Từ năm 2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các trường đại học (ĐH) trên cả nước tiến hành đánh giá giảng viên qua kênh sinh viên. Trường ĐH Kỹ thuật-Công nghệ Cần Thơ là một trong số trường ĐH thực hiện chủ trương này, với mục tiêu phát huy tính dân chủ trong trường học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của đơn vị.
 |
|
Sinh viên truy cập vào website của Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ để xem kết quả học tập. |
Đứng trước máy tính, bạn Lê Thị Yến Nhi (sinh viên ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp khóa 1, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ), thực hiện vài thao tác, nhấn vào địa chỉ:
http://www.ctuet.edu.vn/, ngay lập tức giao diện của trường hiện ra rõ nét. Từ giao diện này, Nhi chỉ cần nhập mã số sinh viên, tài khoản truy cập có thể vào mail cá nhân của mình. Theo Yến Nhi, nếu muốn xem kết quả học tập mỗi cuối học kỳ, sinh viên phải làm động thái đánh giá tình hình dạy và học của trường (cụ thể ở các mục về cơ sở vật chất, giảng viên,
), với nhiều mức độ như: rất hài lòng - hài lòng - không hài lòng. Sau khi hoàn tất phần đánh giá, sinh viên mới có thể xem kết quả học tập của mình. Yến Nhi cho biết: "Trong các mục đánh giá có phần nhận xét giảng viên. Nếu học phần nào giảng viên dạy gần gũi, dễ hiểu thì nhiều bạn check ở phần rất hài lòng, hài lòng hoặc ngược lại. Theo em, khi nêu được chính kiến bản thân về hoạt động dạy và học, sẽ giúp em và các bạn thụ hưởng tốt hơn kiến thức".
Không chỉ qua hoạt động đánh giá trên mạng internet, sinh viên của trường còn giải đáp thắc mắc qua buổi tiếp xúc giữa đại biểu sinh viên và lãnh đạo trường, định kỳ 2 lần trong năm học. Những thắc mắc của các sinh viên sẽ được Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, ban thuộc trường giải đáp một cách cụ thể, thỏa đáng. Yến Nhi nói: "Lớp Kỹ thuật hệ thống công nghiệp có 64 bạn. Phần lớn đều tham gia buổi tiếp xúc với lãnh đạo trường. Buổi tiếp xúc này rất hay vì giúp các bạn hiểu nhiều hơn hoạt động của trường, cũng như giải đáp thắc mắc trong quá trình học tập".
Trong hoạt động kiểm định chất lượng của cơ sở giáo dục đại học có phần đánh giá tương tác giữa sinh viên - giảng viên. Từ nhận xét của sinh viên, giảng viên sẽ tự điều chỉnh phong cách, phương pháp giảng dạy phù hợp, nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, việc thực hiện không phải dễ dàng. Thạc sĩ Lưu Thu Thủy, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học - Hợp tác quốc tế - Dự án, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết: "Hoạt động đánh giá của sinh viên đối với giảng viên có khá lâu và mang lại hiệu quả tích cực. Thế nhưng, khi mới triển khai thực hiện, một số cán bộ, giảng viên có tâm lý e ngại, áp lực. Nhưng nhờ lãnh đạo trường quán triệt, phổ biến vấn đề này cụ thể, cũng như nêu rõ mục đích, ý nghĩa việc này nên cán bộ, giảng viên đồng tình hưởng ứng". Theo cô Thủy, quá trình ghi nhận ý kiến phản hồi từ sinh viên được thực hiện từng bước như: tổng hợp ý kiến lần đầu mang tính chất tham khảo vì loại trừ trường hợp sinh viên đánh giá cảm tính, không khách quan; các lần tổng hợp tiếp theo, trường ghi nhận và góp ý chung đối với giảng viên; góp ý riêng đối với trường hợp cá biệt. Từ đó chấn chỉnh những mặt chưa được của cán bộ, giảng viên trong hoạt động giảng dạy, quản lý đào tạo. Kể từ khi thực hiện chủ trương này, mỗi giảng viên tự ý thức nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu khoa học, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ đang đào tạo gần 1.000 sinh viên hệ chính quy và 4.000 sinh viên theo học hơn 20 chuyên ngành đào tạo hệ không chính quy; với 182 cán bộ viên chức, giảng viên (trong đó có 15 tiến sĩ, 97 thạc sĩ). Theo lãnh đạo nhà trường, trước khi còn là Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp phát huy tính dân chủ trong trường học, trong đó có việc sinh viên đánh giá giảng viên. Mục đích của việc thực hiện này nhằm góp phần thực hiện quy chế dân chủ trong trường học; xây dựng đội ngũ giảng viên vừa hồng, vừa chuyên. Hoạt động này tạo thêm kênh thông tin giúp giảng viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy và nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với mục tiêu đào tạo cơ sở giáo dục đại học. Bên cạnh đó, hoạt động sinh viên đánh giá giảng viên góp phần tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học với quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân; tạo điều kiện để người học phản ảnh tâm tư, nguyện vọng, thể hiện chính kiến về hoạt động giảng dạy của giảng viên.
Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ, cho biết: Năm học 2014-2015, trường khai thác phần mềm quản lý, yêu cầu sinh viên trả lời một số câu hỏi trên hệ thống mạng về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Sinh viên muốn xem kết quả học tập cuối khóa phải hoàn thành bảng nhận xét này. Những trường hợp giảng viên không tốt, trường sẽ góp ý chấn chỉnh; đối với giảng viên thỉnh giảng thì báo cáo đơn vị liên kết đào tạo. Có trường hợp cán bộ quản lý ở phòng, ban bị sinh viên phản ánh, lãnh đạo trường đã góp ý và chấn chỉnh để hoạt động tốt hơn. Tất nhiên, góp ý của sinh viên đối với giảng viên là "bí mật", chỉ lãnh đạo trường biết, vừa tránh việc cán bộ, giảng viên tự ái, vừa đảm bảo truyền thống tôn sư trọng đạo. Tiến sĩ Công nhấn mạnh: "Bên cạnh kênh thông tin phản hồi từ phía sinh viên, trường giao Trung tâm khảo thí và kiểm định chất lượng theo dõi quá trình dạy và học của giảng viên và sinh viên. Mỗi lớp bố trí một cố vấn học tập có trách nhiệm quản lý, ghi nhận ý kiến phản ánh cụ thể, chính xác để có thể đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho sinh viên. Nhà trường tiếp tục duy trì, phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo".
Bài, ảnh: B.KIÊN