03/11/2018 - 16:09

Sản phẩm sữa lên men giúp nam giới giảm nguy cơ bệnh tim 

Các nhà khoa học Phần Lan mới đây phát hiện việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa lên men (như sữa chua, phô mai, nấm sữa kefir) giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, song lợi ích này chỉ được ghi nhận ở nam giới.

Sữa chua và nấm sữa kefir. Ảnh BBC

Công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, nhóm chuyên gia tại Đại học Đông Phần Lan đã đánh giá thói quen ăn uống hằng ngày của gần 2.000 người đàn ông trong thời gian trung bình 20 năm. Trong giai đoạn này, có 472 nam giới đã gặp sự cố liên quan đến bệnh tim mạch vành - chẳng hạn như một cơn đau tim.

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 4 nhóm khác nhau dựa trên mức độ tiêu thụ chế phẩm từ sữa, cũng như xem xét đến các yếu tố lối sống và dinh dưỡng. Sau khi phân tích, các chuyên gia nhận thấy những người tiêu thụ sản phẩm từ sữa lên men ít béo (chứa chưa tới 3,5% chất béo) nhiều nhất có nguy cơ gặp sự cố tim mạch thấp hơn 26% so với nhóm tiêu thụ thấp nhất. Sản phẩm được lựa chọn phổ biến nhất là sữa chua ít béo.

Nhóm nghiên cứu cho rằng lợi ích nói trên có thể đến từ các hợp chất được tạo ra trong quá trình lên men. Trong khi đó, tiêu thụ quá nhiều  sản phẩm từ sữa không lên men (như kem và bơ) có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn. 

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết