18/11/2022 - 21:42

Sinh viên Ấn Ðộ du học Mỹ tăng mạnh 

Theo báo cáo chung mới đây của Bộ Ngoại giao Mỹ và Viện Giáo dục Quốc tế, sinh viên Ấn Ðộ đang nhanh chóng thay thế Trung Quốc tại các trường đại học Mỹ, trong khi có rất ít sinh viên xứ cờ hoa chọn ra nước ngoài học tập trong niên khóa đầu tiên sau đại dịch COVID-19.

Sinh viên Ấn Ðộ tại Mỹ.

Việc sinh viên từ Trung Quốc và Ấn Ðộ chiếm hơn một nửa (52%) trong tổng số sinh viên quốc tế tại Mỹ vốn không phải là chuyện mới. Nhưng so với năm học trước, số sinh viên Trung Quốc nhập học tại Mỹ trong năm học 2021-2022 đã giảm 9%, trong khi số sinh viên Ấn Ðộ nhập học tăng 19%, chủ yếu vào chuyên ngành toán, kỹ thuật và khoa học máy tính. Báo cáo năm nay còn cho thấy tổng số sinh viên Mỹ ra nước ngoài học trong niên khóa 2021-2022 đã giảm 91%.

Trong thập kỷ qua, Mỹ tiếp nhận số sinh viên Trung Quốc đông hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Mặc dù sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu ảnh hưởng việc đi lại giữa hai nước, do các hạn chế về chuyến bay và tình trạng phong tỏa diễn ra trên diện rộng, song lượng sinh viên Trung Quốc sang Mỹ học tập thực ra đã sụt giảm từ nhiều năm trước. Các yếu tố khác góp phần làm giảm số du học sinh Trung Quốc bao gồm: mối quan tâm của cha mẹ đối với sự an toàn của con họ ở Mỹ, sự phát triển của các trường đại học tầm cỡ quốc tế trong nước và quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung đã lan sang lĩnh vực giáo dục bậc cao.

Trong khi đó, triển vọng việc làm tại quê nhà thấp đã thúc đẩy nhiều sinh viên Ấn Ðộ chọn rời xa đất nước để theo đuổi con đường học tập và sự nghiệp. Ðiều này đặc biệt đúng trong các lĩnh vực được trả lương cao, tăng trưởng cao như máy tính và công nghệ thông tin. Một yếu tố góp phần vào sự gia tăng số du học sinh Ấn Ðộ là sự thay đổi trong quan điểm của Chính phủ Mỹ. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực xây dựng Mỹ như là một điểm đến chào đón sinh viên quốc tế.

Trong khi đại dịch COVID-19 góp phần làm giảm 45,6% sinh viên quốc tế đến Mỹ năm 2020, thì theo dữ liệu mới nhất, trong năm học 2021-2022, số sinh viên quốc tế chọn học tại nước này đã bắt đầu phục hồi, tổng cộng là 948.519 người.

Ðược biết, ngoài số tiền 32 tỉ USD sinh viên quốc tế đóng góp chung cho nền kinh tế Mỹ, thì mối gắn kết và hiểu biết văn hóa mà họ phát triển khi theo học tại đây cũng góp phần thúc đẩy chính sách đối ngoại của Mỹ hướng tới xây dựng mối quan hệ tích cực giữa Washington với các quốc gia khác.

NGUYỆT CÁT (Theo Asia Times)

Chia sẻ bài viết