06/11/2019 - 07:32

Rồi đây con trẻ bơ vơ! 

Trong lúc đợi tòa nghị án, Lê Thị Tuyết Oanh (32 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) ôm chặt 3 đứa con nhỏ, hôn lên những mái đầu khét nắng mà nước mắt tuôn dài. Hai bé trai sinh đôi chừng 4 tuổi bấu chặt cổ mẹ, thỏ thẻ: “Con nhớ mẹ quá, thương mẹ quá! Chừng nào mẹ về luôn với con?”. Còn cô con gái lớn 12 tuổi hiểu chuyện hơn, chỉ ngồi lặng lẽ. Sắp tới là quãng đường dài, bị cáo vào tù đã đành, các con sẽ thiếu tình thương và sự chăm sóc của mẹ, chưa biết việc học hành, tương lai ra sao?

Lê Thị Tuyết Oanh thụ án 16 năm tù, để 3 con nhỏ bơ vơ.

Nhà Oanh có 2 chị em gái, mẹ mất sớm. Oanh không lo làm ăn, chỉ sống dựa vào chu cấp gia đình. Khi có chồng, sinh con, Oanh càng tiêu xài phung phí, vay mượn nợ nhiều nơi, tới khi không còn khả năng chi trả thì chọn cách lừa đảo kiếm tiền.

Năm 2016, Oanh nói dối bà Đ. (quận Ninh Kiều) có em là chủ doanh nghiệp tư nhân, chuyên sản xuất chả cá thát lát, rủ bà Đ.  mua chả cá số lượng lớn bán kiếm lời. Tin lời ngon ngọt và thấy Oanh chia tiền lời khá, mỗi lần lấy tiền Oanh đều ký biên nhận nên bà Đ. liên tục rót vốn. Oanh còn làm hợp đồng, tự ký tên vào vị trí của người em, đóng dấu tên doanh nghiệp, đưa bà Đ. giữ làm tin. Từ cuối năm 2016 đến tháng 7-2017, bà Đ. đưa cho Oanh hơn 5 tỉ đồng. Khoảng cuối tháng 8-2017, bà Đ. không liên lạc được với Oanh, nghi bị lừa nên tố cáo.

Trong phiên tòa ngày 24-10, bị hại yêu cầu xử lý đúng quy định, còn Oanh lí nhí trình bày: “Bị cáo hối hận lắm, xin cho mức án nhẹ để có cơ hội làm lại cuộc đời, lo cho các con còn quá nhỏ. Bị cáo hứa sẽ làm ăn lương thiện kiếm tiền nuôi con, trả nợ ”. HĐXX nhận định thủ đoạn lừa đảo của Oanh hết sức tinh vi, chiếm đoạt số tiền lớn. Bị cáo khai đưa lại cho bị hại trên 4 tỉ đồng nhưng không có chứng cứ chứng minh, trong khi bị hại chỉ thừa nhận chỉ nhận hơn 650 triệu đồng… Tòa quyết định tuyên phạt Oanh 16 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bồi thường cho bị hại hơn 4,4 tỉ đồng.

Chị của Oanh buồn rầu kể từ khi em gái bị bắt giam, dù hoàn cảnh đơn chiếc, chị ráng nuôi 3 đứa cháu và cha ruột bị bệnh. Nhưng kham không nổi, chị đành phải gởi 2 cháu trai sinh đôi về nội, cháu gái ở với chị. Hiện nay, chị không có việc làm ổn định, lại có thêm con nhỏ, không biết tính toán tương lai các cháu thế nào, nhất là việc học bé lớn? Thương nhất là mỗi lần gọi điện hỏi thăm, 2 cháu nhỏ cứ kêu dì dẫn đi gặp mẹ. Giá như Oanh đừng làm chuyện sai trái thì gia đình không lâm vào cảnh khổ, con cái đâu tan tác như chim non lạc bầy!

Thời gian gần đây, tình trạng phụ nữ vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố xảy ra khá nhiều. Khi ra tòa, bị cáo nào cũng viện hoàn cảnh đưa đẩy, nhưng nguyên nhân chính là do các bị cáo không biết kiềm chế bản thân nên gây hậu quả. Như trường hợp Nguyễn Thị Ngọc Hân (25 tuổi, ngụ quận Cái Răng)  bị TAND TP Cần Thơ tuyên phạt 2 năm tù tội trộm cắp, 3 năm 6 tháng tù tội cướp giật; tổng hình phạt là 5 năm 6 tháng tù, vào cuối tháng 10 vừa qua là một câu chuyện đáng tiếc.

Hân từng có 3 tiền án tội trộm cắp tài sản nhưng chứng nào tật ấy. Gia đình khuyên nhủ hết lời, xin việc cho nhưng Hân không chịu đi làm. Tối 28-3, Hân đến công viên Lưu Hữu Phước, thấy chị T. để điện thoại di động trong túi áo khoác nên lấy trộm, bán được 1,8 triệu đồng. Xài hết tiền, chiều 27-4, Hân điều khiển mô tô trên các tuyến đường ở quận Ninh Kiều tìm “mồi” và giật giỏ xách của bà A. (quốc tịch Bỉ) khi bà điều khiển xe đạp trên đường Mạc Thiên Tích. Hân lấy tiền mặt (trên 2,2 triệu đồng), điện thoại di động bán được 900.000 đồng và vứt bỏ giấy tờ tùy thân...

Hôm ra tòa, Hân khóc, xin giảm án để có điều kiện nuôi 2 con nhỏ; chồng Hân nhìn vợ thở dài. Với sự hời hợt, thiếu trách nhiệm, Hân không chỉ đánh mất hạnh phúc, hủy hoại tương lai của chính mình mà gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của các con.

Vì ham bài bạc, Trần Thụy Thùy Linh (41 tuổi, ngụ quận Ô Môn) bị TAND TP Cần Thơ bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 6 tháng tù tội đánh bạc vào giữa tháng 10 vừa qua. Kinh tế khó khăn, chồng bệnh mất nhưng Linh không lo làm nuôi con mà chỉ mê bài tứ sắc. Trước đó, Linh từng bị xử phạt hành chính về hành vi này nhưng không bỏ, rủ bạn bè chơi tiếp và bị bắt quả tang vào trưa 12-3. Giờ bị cáo mới thấm thía cảnh khổ bản thân đi tù, các con phải nương tựa người quen.

Người mẹ có vai trò rất quan trọng trong chăm sóc và giáo dục con cái. Vì vậy, hãy nghĩ đến tương lai con trẻ mà có lối sống tốt để làm gương. Đừng để những bi kịch xảy ra với con chỉ vì sự chủ quan, ích kỷ và thiếu hiểu biết của mình.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết