01/09/2017 - 09:18

Sinh viên Trung Quốc bị Mỹ trục xuất vì gian lận

Dẫn các tài liệu từ tòa án, Reuters cho biết có 3 nữ sinh Trung Quốc đã thừa nhận phạm tội gian lận trong kỳ thi tuyển vào các trường đại học và cao đẳng ở Mỹ và có khả năng sẽ bị trục xuất về nước.

Gian lận thi cử làm hại tương lai thí sinh. Ảnh: Reuters

Cụ thể, trước cáo buộc được nhận vào Đại học bang Arizona nhờ gian lận trong kỳ thi TOEFL, nữ sinh Xiaomeng Cheng hôm 30-8 đã nhận tội tại Tòa án liên bang Boston. Trong khi đó, các buổi điều trần tiếp theo sẽ diễn ra trong 3 tuần tới đối với hai nữ sinh còn lại là Shikun Zhang (đang theo học tại Đại học Northeastern) và Yue Wang (Trường Thương mại Quốc tế Hult).

Các công tố viên cho biết Wang (24 tuổi) đã kiếm được gần 7.000 USD nhờ thi hộ cho Zhang và Cheng cùng với một phụ nữ Trung Quốc khác tên là Leyi Huang trong các kỳ thi TOEFL vào năm 2015 và 2016, sau khi họ không vượt qua bài kiểm tra này để đáp ứng điểm số tiếng Anh tối thiểu mà các trường đại học yêu cầu.

Theo luật, mỗi nữ sinh phải đối mặt với mức án 5 năm tù giam, song các công tố viên đã đồng ý với đề nghị rằng cả 3 nữ sinh sẽ được quy đổi án tù sang việc đồng ý bị trục xuất.

Được biết, ngày càng có nhiều người Trung Quốc sang Mỹ du học. Theo Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), số du học sinh Trung Quốc tại Mỹ đã tăng 9% lên 135.629 người trong niên học 2015-2016.

HẢI NGUYỆT

Chia sẻ bài viết