15/02/2019 - 10:09

Sa Đéc phát triển du lịch gắn với làng nghề trồng hoa 

Nắm bắt xu hướng homestay đang được du khách yêu thích, Đồng Tháp tạo nhiều điều kiện để nông dân phát triển mảnh vườn, bờ ao gắn với du lịch. Homestay ở đây đúng chất miệt vườn với những trải nghiệm mộc mạc, chỉ riêng có ở xứ ngàn hoa miền Tây.

Homestay Maison en Bambou Phong-Le Vent giữa những liếp hoa. Ảnh: ÁI LAM

Homestay Maison en Bambou Phong-Le Vent giữa những liếp hoa. Ảnh: ÁI LAM

Homestay đã phát triển ở nhiều tỉnh thành ĐBSCL nhờ mang đến nhiều trải nghiệm, đa dạng dịch vụ để du khách lựa chọn; cùng với nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử của người dân bản địa và du khách, tạo ra sự giao lưu văn hóa, phong tục tập quán giữa các dân tộc. Tại Đồng Tháp, homestay mặc dù chỉ mới phát triển trong khoảng 2-3 năm nay, nhưng tốc độ và sự lan tỏa rất nhanh, bởi cách làm riêng. Một số homestay thu hút du khách ở Đồng Tháp có thể kể đến: homestay Làng Hòa An xưa, Rose homestay, Maison en Bambou Phong-Le Vent, Flower & Frog homestay, homestay Bé Tư (vườn quốc gia Tràm Chim)... Mỗi homestay đều có bản sắc riêng.  

Homestay Maison en Bambou Phong-Le Vent (ấp Khánh Hòa, phường Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc) tạo ấn tượng bằng những mái nhà tranh có kiểu dáng đặc biệt nằm giữa những cánh đồng hoa. Bốn bề Maison en Bambou Phong-Le Vent được bao bọc bởi những mảng xanh ruộng rẫy, ngập tràn hoa khoe sắc. Đặt chân đến đây, du khách sẽ lập tức cảm nhận được sự yên bình, mộc mạc và dễ chịu bởi không gian bình dị, thân thiện. Ông Huỳnh Trịnh Quốc Phong, chủ homestay Maison en Bambou Phong-Le Vent, cho biết: Mọi thiết kế ở homestay đều tận dụng triệt để nguồn nguyên liệu tự nhiên. Ông sử dụng tre lá trong xây dựng mỗi ngôi nhà, làm thành đồ gia dụng như đèn, bồn rửa tay… để du khách có thể cảm nhận được sự mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Maison en Bambou Phong-Le Vent có không gian mở hoàn toàn với thiên nhiên. Bao bọc quanh các phòng ở là bờ ao, ruộng rẫy và những liếp hoa. Ông Huỳnh Trịnh Quốc Phong nói: “Tôi liên kết với bốn hộ trồng hoa xung quanh và những vườn hoa này đều không rào chắn, tạo thành những mảnh vườn liên tiếp rất đẹp. Khách đến đây có thể thoải mái chụp ảnh, cùng nông dân trồng hoa”. Ông Phong còn liên kết với nhiều hộ dân trồng rẫy xung quanh để du khách có thể thăm ruộng rẫy, hái hoa màu, thu hoạch cá dưới ao về làm bữa cơm dân dã. Với những trải nghiệm này, Maison en Bambou Phong-Le Vent mang đến cho du khách cảm giác được trở về nhà, yên bình của cùng quê Tây Nam bộ. Có lẽ chính vì thế, Maison en Bambou Phong-Le Vent trở thành lựa chọn của nhiều du khách quốc tế và dòng khách thị thành.

Trong khi đó, Rose homestay (xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc) cũng tận dụng lợi thế vườn hoa để làm du lịch với nhiều trải nghiệm thú vị. Tại đây, không chỉ có không gian mát mẻ, thoáng đãng mà du khách còn trải nghiệm đời sống hàng ngày của người nông dân trồng hoa, tận tay chăm sóc những bông hoa rực rỡ sắc màu hay học sửa kiểng bonsai, tự tay làm và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương. Ở mỗi homestay sẽ có không gian với những hoạt động, trải nghiệm văn hóa, phong tục tập quán bản địa đặc sắc riêng biệt, nhưng nét nổi bật của những hộ dân làm du lịch ở đây là sự cố gắng tạo ra những hoạt động gắn với đời sống thường ngày của người dân trồng hoa, để gìn giữ và mở rộng làng nghề đã hơn trăm năm.  

Ông Lê Minh Thông, Chủ tịch UBND phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc, cho biết: “Đồng Tháp đang có nhiều chính sách hỗ trợ người dân làm du lịch. Đặc biệt, năm 2019, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo địa phương thành lập Hội quán làm du lịch để tìm những giải pháp và hướng dẫn bà con khai thác được thế mạnh, gắn phát triển làng hoa với du lịch”. Để gìn giữ, mở rộng làng hoa và gắn với phát triển du lịch, Sa Đéc cũng có chính sách khuyến khích người dân xóa hàng rào, phát triển làng hoa không biên giới. Không chỉ các hộ làm homestay mà ngày càng nhiều chủ vườn hoa chủ động làm du lịch. Họ không chỉ tận dụng vườn hoa sẵn có mà còn tích cực đầu tư thêm các cảnh quan, hoạt động, dịch vụ để níu chân du khách. Những vườn Hai Cao, Ngọc Lan, Happy Land Hùng Thy… đều không ngừng có thêm các hoạt động trải nghiệm mới dành cho du khách. Ông Trần Hữu Tài, chủ vườn Ngọc Lan, nói: “Mỗi năm tôi đầu tư thêm vài hoạt động mới, trồng thêm các giống hoa mới, để du khách khi đến đây quanh năm đều có thể ngắm hoa, có những trải nghiệm mới”.

Sẽ là trải nghiệm khó quên với nhiều du khách khi một lần đặt chân đến Sa Đéc, không chỉ khám phá những nét văn hóa độc đáo của người dân bản địa, tận hưởng cuộc sống bình dị ở không gian mộc mạc của các homestay, mà còn cảm nhận được sự thân thiện mến khách của người dân miền Tây Nam bộ.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết