01/07/2019 - 13:17

Sa ngã 

TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án môi giới mại dâm, để lại nhiều sự tiếc nuối, nhất là trường hợp Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 2000, quê Ðồng Tháp) thời điểm phạm tội chưa tròn 18 tuổi. Trên bước đường sa ngã của các bị cáo, đồng tiền bất chính làm mờ mắt nên bất chấp hậu quả, lún sâu vào vũng lầy. Khi biết ăn năn, hối cải thì mọi sự đã muộn màng. Các bị cáo lãnh hình phạt đã đành, còn đẩy gia đình vào cảnh tan nát.

Các bị cáo Thùy Trang, Thanh Hiền (đứng giữa) và Hoàng Vũ tại phiên tòa phúc thẩm.

Cha mẹ ly hôn, Trang được ông bà ngoại cưu mang từ nhỏ. Cuộc sống khốn khó khiến Trang dang dở việc học hành, sớm vào đời mưu sinh. Ở quê không tìm được việc làm, Trang nghe lời bạn đến Cần Thơ kiếm cơ hội lập thân. Một sự tình cờ, Trang quen biết với Tống Thanh Hiền (SN 1986, ngụ quận Cái Răng). Khoảng tháng 3-2018, Hiền đang điều hành đường dây môi giới mại dâm, có nhu cầu tuyển gái phục vụ. Khi biết hoàn cảnh Trang, Hiền hứa giới thiệu việc làm nhàn hạ nhưng thu nhập cao. Khi biết việc đó là bán dâm, trong lúc bế tắc, muốn kiếm tiền nhanh, Trang chấp nhận.

Sau khi giới thiệu Trang bán dâm được khoảng 10 lần, Hiền bắt đầu để ý và mê vẻ ngoài xinh xắn của cô gái mới lớn này. Hiền kêu Trang về sống chung như vợ chồng. Cả hai lập thêm một trang facebook đăng tin tuyển nhân viên cho công việc trên. Đường dây có khoảng 26 người, độ tuổi từ 14 - 23. Gái bán dâm phải đăng ký ngày, giờ và tuân thủ quy định do Hiền đặt ra, ai vi phạm sẽ bị phạt tiền. Ngoài ra, các cô gái phải chi lại cho Hiền từ 100.000-500.000 đồng mỗi lượt bán dâm. Khi có khách liên hệ, Hiền gởi ảnh khỏa thân của các cô gái cho lựa chọn. Sau khi chốt giá, khách nhắn địa điểm (khách sạn, nhà nghỉ) rồi báo thời gian và số phòng, Hiền điều gái bán dâm đến. Các cô gái này tự di chuyển hoặc được Trương Hoàng Vũ (SN 1991, ngụ quận Ninh Kiều) đưa đón. Những ngày Hiền bận, Trang là người đứng ra điều hành hoạt động này.

Giữa năm 2018, việc làm phi pháp bại lộ, Hiền bị bắt giam. Tháng 3-2019, TAND quận Cái Răng tuyên phạt Hiền 10 năm tù, Trang và Vũ mỗi người 7 năm tù cùng tội môi giới mại dâm. Cả nhóm làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 11-6, Trang biện bạch: “Bán dâm được vài lần, bị cáo thấy việc này sai nên về quê. Do còn nhỏ, suy nghĩ nông cạn, bị người khác dụ dỗ, bị cáo mới tiếp tục làm lại. Giờ bị cáo hối hận lắm, xin được miễn hình phạt để kiếm việc lương thiện, phụng dưỡng ông bà ngoại”. HĐXX chất vấn: “Biết sai sao không sửa đổi mà càng lún sâu hơn vào lối sống buông thả, trở thành người giúp sức tích cực cho Hiền trong việc tuyển gái, thậm chí còn môi giới cho trường hợp độ tuổi còn quá nhỏ?”, Trang cúi đầu im lặng. Đáng trách hơn, trong quá trình sống chung với Hiền, Trang còn tiếp tục đi bán dâm kiếm tiền.

Hiền kháng cáo với lý do gia đình khó khăn, là lao động chính, nuôi cha mẹ già, con nhỏ. Trước đây, Hiền rất tích cực với công tác đoàn thể địa phương, có nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Nhưng rồi lòng tham khiến Hiền thay đổi tâm tính. Còn Vũ ban ngày đi làm thuê, ban đêm chạy xe ôm. Do quen biết nhau từ trước, bị Hiền rủ rê và trở thành trợ thủ đắc lực, dắt mối, thu tiền về cho Hiền. Vũ kháng cáo vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cha bị bệnh mất sức lao động, bà nội già, con nhỏ… nhưng tất cả các bị cáo đều bị bác đơn.

HĐXX nhận định, Hiền trực tiếp thành lập, giữ vai trò điều hành chính đường dây, quyết định phương thức hoạt động, đăng thông tin chào hàng, điều gái đi bán dâm để thu lợi bất chính, lôi kéo người khác phạm tội… nên phải chịu hình phạt nghiêm khắc. Bản thân Trang là nữ mà không bảo vệ nhân phẩm cho phụ nữ, biết rõ hành vi liên quan mại dâm là sai nhưng vì tham lợi ích vật chất đã cố tình vi phạm. Vũ biết rõ hoạt động của Hiền không tố giác còn tiếp tay. Hành vi các bị cáo không những trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục được pháp luật bảo vệ mà còn là nguyên nhân lây truyền các bệnh nguy hiểm. Để đấu tranh với tệ nạn mại dâm, giữ gìn an ninh trật tự, cần áp dụng hình phạt tương xứng để các bị cáo cải tạo tốt, đồng thời răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. HĐXX quyết định tuyên y án sơ thẩm.

Vụ án trên là bài học cảnh tỉnh cho những ai có lối sống buông thả, lười lao động, chạy theo đồng tiền, bán rẻ danh dự của chính mình, trục lợi trên sức khỏe, nhân phẩm người khác. Đây còn là sự báo động về lối sống lệch chuẩn của một bộ phận giới trẻ. Gia đình cần kịp thời quan tâm, chấn chỉnh, đừng để con em trong lúc bốc đồng đi sai đường, ảnh hưởng tương lai.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết