12/10/2012 - 21:49

Đường vào Nhà Trắng năm 2012

Romney nới rộng khoảng cách dẫn điểm trước Obama

Đương kim Tổng thống Barack Obama vừa nhận thêm một tin xấu chỉ vài giờ trước khi cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng viên phó tổng thống diễn ra sáng 12-10 (theo giờ Việt Nam). Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do hãng nghiên cứu và thăm dò dư luận Mason-Dixon thực hiện và công bố hôm 11-10 cho thấy ứng viên Mitt Romney đã dẫn trước ông Obama tới 7 điểm ở bang Florida. Theo đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu Thống đốc bang Massachusetts là 51%, trong khi đại diện đảng Dân chủ chỉ được 44%.

Đây được xem là kết quả thăm dò tồi tệ nhất mà tổng thống đương nhiệm đối mặt. Cuộc thăm dò này đã cho thấy có sự thay đổi lớn so với cách đây một tháng. Khi đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Obama là 48% so với 47% dành cho ông Romney. Trong cuộc thăm dò của Mason-Dixon, 5% số người chưa quyết định trước đó và 2% số người ủng hộ ông Obama đã chuyển sang ủng hộ ông Romney ngay sau cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ông diễn ra hôm 3-10. Trong khi đó, 2% số người đã từng ủng hộ ông Obama thì nay tỏ ra lưỡng lự, chưa quyết định sẽ chọn ai.

Romney (trái) đang chiếm ưu thế trước Obama.
Ảnh: NYTimes/Getty Images

Báo The Guardian của Anh nhận định nếu cử tri ở bang Florida ủng hộ ông Romney thì nhiều khả năng cử tri ở các bang như Carolina Bắc, Virginia, Ohio và New Hampshire cũng sẽ ủng hộ ông.

Theo The Guardian ở thời điểm hiện tại, mọi thứ dường như đều bất lợi cho ông Obama. Các cuộc thăm dò trước đó cho thấy phần đông cử tri trên 65 tuổi tỏ ra lo ngại trước kế hoạch y tế của ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa Paul Ryan, nhưng nay cuộc thăm dò mới lại cho thấy có tới 54% diện cử tri này xem ông Obama như là "một mối đe dọa lớn đối với hệ thống y tế Mỹ". Không những thế, ông Obama được biết đến là một tổng thống rất được lòng phụ nữ nhưng giờ đây tỷ lệ cử tri nữ ủng hộ ông đã giảm một cách đáng kể, từ 15% hồi tháng rồi xuống còn 2% trong tháng này, trong khi ông Romney đang dần lấy được lòng những người Mỹ gốc La-tinh đã từng ủng hộ ông Obama.

Cuộc thăm dò của Mason-Dixon vô hình trung tạo ra áp lực đối với Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp với Hạ nghị sĩ Paul Ryan diễn ra sáng qua. Hai ông đã có một cuộc tranh luận nảy lửa xung quanh các vấn đề về kinh tế, chính sách thuế, y tế và một số vấn đề khác. Sau cái bắt tay và những nụ cười đầy thân thiện, một loạt các bất đồng ý kiến đã được đưa ra.

Trong cuộc tranh luận, vấn đề y tế là điểm nóng nhất. Đại diện của đảng Dân chủ công kích chủ trương của đảng Cộng hòa về việc tư nhân hóa chế độ chăm sóc y tế, theo đó trút thêm gánh nặng lên vai người đóng thuế. Đáp lại, ông Ryan đưa ra dẫn chứng 23 triệu người Mỹ đang vất vả tìm kiếm việc làm và 15% người dân Mỹ vẫn đang sống dưới mức nghèo khó, coi đó là bằng chứng về các chính sách kém hiệu quả của chính quyền Dân chủ đương nhiệm.

Giới phân tích cho rằng xét từ góc độ lịch sử, các cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống thường ít tác động tới thái độ của cử tri. Tuy nhiên, kết quả cuộc tranh luận này chắc chắn sẽ tạo thêm thế và lực cho hai ứng cử viên tổng thống trong hai cuộc tranh luận trực tiếp còn lại vào các ngày 16 và 22-10 tới.

TRÍ VĂN (Theo Guardian, AP)

Chia sẻ bài viết