26/06/2023 - 08:07

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ:

Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 

Ðặng Ngọc (thực hiện)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Kỳ thi) diễn ra từ ngày 27 đến 29-6. Liên quan đến công tác phục vụ Kỳ thi cũng như những vấn đề được xã hội, phụ huynh và thí sinh (TS) quan tâm, ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ, cho biết:

- Năm nay, TP Cần Thơ có hơn 12.000 TS đăng ký dự thi. Thành phố tổ chức 25 Ðiểm thi chính thức (với 526 phòng thi) tại các trường THPT và 9 điểm thi dự phòng đặt tại 9 quận, huyện. Sở GD&ÐT đã thành lập Hội đồng thi; các ban của Hội đồng thi và các Ðiểm thi theo Quy chế thi. Huy động 1.870 cán bộ tham gia công tác coi thi tại 25 Ðiểm thi, trong đó lực lượng công an có 127 người trực tiếp tham gia Kỳ thi.

Qua kiểm tra các Ðiểm thi, các cơ sở giáo dục (CSGD) mới đây, công tác chuẩn bị đã đảm bảo sẵn sàng từ cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực phục vụ; cũng như công tác xã hội hóa chăm lo cho học sinh. Ðã chuẩn bị công tác ở các CSGD, các trường được chọn làm Ðiểm thi, bàn giao cho các Trưởng Ðiểm thi để chuẩn bị cho 25 Ðiểm thi triển khai thực hiện nhiệm vụ. Ngành đã tập huấn nghiệp vụ coi thi cho đội ngũ Trưởng Ðiểm thi, Phó trưởng Ðiểm thi, Thư ký Ðiểm thi, cán bộ coi thi và cán bộ giám sát (kể cả lực lượng dự phòng) tại 25 Ðiểm thi.

Xin ông thông tin thêm về công tác đảm bảo an toàn, tổ chức Kỳ thi đạt hiệu quả?

- Sở GD&ÐT thành phố đã sớm tổ chức Hội nghị thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (lần thứ nhất vào ngày 23-4-2023), để triển khai một số điểm mới trong Quy chế thi và một số lưu ý; triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn Kỳ thi và cách phát hiện, xử lý các trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận; thông báo một số nội dung về tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2023, công tác đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng; hướng dẫn đăng ký dự thi Kỳ thi và tập huấn phần mềm Quản lý thi. Ðến ngày 23-6-2023, Ban Coi thi của Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi cho người được phân công là Trưởng Ðiểm thi, Phó trưởng Ðiểm thi, Thư ký, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát (kể cả lực lượng dự phòng) tại 25 Ðiểm thi. Sở GD&ÐT thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Kế hoạch tổ chức Kỳ thi, Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và Quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên.

Sở chủ động chuẩn bị sớm, đầy đủ, chu đáo những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác thi. Làm tốt công tác truyền thông để người dân hiểu đúng về Kỳ thi, thí sinh thấy được tính chất Kỳ thi để nghiêm túc thực hiện đúng Quy chế thi. Chủ động chỉ đạo các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, huyện hoàn thành chương trình lớp 12 để có thời gian ôn tập cho Kỳ thi. Ngành Giáo dục thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện và các lực lượng xã hội khác trong thành phố tổ chức Kỳ thi an toàn, đúng Quy chế.

Học sinh Trường THPT Thới Lai ăn cơm trưa miễn phí tại trường trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: B.NG

Thưa ông, việc ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 cho học sinh được tiến hành như thế nào?

- Ngành Giáo dục thành phố đã chỉ đạo các CSGD tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm ôn tập Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tổ chức cho giáo viên phân tích, nghiên cứu đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD&ÐT. Từ đó, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập phải thể hiện được số lượng các chủ đề, chuyên đề, đơn vị kiến thức và mức độ cần đạt/yêu cầu cần đạt tương ứng; số tiết dành cho mỗi chủ đề, chuyên đề; thời gian thực hiện; xây dựng phương án tổ chức kiểm tra đánh giá theo từng giai đoạn hoặc theo từng chủ đề.

Sở chỉ đạo các CSGD biên soạn tài liệu ôn tập, xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp; có hướng dẫn, gợi ý trả lời; tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, có trọng tâm, trọng điểm; bảo đảm yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng. Tổ chức dự giờ, thăm lớp; tăng cường hỗ trợ giáo viên dạy ôn tập; đa dạng hình thức ôn tập như: học trực tiếp, trực tuyến. Tổ chức cho tất cả học sinh tham gia Kỳ thi thử nghiệm tốt nghiệp THPT năm 2023 do Sở GD&ÐT tổ chức. Sau thi thử nghiệm, các đơn vị đánh giá kết quả và điều chỉnh kế hoạch ôn tập. Phối hợp với chính quyền địa phương, nhà hảo tâm, các đoàn thể... phục vụ công tác ôn thi, nhất là đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác hỗ trợ học sinh nhà xa, gia đình khó khăn được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Sở đã chỉ đạo các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, huyện xây dựng kế hoạch tổ chức Kỳ thi, kế hoạch giúp đỡ học sinh trong kỳ thi, không để bất kỳ em nào không thể dự thi vì hoàn cảnh khó khăn. Trên cơ sở đó, bên cạnh tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, các trường đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ cơm trưa miễn phí cho các em học sinh nhà xa, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ðến thời điểm này, thành phố đã có 5 trường THPT tổ chức bữa trưa miễn phí cho 650 học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa, trong thời gian chuẩn bị thi.

Ông có lưu ý gì đối với cán bộ coi thi, thí sinh trước Kỳ thi?

- Trong thời gian họp tại các Ðiểm thi, sinh hoạt nội dung về Quy chế kỳ thi phải thật cụ thể để cho các cán bộ coi thi nắm rõ nội dung liên quan đến Quy chế kỳ thi. Ngày 27-6 là ngày TS vào các điểm thi để biết địa điểm và làm thủ tục phải hướng dẫn thật kỹ cho các em, lưu ý những vấn đề các em cần phải tránh, cũng như chấp hành nghiêm Quy chế của Kỳ thi như là vật dụng được phép mang vào phòng thi theo Quy chế của Kỳ thi.

Các em TS cần chuẩn bị tinh thần thật tốt, đến các Ðiểm thi đúng giờ, tạo tinh thần thoải mái, đảm bảo dinh dưỡng và đặc biệt chú ý an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong thời gian làm bài các em cần bình tĩnh, tự tin, vận dụng kiến thức và phương pháp làm bài để đạt được kết quả tốt nhất, trước khi nộp bài cần rà soát kỹ các thông tin cá nhân.

Xin cảm ơn ông!l

Một số lưu ý về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Ðể đảm bảo cho thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt hiệu quả, ngành Giáo dục TP Cần Thơ lưu ý một số điểm mới theo Quy chế thi.

Theo đó, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Ðịa lý Việt Nam đối với môn thi Ðịa lý.

Quy định về điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023 đối với người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thuộc diện 2 (được cộng 0,25 điểm): người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có nơi thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định số 135/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (tính từ thời điểm các xã này hoàn thành Chương trình 135 trở về trước); xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2/3 thời gian học cấp THPT.

Người dân tộc thiểu số thuộc diện 3 (được cộng 0,5 điểm): Người dân tộc thiểu số có nơi thường trú trong thời gian học tập cấp THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Chia sẻ bài viết