15/09/2020 - 05:51

Sẻ chia nỗi lo đầu năm học 

Mỗi năm học mới bắt đầu, các cấp hội khuyến học, mạnh thường quân và toàn xã hội lại chia sẻ lo toan chi phí đầu năm học với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà, học bổng được trao cho học sinh trong những ngày đầu năm học mới đã tiếp thêm động lực, giúp các em an tâm học tập.

Học sinh vượt khó, học giỏi trên địa bàn thành phố vui mừng nhận học bổng Sen Vàng.

Học sinh vượt khó, học giỏi trên địa bàn thành phố vui mừng nhận học bổng Sen Vàng.

Theo Hội Khuyến học TP Cần Thơ, qua thống kê bước đầu trong những ngày chuẩn bị và khai giảng năm học mới 2020-2021, Thành hội đã vận động, phát 499 suất học bổng và 1.000 phần quà; tổng trị giá học bổng và quà gần 500 triệu đồng. Đó là chưa kể những phần quà, học bổng do lãnh đạo thành phố vận động từ mạnh thường quân trao tặng các em. Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tất cả 9 quận, huyện trên địa bàn đã và đang tích cực vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tập, sách, học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo... 

Những ngày chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021, chúng tôi được tham dự nhiều buổi trao học bổng, tập, sách cho học sinh nghèo hiếu học. Được nghe câu chuyện của các em, mới thấy hết ý nghĩa của hoạt động này. Em Hồ Thị Cẩm Tốt, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Trung Kiên 2, quận Thốt Nốt, xúc động: “Được nhận học bổng đầu năm học mới, em vui lắm. Em sẽ cố gắng học để không phụ lòng thầy cô và các cô chú mạnh thường quân”. Cha mẹ chia tay khi 3 chị em Tốt còn rất nhỏ (chị gái em hiện nay học lớp 6, còn em trai học lớp 1), ông bà nội làm thuê làm mướn mưu sinh và lo cho chị em Tốt ăn học. Tốt kể: “Bà nội làm việc vất vả lắm, nên em thức dậy sớm để làm tiếp việc nhà rồi mới đi học”. Thỉnh thoảng được bà cho 10.000 đồng để đi học, Tốt đều dành dụm để mua dụng cụ học tập. Dẫu hoàn cảnh khó khăn, em luôn cố gắng học và rèn luyện.

Nguyễn Thị Tú Uyên, học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Hưng, quận Thốt Nốt, cũng được nhận học bổng trước thềm năm học mới 2020-2021. Tú Uyên chia sẻ: “Em cố gắng học để không phụ lòng thầy cô, ba mẹ và các cô chú đã cho học bổng. Chỉ có học tốt mới có thể giúp bản thân, gia đình thoát cảnh khó khăn”. Gia đình Uyên thuộc diện hộ khó khăn ở địa phương, ở nhờ nhà ông bà ngoại. Cha vác mướn, mẹ vừa sinh con nhỏ. Tuy khó khăn nhưng Uyên luôn nỗ lực trong học tập. Trong 4 năm học liên tục, Uyên đều được xét nhận học bổng.

Cẩm Tốt, Tú Uyên là 2 trong 170 học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn thành phố được nhận học bổng Sen Vàng (có giá trị từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng mỗi suất tùy cấp học, cùng 10 quyển tập); tổng trị giá học bổng được trao năm nay là 150 triệu đồng, do Hội Khuyến học quận Ninh Kiều phối hợp với Chi hội Khuyến học chùa Phật Học tổ chức thực hiện. Được duy trì suốt 10 năm qua, học bổng Sen Vàng đã trao các phần quà, học bổng có tổng trị giá khoảng 1,5 tỉ đồng, hỗ trợ hàng ngàn học sinh vượt khó học tốt của thành phố.

Trước thềm năm học mới 2020-2021, chúng tôi cũng có dịp tham dự buổi trao học bổng của Hội Rhône - Mékong (Pháp), với 40 suất học bổng, tổng trị giá 28 triệu đồng, cho học sinh nghèo ở 4 trường THCS, tiểu học của quận Ninh Kiều. Đây là hoạt động được duy trì đều đặn hơn 20 năm qua. Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Thu, Chủ tịch Hội khuyến học quận Ninh Kiều, công tác khuyến học khuyến tài được cả hệ thống chính trị chung tay vận động, lan tỏa đến từng hộ gia đình. Những phần quà, học bổng ý nghĩa này sẽ tiếp sức các em học sinh vững bước đến trường.

Dịp trao quà cho học sinh nghèo, học giỏi ở huyện Thới Lai hồi tháng 8-2020, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, động viên các em học sinh nỗ lực học tập, rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi. Ông Đào Anh Dũng mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác giáo dục và đào tạo, nhất là chăm lo cho học sinh khó khăn có điều kiện đến trường.

Bài, ảnh: B.KIÊN  

Chia sẻ bài viết