30/10/2019 - 05:25

Sa ngã 

Sau khi nghe TAND TP Cần Thơ tuyên mức án chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy đối với Lê Khương Truyền (49 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh), vợ bị cáo đã bật khóc. Trước khi về trại giam, Truyền xin lực lượng bảo vệ ít phút gặp vợ hỏi thăm chuyện nhà. Bị cáo xin lỗi “tại anh mà em khổ”, dặn vợ giữ gìn sức khỏe. Những lời hối hận của Truyền đâu còn ý nghĩa bởi cuộc sống của bị cáo là những tháng ngày trượt dài trong vòng xoáy tội lỗi với 6 tiền án nhưng vẫn không sửa đổi, mà tái phạm với mức độ nguy hiểm hơn.

Lê Khương Truyền bị áp giải về trại giam sau phiên tòa.

Cha mất sớm, hoàn cảnh gia đình khó khăn, học tới lớp 3, Truyền xin nghỉ và bắt đầu trở tính, không còn nghe lời người thân răn dạy. Truyền lang bạt nhiều nơi, kết giao bạn xấu và học được nhiều “ngón nghề” trong giới đạo chích. Lười lao động, không nghề nghiệp, Truyền đã chọn con đường bất chính để kiếm tiền, không thiết gì đến tương lai và bắt đầu vướng vòng lao lý từ năm 19 tuổi.

Lý lịch Truyền dày những bản án, tội chồng tội: 8 tháng tù tội trộm cắp, sau đó bị cưỡng bức lao động 12 tháng cũng với hành vi trên; 30 tháng tù tội cướp giật; sau đó tiếp tục bị phạt 16 năm tù tội cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; 20 năm tù tội giết người và 10 năm tù tội cướp tài sản. Mấy chục năm ở tù không làm Truyền thay đổi bản tính liều lĩnh, côn đồ. Hòa nhập xã hội chưa lâu, Truyền bất chấp hậu quả, tham gia vận chuyển trái phép ma túy.

Tối 13-4-2019, Công an TP Cần Thơ tuần tra tại khu vực bến xe khách trung tâm thành phố (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) phát hiện Truyền có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Qua khám xét, lực lượng thu giữ nhiều gói ni lông đựng 139,5 gram ma túy, điện thoại và các tang vật khác liên quan. Truyền khai nhận số ma túy trên là của người phụ nữ tên Thúy (không rõ nhân thân ở TP Hồ Chí Minh), thuê bị cáo mang đến Cần Thơ và Hậu Giang để giao cho một số người, tiền công 5 triệu đồng. Truyền nhận trước 1,5 triệu đồng; khi nào giao xong nhận phần còn lại. Từ đầu năm 2019 đến nay, Truyền còn nhiều lần vận chuyển thuê ma túy cho đối tượng này.

Trong phiên tòa ngày 23-10, Truyền khai do không có tiền tiêu xài nên khi nghe Thúy rủ đi giao “hàng”, nhẹ nhàng mà tiền công hậu hĩ, Truyền đồng ý ngay, dù biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Hội đồng xét xử hỏi bị cáo có nhớ mình có mấy tiền án không thì Truyền lí nhí trả lời: “Không nhớ lắm, ở tù nhiều lần, chắc 5,6 tiền án gì đó!”. Và khi bị Hội đồng xét xử chất vấn: “Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hứa sẽ cải tạo thành người có ích cho xã hội, làm lại cuộc đời. Nhưng cứ ra tù, bị cáo lại gây án phải vào tù thì giờ làm sao cải tạo được bị cáo?”, Truyền cúi đầu im lặng.

Vợ Truyền đến tòa rất sớm để gặp chồng. Chị trình bày: “Tôi khổ lắm, chồng làm gì không cho tôi biết, tới khi bị công an bắt mới hay. Tôi đâu có dè ảnh dám đi giao ma túy!”. Vợ Truyền kể hồi xưa bị cáo đi suốt ngày, không lo làm ăn, ít khi phụ giúp gia đình, để mình vợ cáng đáng trong ngoài. Từ khi chồng bị bắt, hằng tháng chị vẫn cố gắng thu xếp đi thăm để động viên tinh thần.  Lúc được nói lời sau cùng, Truyền bật khóc: “Bị cáo thật sự hối hận, biết mình sai rồi”. Ở hàng ghế dự khán, người vợ tội nghiệp cũng rơi nước mắt.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, Truyền bị bắt quả tang khi vận chuyển trái phép số lượng lớn ma túy. Chuyến hàng nguy hiểm trên được ngăn chặn kịp thời, nếu không, chất độc này sẽ nhanh chóng phân phối đến tay con nghiện, hậu quả khôn lường. Đồng tiền khiến bị cáo đánh mất lý trí, biết sai mà vẫn cố tình thực hiện nên phải trả giá. Tội phạm ma túy hiện nay diễn biến phức tạp, manh động, mặt khác, bị cáo còn có nhân thân xấu nên cần phải xử phạt thật nghiêm để răn đe. HĐXX đã quyết định phạt Truyền tù chung thân.

Kết thúc phiên tòa, Truyền lảo đảo ra xe phạm, cố nhoài người để được nhìn lần nữa bạn bè, người thân đang vẫy tay, xa dần giữa buổi trưa nắng gắt. Với mức án này, mong ước “sớm được về nhà” của Truyền không biết đến bao giờ mới thành hiện thực. Khi bị cáo biết quý trọng sự tự do, tình thâm ruột thịt, mái ấm gia đình thì khó còn cơ hội quay đầu!

Vụ án xét xử Lê Khương Truyền là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai có ý định tham gia vào con đường mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy. Hãy biết kiềm chế bản thân, đừng vì sự cám dỗ vật chất, thiếu suy nghĩ nhất thời mà hủy hoại đời mình.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
TAND TP Cần Thơ