16/10/2009 - 08:25

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc) đầu tư thành công tại Việt Nam

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thủ tướng Campuchia và Thủ tướng Sri Lanka

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), ngày 15-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc do Ủy ban Xúc tiến mậu dịch Trung Quốc phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức tại thành phố Thành Đô (Tứ Xuyên).

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Trung Quốc hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng bình quân trên 25%/năm trong giai đoạn 2001 - 2008. Riêng năm 2008, kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 20 tỉ USD, tăng 28% so với năm 2007. Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do sự suy giảm kinh tế toàn cầu, song trong 8 tháng đầu năm 2009, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn đạt 12,5 tỉ USD và dự kiến cả năm đạt 19-20 tỉ USD. Riêng với tỉnh Tứ Xuyên, kim ngạch thương mại giữa hai bên đạt trên 332 triệu USD trong năm 2008 và có 6 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Tứ Xuyên vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư 46,3 triệu USD, đứng đầu trong số các địa phương của Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam cũng có khả năng đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu sang thị trường Tứ Xuyên các sản phẩm có thế mạnh như cao su, gạo, chè, hoa quả nhiệt đới, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, giày dép.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tứ Xuyên Lưu Kỳ Bảo. Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam hiện là một địa chỉ đầu tư đầy tiềm năng và rất đáng tin cậy đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, do Việt Nam và Trung Quốc là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và các doanh nghiệp Tứ Xuyên nói riêng mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư thành công tại Việt Nam.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đồng chí Lưu Kỳ Bảo, Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch giữa hai bên như: Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tổng Cục du lịch Việt Nam với tỉnh Tứ Xuyên trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch; Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên; Hợp đồng hợp tác giữa Tổng Công ty Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Điện khí Đông Phương.

*  Theo đặc phái viên TTXVN, bên lề Hội chợ triển lãm quốc tế Miền Tây lần thứ 10 tại thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), ngày 15-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen và Thủ tướng CHXHCNDC Sri Lanka Ratnasiri Wickramanayaka.

Bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Hun Sen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam bước đầu đầu tư thành công tại nước này trên lĩnh vực hàng không, ngân hàng, viễn thông, nông nghiệp... mang lại hiệu quả thiết thực cho hai nước. Thủ tướng đánh giá cao những bước tiến trong công tác phân giới cắm mốc giữa hai nước, hướng tới mục tiêu hoàn thành vào năm 2012 như lãnh đạo hai nước đã thống nhất.

Tại cuộc tiếp Thủ tướng Sri Lanka Ratnasiri Wickramanayaka, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có bước tiến lớn, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Thủ tướng khẳng định ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ Sri Lanka trong việc bình ổn đất nước, chống khủng bố, khôi phục an ninh và trật tự để có điều kiện tập trung xây dựng và phát triển đất nước.

Chia sẻ bài viết