26/12/2013 - 10:38

Snowden tuyên bố “nhiệm vụ hoàn thành”

Nhiều người dân Mỹ xem Snowden là anh hùng.
Ảnh: Guardian

Trong cuộc phỏng vấn hôm 24-12, "Người thổi còi" Edward Snowden tuyên bố "nhiệm vụ đã hoàn thành" sau khi phanh phui các chương trình do thám tràn lan của tình báo Mỹ, đồng thời thúc giục công dân xứ cờ hoa phải kiên định đòi chính quyền Barack Obama ngưng hoạt động giám sát.

"Nhiệm vụ hoàn thành"

Nói với tờ Bưu điện Washington của Mỹ trong cuộc phỏng vấn cá nhân lần đầu tiên từ khi tị nạn tại Nga hồi tháng 6 vừa qua, Snowden cho rằng anh hài lòng vì các nhà báo đã có thể kể ra chuyện chính quyền Obama, cụ thể là Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) thu thập lượng lớn dữ liệu điện thoại và Internet với danh nghĩa chống khủng bố sau vụ 11-9. Do vậy, cựu nhân viên NSA nói: "Tôi đã giành chiến thắng. Đối với tôi về sự hài lòng, nhiệm vụ đã hoàn thành". Theo Snowden, anh không muốn thay đổi xã hội, mà chỉ muốn dành cho xã hội một cơ hội để quyết định có nên tự thay đổi hay không.

Trong khi đó, khi tham gia chương trình "Thông điệp Giáng sinh khác biệt" trên kênh truyền hình Channel 4 của Anh được phát sóng vào hôm 25-12 (giờ địa phương), Snowden cũng đã kiên định bảo vệ tính riêng tư cá nhân. "Chúng ta cùng tìm kiếm sự cân bằng tốt hơn, kết thúc chương trình do thám rộng lớn và nhắc nhở chính phủ rằng nếu họ thực sự muốn biết cách chúng ta cảm nhận, việc ra yêu cầu luôn rẻ hơn giám sát"- Snowden nói.

Kể từ tháng 6, công dân Mỹ 30 tuổi này đã tạo ra cơn địa chấn toàn cầu khi từng bước hé lộ các chương trình do thám điện tử rộng lớn của NSA đối với người dân trong nước, các lãnh đạo và công dân các quốc gia đồng minh của Washington. Để làm được việc này, Snowden đã trao hàng loạt chi tiết về các chương trình giám sát bí mật mà anh "chôm được" cho giới truyền thông, trong có tờ Bưu điện Washington và Guardian của Anh. Hành động của Snowden đã làm "muối mặt" chính quyền Obama và giới tình báo Mỹ. Đặt chân đến Nga trong vai người lánh nạn, Snowden đã phải trải qua hơn một tháng "nương náu" trong khu vực quá cảnh của sân bay ở Thủ đô Mát-xcơ-va trước khi được chính quyền nước sở tại cấp phép tị nạn tạm thời một năm.

Thay đổi hoạt động giám sát

Về phía giới chức Mỹ, các công tố liên bang đã đưa ra cáo trạng, trong đó cáo buộc Snowden phạm tội gián điệp và đánh cắp tài sản quốc gia. Mới đây, phát ngôn viên Nhà Trắng Caitlin Hayden tái khẳng định Snowden đối mặt với cáo buộc nghiêm trọng ở Mỹ và phải bị đưa về nước càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, sau làn sóng chỉ trích đầy giận dữ của dư luận trong và ngoài nước, chính quyền Washington ít nhiều cũng phải nỗ lực kiềm chế chương trình giám sát của NSA. Trong nỗ lực trên, Tổng thống Obama hồi tuần rồi đã úp mở về việc xem xét thay đổi chương trình thu thập dữ liệu điện thoại người dân Mỹ của NSA nhằm xua tan cơn phẫn nộ của dư luận về quyền riêng tư.

Ủy ban gồm các chuyên gia tình báo và pháp lý được ông chủ Nhà Trắng chỉ định đã đề xuất 46 sự thay đổi đối với hoạt động của NSA, đồng thời cảnh báo hoạt động giám sát trong cuộc chiến chống khủng bố đã đi quá đà. Một thẩm phán liên bang Mỹ thì cảnh báo hoạt động thu thập dữ liệu điện thoại của công dân trong nước có thể vi hiến.

THANH BÌNH (Theo AFP, AP)

 

Nhiều người dân Mỹ xem Snowden là anh hùng. Ảnh: Guardian

Chia sẻ bài viết