01/04/2020 - 21:06

Siết chặt, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở khám chữa bệnh 

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở y tế, các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ tăng cường nhiều giải pháp từ khâu tiếp đón bệnh nhân đến phân luồng điều trị, cho tới hạn chế tập trung đông người, giảm thiểu nguy cơ lây bệnh...

Tất cả mọi người vào cổng BV Đa khoa TP Cần Thơ đều phải kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang. Trong ảnh: Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho người bệnh.

Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ bố trí lực lượng cán bộ y tế tại hai cổng ra vào của BV, ở đường Châu Văn Liêm và đường 30-4, để kiểm tra thân nhiệt cho tất cả người vào viện. Khi phát hiện người có biểu hiện sốt hay các dấu hiệu nghi ngờ mắc cúm hoặc có yếu tố dịch tễ, cán bộ y tế sẽ đưa người bệnh đến khu vực có bàn khám riêng để tiếp tục kiểm tra, tư vấn.

Khi BV yêu cầu Khoa Khám bệnh cử cán bộ tham gia bộ phận tầm soát, sàng lọc người bệnh nhằm chủ động phòng tránh, không để dịch bệnh lây lan trong môi trường BV, điều dưỡng Đỗ Thanh Tuyền tự nguyện đăng ký thực hiện nhiệm vụ này. Anh Tuyền cho biết, trước khi ngồi ở đây, anh được tham dự nhiều lớp tập huấn chuyên môn về quy trình khám chữa bệnh cũng như các giải pháp xử trí khi tiếp nhận người bệnh có nguy cơ cũng như trường hợp nhiễm bệnh do BV điều trị. Hơn 1 tuần qua, nhiều bệnh nhân được tầm soát, thăm khám ở khu vực này, tuy nhiên, chưa phát hiện trường hợp nào cần cách ly.

Chị Nguyễn Gia Hoàng Diễm, điều dưỡng Phòng Công tác xã hội, cho biết, trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận 1.500-2.000 bệnh nhân, số lượng có giảm trong giai đoạn dịch bệnh này. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân cũng như phòng tránh lây nhiễm cho người bệnh, các điều dưỡng tuân thủ nghiêm quy tắc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, đảm bảo khoảng cách giao tiếp.

Bác sĩ CKI Trần Văn Phúc, Trưởng Khoa Truyền nhiễm BV Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết, Khoa đã sẵn sàng các giải pháp khi xảy ra tình huống có người bệnh dương tính với virus Corona chủng mới nhập viện điều trị tại đây. Từ khi dịch bệnh bùng phát, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, khoa củng cố lại điều kiện phòng ốc, trang thiết bị để đảm bảo khép kín quy trình khám điều trị khi có người bệnh. Theo đó, lắp đặt thêm giường bệnh, camera tại các phòng; bổ sung khẩu trang N95, đồ phòng hộ cho cán bộ y tế; đặt các biểu bảng hướng dẫn tại nhiều vị trí trong khoa… Khoa Truyền nhiễm đã bố trí khu điều trị cách ly sẵn sàng ở tầng lầu 4, đáp ứng tiếp nhận điều trị cho dưới 10 bệnh nhân. Trong trường hợp số lượng bệnh nhiều hơn 10, Khoa có thể sử dụng hết công suất các phòng của khoa, sẽ tiếp nhận điều trị khoảng 50 bệnh nhân COVID-19. Các bệnh nhân mắc các bệnh khác đang điều trị thì chuyển sang khoa khác của BV. Trong công tác chuẩn bị, quan trọng là vấn đề con người. Hiện tại, khoa đã chủ động bố trí 6 ê-kíp điều trị sẵn sàng, mỗi ê-kíp gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng.

Mặc dù Cần Thơ chưa có ca bệnh lây lan trong cộng đồng, nhưng Khoa Truyền nhiễm nói riêng, BV nói chung đều trong tinh thần cảnh giác cao độ. Quy định của khoa là bệnh nhân vào phòng bệnh phải đóng cửa chính, mở cửa sổ cho nắng, gió vào phòng thông thoáng, không được mở máy điều hòa, hạn chế nguy cơ lây bệnh.

Thông tin thêm về các biện pháp tăng cường phòng chống dịch COVID-19, bác sĩ CKII Võ Hồng Sở, Phó Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết, BV rút ngắn quy trình khám chữa bệnh đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú, giảm thời gian chờ đợi, hạn chế tập trung đông người. Bác sĩ có thể kê đơn điều trị cấp thuốc trong 2 tháng cho người bệnh mạn tính. BV cũng hạn chế cho bệnh nhân nhập viện nếu không thật cần thiết, chỉ ưu tiên xử lý các trường hợp cấp cứu. Một người bệnh nội trú chỉ được một người nhà chăm sóc. Lãnh đạo BV Đa khoa TP Cần Thơ cũng siết chặt hoạt động giao ban chuyên môn.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết