04/10/2011 - 21:37

Sôi động thị trường thủy sản mùa lũ

Những ngày này, các hoạt động khai thác, đánh bắt, mua bán thủy sản mùa lũ của người dân ở các quận, huyện ngoại thành Cần Thơ trở nên sôi động...

Tiểu thương đến tận nơi để thu mua thủy sản đánh bắt mùa lũ. 

Theo nhiều cơ sở thu mua thủy sản, tại các quận huyện đầu nguồn của TP Cần Thơ như: Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt, Cờ Đỏ... dù nguồn cung nhiều loại thủy sản đang tăng mạnh so với năm trước, nhưng mặt bằng giá chung tăng nên giá thu mua hầu hết các loại thủy sản mùa lũ đều tăng.

Cá lóc đồng và ếch được nhiều cơ sở thu mua giá 40.000 đồng/kg, cá linh 20.000 đồng/kg, cá sặt 7.000-7.500 đồng/kg, cá “rô mén” và cá mè (loại nhỏ) 4.000-6.000 đồng/kg; ốc bươu vàng (loại lớn) 700-1.000 đồng/kg... Các loại thủy sản đánh bắt tự nhiên thuộc hàng cấp cao đều tăng giá như: ếch, cá lóc đồng, trê vàng, lươn... tăng từ 10.000/kg đến hơn 20.000 đồng/kg. Các loại thủy sản như: cá linh, tép rong, cua, ốc, cá sặt, rô mén, mè... tăng từ 200-10.000 đồng/kg.

Bà Trần Thị Tươi, Chủ một cơ sở thu mua thủy sản ở xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Mỗi ngày cơ sở thu mua được 600-800 kg cá các loại, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là cá sặt, cá rô mén. Chúng tôi mua cá chủ yếu bán cho các cơ sở ở Châu Đốc - An Giang”. Ông Lê Văn Thứ, Chủ một cơ sở thu mua thủy sản ở thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Nếu như cùng kỳ năm rồi tôi chỉ mua được 200 kg cá/ngày, hiện tôi đã mua được hơn 1 tấn cá/ngày. Tôi còn xuống tận nhà dân thu mua tạo thuận lợi tiêu thụ sản phẩm của người dân”.

Theo nhiều cơ sở thu mua thủy sản ở TP Cần Thơ, các cơ sở sản xuất mắm ở Châu Đốc - An Giang đang có nhu cầu mua các loại cá làm mắm. Bán cá cho các cơ sở làm mắm chỉ cần mua cá về mướn nhân công làm sạch cá rồi ủ muối, chờ khách xuống lấy. Hiện có nhiều cơ sở thu mua thủy sản tại Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt, Cờ Đỏ... tập trung mua cá phục vụ cho làm mắm đã giúp việc tiêu thụ các loại thủy sản của người dân dễ dàng hơn, nhất là các loại cá sau khi đánh bắt đã bị chết. Ngoài ra, các loại thủy sản mùa lũ còn được nhiều cơ sở thu mua làm thức ăn trong chăn nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm. Ông Nguyễn Hữu Lực, ở xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Ngoài cá, cơ sở đang thu mua ốc bươu vàng rồi lể lấy ruột sấy khô và đông lạnh đưa đi các tỉnh làm thức ăn cho thủy sản và gia súc, gia cầm”.

Nhiều người dân tham gia khai thác, đánh bắt thủy sản ở TP Cần Thơ cho rằng, cùng với việc tiêu thụ cá ở chợ, năm nay có nhiều cơ sở thu mua cá làm mắm và làm thức ăn chăn nuôi nên việc tiêu thụ thủy sản mùa lũ khá dễ và giá cũng tăng so với năm trước. Những người dân kiếm sống bằng nghề khai thác đánh bắt thủy sản mùa lũ khá phấn khởi. Tuy nhiên, hơi tiếc là giá tăng nhiều chủ yếu ở các loại cá có lượng đánh bắt hạn chế như: cá lóc, cá linh, còn các cá loại cá “bổi” dùng làm mắm và thức ăn chăn nuôi có lượng đánh bắt nhiều nhưng giá tăng ít. Bà Đinh Thị Khen, ở ấp Phụng Phụng, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, nói: “Mùa lũ này, cá đánh bắt được nhiều, nhà tôi kiếm được dư cá mồi cho 3.000 con cá lóc nuôi trong vèo ăn mỗi ngày. Ngoài ra, gia đình tôi còn đánh bắt từ 25-30 kg cá đem bán, thêm được từ 170.000-210.000 đồng/ngày. Theo bà Trần Thị Xuân, ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, lũ lớn, cá về nhiều, đi giăng lưới bắt cá đã giúp tôi có thêm thu nhập từ 40.000-50.000 đồng/ngày...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết