29/10/2011 - 20:52

ĐƯỜNG CAO TỐC MỸ THUẬN - CẦN THƠ

Rút ngắn khoảng cách TP Hồ Chí Minh - ĐBSCL

Tháng 4-2011, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đây là một phần của tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL, góp phần phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa cả vùng ĐBSCL... Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã có buổi làm việc cùng chủ đầu tư dự án để xem xét việc giao đất chuẩn bị công tác triển khai xây dựng dự án này.

Dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ gồm 3 đoạn: TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; Trung Lương - Mỹ Thuận; Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2010, góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1A (QL1A), tiết giảm thời gian đi lại giữa các tỉnh vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh. Tháng 11-2009, tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với chiều dài 54 km đã được khởi công xây dựng. Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (gọi tắt là dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ) vừa được Bộ GTVT phê duyệt, dự kiến khởi công vào năm 2012.

 Tương lai, sau khi hoàn thành đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ nối với cầu Cần Thơ tại nút giao Trà Và (quốc lộ 1A). Ảnh: T. KHIÊM

Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ do Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng Giao thông Cửu Long (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn trước mắt hơn 9.200 tỉ đồng. Dự án có chiều dài khoảng 32 km, trong đó, tuyến cao tốc có chiều dài 24,5 km và 3 tuyến nối với tổng chiều dài 7,82 km. Điểm đầu dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua khu vực Tân Phú Hội, cách trung tâm thị xã Vĩnh Long khoảng 7 km, tuyến đi song song QL1A về phía Tây, giao cắt với Đường tỉnh 908 tại xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ đi qua huyện Tam Bình vượt qua kênh rạch Múc, rẽ trái cắt về QL 1A tại nút giao Trà Và. Đây là đường cao tốc loại A, mặt cắt ngang với quy mô 6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp, tổng bề rộng nền đường là 25 m. Các cầu trên tuyến được xây dựng vĩnh cửu với quy mô bề rộng cầu 24,5m. Đường gom đầu tư theo quy mô 2 làn xe với tổng bề rộng nền đường 7m, bề rộng mặt đường 6m. Các tuyến nối được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường 7m, lề gia cố 2x20m. Riêng đoạn mở rộng QL80 theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng với bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường 7m, dải phân cách bề rộng 1,5m, lề gia cố 2x2,5m. Dự kiến dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ kết thúc vào năm 2014.

Ông Dương Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng Giao thông Cửu Long, cho biết: Quý IV/2011, Công ty bắt đầu triển khai dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án này được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện theo mô hình mới, thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA và các nguồn vốn khác để thực hiện dự án. Chẳng hạn, song song với dự án này, công ty hoàn thiện nâng cao khai thác dự án Cầu Cần Thơ, dự kiến thu phí cầu Cần Thơ 5 năm thực hiện đầu tư dự án. Ngoài ra, để tạo lợi nhuận hỗ trợ hoàn vốn cho dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, chủ đầu tư dự án kiến nghị UBND TP Cần Thơ giao 74,9 ha đất cho công ty đầu tư xây dựng khu dân cư, đô thị và các khu chức năng trên địa bàn TP Cần Thơ. Bao gồm: 24,9 ha từ quỹ đất sẵn có của dự án Cầu Cần Thơ: bãi công trường 5 (phường Hưng Phú, quận Cái Răng), bãi công trường 6 (phường Thường Thạnh, quận Cái Răng), khu chuyên gia (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) và 50 ha ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Tại buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng Giao thông Cửu Long, đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ rất ủng hộ triển khai thực hiện Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ. Khi dự án hoàn thành kết nối TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ, góp phần thúc đẩy TP Cần Thơ phát triển về nhiều mặt, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. UBND thành phố chấp thuận chủ trương giao đất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai nhanh chóng...

Mặc dù không trực tiếp nằm trên địa bàn TP Cần Thơ, nhưng dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ khi hoàn thành sẽ kết nối nhanh hai trung tâm kinh tế và đô thị lớn của khu vực phía Nam là TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ. Đồng thời, có ý nghĩa quan trọng để Cần Thơ trở thành cửa ngõ kết nối các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ với TP Hồ Chí Minh. Việc đưa vào đầu tư và khai thác tuyến cao tốc đáp ứng nhu cầu lưu thông đi lại ngày một tăng, giảm áp lực giao thông cho tuyến QL1A, thời gian từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh ĐBSCL được rút ngắn. Hơn nữa, tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế ĐBSCL, gắn với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Và từ đây, có thể nói, giao thông đường bộ Bắc - Nam nói chung sẽ bước sang một trang mới, tạo điều kiện thuận lợi để giao thương đi lại cả nước đa dạng, nhanh chóng hơn...

TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết