công tác. Ngài Tomas Ferrari, đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng một quốc gia ngày càng phát triển vững mạnh và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Cộng đồng quốc tế đã và đang cam kết hỗ trợ Việt Nam tiếp tục tiến hành công cuộc cải cách hiện nay.

* Sáng sớm 1-9-2008, nhân dịp kỷ niệm 63 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (2/9/1945-2/9/2008), các đồng chí lãnh đạo Quân khu 9, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố cùng các sở, ngành, địa phương... đã đến viếng và thắp hương tưởng niệm, nhớ ơn Bác Hồ và các anh hùng Liệt sĩ, những người có công với cách mạng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố và Tượng đài Bác Hồ ở Bến Ninh Kiều.

 Các đồng chí lãnh đạo Quân khu 9, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố thắp hương tưởng niệm tại Tượng đài Bác Hồ ở Bến Ninh Kiều.
Ảnh: QUỐC TRƯỞNG

Sáng cùng ngày, Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam quận Ninh Kiều đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Quý Me Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBNMTTQ Việt Nam thành phố, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên của quận Ninh Kiều... đến dự.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống vẻ vang của cách mạng Việt Nam, quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Đồng thời, nêu cao quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy đã trao Huy hiệu 30 năm, 40 năm, 50 năm, 60 năm tuổi Đảng cho 80 đồng chí đảng viên cao tuổi Đảng của Đảng bộ quận Ninh Kiều.

* Ngày 1-9-2008, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ long trọng tổ chức mít tinh kỷ niệm 63 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Đọc diễn văn tại buổi lễ mít tinh, Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Thành ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Phát huy tinh thần của cuộc Cách mạng Tháng Tám , thời gian tới, lực lượng vũ trang thành phố tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng tin cậy bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân.

Dịp này, nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

NHÓM PV - TTXVN

Chia sẻ bài viết