25/03/2019 - 21:05

Rốc-két từ Dải Gaza bắn vào Tel Aviv

Đã có ít nhất 7 người bị thương trong vụ tấn công bằng rốc-két tầm xa từ Dải Gaza trúng một ngôi nhà tại thị trấn nông nghiệp Mishmeret, khu vực thuộc miền Trung Israel và cách Bắc Thủ đô Tel Aviv khoảng 20km, vào sáng 25-3.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trước thềm lễ kỷ niệm các cuộc biểu tình tại biên giới Dải Gaza và cuộc bầu cử của Israel dự kiến diễn ra vào ngày 9-4 tới. Theo AFP, ít nhất 258 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza kể từ khi các cuộc biểu tình hằng tuần tại biên giới bắt đầu nổ ra gần một năm trước đây. Thủ lĩnh phong trào Hamas Ismail Haniya đang kêu gọi tiến hành các cuộc biểu tình quy mô lớn nhân dịp đánh dấu một năm bùng phát biểu tình vào ngày 30-3 tới.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo sẽ cắt ngắn chuyến thăm Mỹ sau vụ tấn công từ Dải Gaza. Ông Netanyahu đã tới Washington ngày 24-3 và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày 25-3 (giờ địa phương).

Cách đây gần 2 tuần, hai quả rốc-két từ Dải Gaza cũng bắn vào Tel Aviv. Phong trào Hồi giáo Hamas và nhóm đồng minh Hồi giáo Jihad phủ nhận trách nhiệm này. Việc rốc-két bắn từ Dải Gaza đến Tel Aviv với khoảng cách khá xa (khoảng 80km) là điều hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, Israel cho rằng Hamas phải chịu trách nhiệm về tất cả các vụ tấn công từ Dải Gaza, vùng lãnh thổ mà phong trào Hồi giáo này kiểm soát từ năm 2007. Thế nên, sau vụ tấn công dù không gây thương vong hôm 14-3, Israel trả đũa khoảng 100 mục tiêu của Hamas khắp Dải Gaza.

 (TTXVN, Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tel Aviv