17/06/2016 - 10:46

PGS. TS HÀ THANH TOÀN, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ:

Sẵn sàng phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia 2016

 

Đến thời điểm này, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) cơ bản hoàn tất công tác tổ chức, phối hợp chuẩn bị nguồn lực phục vụ Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, hỗ trợ thí sinh đi thi,… Xoay quanh vấn đề này, PGS. TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT, cho biết:

- Năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giao Trường ĐHCT chủ trì tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 Cụm thi TP Cần Thơ dành cho thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, cao đẳng (gọi là cụm thi ĐH). Đến nay, công tác chuẩn bị phòng thi, điểm thi, cơ sở vật chất, huy động nhân lực, phương án xếp phòng thi cho thí sinh đã hoàn tất. Kỳ thi sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ 1-7 đến 4-7-2016). Điểm mới năm nay, tại mỗi tỉnh, thành có một cụm thi ĐH và 1 cụm thi tốt nghiệp nên thí sinh không phải đi sang tỉnh khác để dự thi. Một số tỉnh ở ĐBSCL có duy nhất một cụm thi ĐH, không có cụm thi tốt nghiệp, như: Long An, Tiền Giang, An Giang và Cà Mau. Tại TP Cần Thơ, có 6.413 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 2.211 thí sinh dự thi để xét tuyển vào ĐH, cao đẳng.

So với các năm trước, số lượng thí sinh dự thi năm nay giảm đáng kể nên trường chỉ tổ chức "gói gọn" trong Khu II- Trường ĐHCT, với 181 phòng thi tại 7 điểm thi; huy động 623 người tham gia tổ chức thi (trong đó 579 cán bộ của trường), số còn lại là lực lượng công an tham gia bảo vệ kỳ thi, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ và cán bộ Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Năm nay, Trường ĐHCT không huy động sinh viên tham gia tổ chức thi.

* Bộ GD&ĐT còn giao nhiệm vụ cho trường chủ trì tổ chức 2 cụm thi (tỉnh Hậu Giang và tỉnh Bạc Liêu), trường đã có kế hoạch ra sao?

- Bên cạnh cụm thi TP Cần Thơ, trường còn đảm trách 2 cụm thi tại tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Hậu Giang; với hơn 5.700 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có hơn 3.100 thí sinh đăng ký Cụm thi tỉnh Bạc Liêu. Để phục vụ tốt cho kỳ thi ở Cụm thi Bạc Liêu, trường bố trí 91 phòng thi tại 4 điểm thi tại TP Bạc Liêu, có 173 cán bộ Trường ĐHCT phối hợp với cán bộ Trường ĐH Bạc Liêu và một số sở, ban ngành của tỉnh Bạc Liêu.Đối với cụm thi tỉnh Hậu Giang, trường bố trí 76 phòng thi tại 3 điểm thi tại TP Vị Thanh, có 162 cán bộ của Trường ĐHCT phối hợp với cán bộ Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang và một số sở, ban ngành của tỉnh Hậu Giang. Ngoài ra, trường còn hỗ trợ Trường ĐH Y Dược Cần Thơ phụ trách công tác in, sao đề thi và chấm bài thi cho hơn 7.700 thí sinh ở tỉnh Cà Mau.

Năm nay ngoài 3 cụm thi do trường chủ trì, trường đảm trách in, sao đề thi cho 5 Sở GD&ĐT và 4 trường ĐH ở ĐBSCL, với trên 47.900 bài thi. Trường tập trung bài thi của thí sinh 2 cụm thi tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Hậu Giang về chấm thi tại Trường ĐHCT. Cán bộ chấm thi do các Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Hậu Giang đề cử cùng cán bộ của trường tham gia chấm thi. Tuy số thí sinh năm nay không nhiều so với thí sinh các năm trước nhưng do đây là lần đầu tiên trường tổ chức cụm thi ở tỉnh khác nên việc chuẩn bị đều cẩn trọng và chu đáo.

Đông đảo học sinh ở ĐBSCL tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2016 của Trường ĐH Cần Thơ. Ảnh: B.NG

* Trường có giải pháp gì để kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc?

- Hướng đến mục tiêu này, trường lập kế hoạch, phân công trách nhiệm từng đơn vị trong tổ chức kỳ thi; khảo sát chọn phòng thi điều kiện tốt, kiểm tra việc chuẩn bị các địa điểm tổ chức thi, phân công cán bộ coi thi. Đồng thời xây dựng các quy trình coi thi đúng quy chế và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia coi thi. Đối với các cụm thi tại tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Hậu Giang, đảm bảo ít nhất 50% cán bộ coi thi là cán bộ, giảng viên trường, số còn lại là cán bộ, giảng viên trường phối hợp. Trường liên hệ với các sở, ngành liên quan tại các địa phương hỗ trợ tổ chức kỳ thi; phối hợp với Công an địa phương lập kế hoạch bảo vệ an toàn kỳ thi. Riêng cụm thi TP Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ thành lập Ban chỉ đạo thi; qua đó chỉ đạo các sở, ban, ngành hỗ trợ đảm bảo chăm sóc y tế; vệ sinh an toàn thực phẩm, thông tin liên lạc; cung cấp điện, kịp thời phòng, chống lụt bão…, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi và trường trong tổ chức kỳ thi để đạt hiệu quả cao.

* Thưa PGS, công tác hỗ trợ thí sinh dự thi tại TP Cần Thơ ra sao?

- Năm nay, số thí sinh dự thi tại TP Cần Thơ không nhiều nên thành phố không bị áp lực lớn trong việc phục vụ thí sinh. Tuy nhiên, trường chuẩn bị khoảng 1.500 chỗ trọ cho thí sinh trong ký túc xá. Dự kiến (ngày 26-6 tới), Đoàn Trường ĐHCT sẽ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và Tư vấn, tiếp sức mùa thi năm 2016. Qua đó, thanh niên tình nguyện sẽ hỗ trợ tư vấn thí sinh về ăn, ở, đi lại… trong thời gian diễn ra kỳ thi.

* PGS có thể thông tin thêm về tuyển sinh năm 2016 của trường cũng như lời khuyên dành cho thí sinh trước kỳ thi?

- Năm 2016, trường tuyển sinh 75 ngành đại học hệ chính quy, với 8.200 sinh viên, trong đó Sư phạm Tin học là ngành mới (50 chỉ tiêu). Trường dành 860 chỉ tiêu 11 ngành học tại khu Hòa An. Trường áp dụng phương thức tuyển sinh giống như năm 2015 là xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, không quy định môn thi chính.

Sắp tới, các sĩ tử sẽ "lai kinh ứng thí" nên phân bố thời gian hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi, giải trí để giữ gìn sức khỏe, vững vàng tinh thần. Đồng thời, thí sinh cần ôn tập, nắm thật vững các kiến thức cơ bản, không chỉ chú trọng kiến thức lớp 12 mà còn ôn tập kiến thức lớp 10 và lớp 11. Thí sinh cần đến phòng thi đúng giờ, nghiêm túc, không vi phạm quy chế thi, đặc biệt không mang điện thoại di động vào phòng thi; tự tin, bình tĩnh, không tạo áp lực cho bản thân; đọc kỹ đề thi, chọn nội dung dễ làm trước, còn khó để sau; kiểm tra bài làm cẩn thận, kỹ lưỡng trước khi nộp, không nên nộp bài thi sớm nếu chưa hết thời gian làm bài… Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh, Trường ĐHCT thường xuyên cập nhật tất cả thông tin về tuyển sinh đại học 2016; nhân lực, vật lực phục vụ kỳ thi, hỗ trợ thí sinh… trên website (www.ctu.edu.vn) của trường.

* Xin cảm ơn PGS!

BÍCH KIÊN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết