13/03/2023 - 08:20

Robothon thúc đẩy học sinh sáng tạo, phát triển năng lực 

Bài, ảnh: B.Kiên

Cuộc thi STEM Robotics hay còn gọi là Robothon dành cho học sinh châu Á do Tập đoàn Giáo dục Eduspec Holdings Berhad (EHB) tổ chức hằng năm. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Công nghệ DTT Eduspec phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) các tỉnh, thành trong đào tạo và tổ chức cuộc thi quốc gia. Cuộc thi vòng quốc gia vừa được tổ chức và tuyển chọn thí sinh dự thi quốc tế. Năm nay, học sinh TP Cần Thơ tiếp tục đạt nhiều giải cao, đủ điều kiện dự thi quốc tế.

Cô trò Trường Tiểu học Bình Thủy luyện tập, thao tác robot.

Trường Tiểu học (TH) Bình Thủy là đơn vị nhiều năm qua tham gia và có học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi Robothon. Năm học này, học sinh trường tiếp tục đoạt 15 giải ở vòng dự tuyển cuộc thi quốc tế Robothon 2023. Cuộc thi Robothon năm 2023 có chủ đề “Trái đất thứ 2” - “The Secenond Earth”. Chủ đề năm nay hướng tới khao khát của con người mong muốn khám phá, định cư và làm chủ không gian tại các thiên thể ngoài trái đất. Nhiệm vụ của thí sinh là vận dụng các kiến thức và kỹ năng STEM Robotics để lập trình, điều khiển Robot Leanbot hoàn thành tối ưu 3 nhiệm vụ: thu thập thiên thạch từ khu khai khoáng; vận chuyển thiên thạch tới trạm nghiên cứu hành tinh; thiết lập tín hiệu truyền thông vệ tinh.

Em Lê Trần Nhật Tân, học sinh Trường TH Bình Thủy, cho biết: “Em rất vui khi được tham gia và đạt giải trong cuộc thi. Qua cuộc thi, em giao lưu với nhiều bạn; rèn kỹ năng tính toán nhanh hơn”. Làm quen với hoạt động trải nghiệm STEM Robotics tại trường học vào buổi học thứ 2 từ năm học lớp 1 đến lớp 5, em Nhật Tân đã phát huy thế mạnh trong việc xây dựng, thiết kế lập trình. Tham gia cuộc thi Robothon vòng tuyển chọn dự thi quốc tế vừa qua, em đã vinh dự đạt giải Nhất. Vòng thi có yêu cầu, trong 1 phút 30 giây thí sinh phải thực hiện 3 nhiệm vụ; song Nhật Tân đã hoàn thành xuất sắc chỉ với thời gian 56 giây.

Theo cô Phạm Thị Trúc Linh, giáo viên Trường TH Bình Thủy, trong quá trình giảng dạy, giáo viên phát hiện những học sinh có năng khiếu môn học Robotics; sau đó tư vấn phụ huynh để có kế hoạch bồi dưỡng học sinh. Lãnh đạo nhà trường còn tạo điều kiện cho học sinh học giáo dục STEM giờ ngoại khóa; giáo viên phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để rèn luyện thêm môn học này cho học sinh. Cô Phạm Thị Trúc Linh nói: “Chúng tôi cung cấp học sinh một số kiến thức, kỹ năng viết bài thuyết trình; hướng dẫn cho các em làm sao cho robot di chuyển với đường đi ngắn và thời gian nhanh nhất”. Cô Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường TH Bình Thủy, cho biết: Trong 2 năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng nhà trường vẫn nỗ lực duy trì các hoạt động giảng dạy Robotics. Thành tích học sinh đạt được từ các cuộc thi vừa qua là thành quả sự nỗ lực, đam mê học tập của các em; sự quan tâm hỗ trợ của phụ huynh, nỗ lực giảng dạy của đội ngũ giáo viên nhà trường. Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường luôn sâu sát, đồng hành và tạo mọi điều kiện cho học sinh, giáo viên tham gia tốt kỳ thi quốc tế sắp tới.   

Theo bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng Phòng GD&ÐT quận Bình Thủy, bên cạnh tạo điều kiện và động viên các nhà trường, thầy trò tham gia cuộc thi Robothon, ngành Giáo dục quận còn đề xuất với Quận ủy, UBND quận mở rộng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, để tạo điều kiện tốt nhất cho trường tiếp tục nhân rộng việc dạy và học Robothon. Bà Nguyễn Kiều Phương cho biết thêm: “Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ÐT thành phố, quận đã triển khai thí điểm giảng dạy STEM cho tất cả 13 trường tiểu học ở quận. STEM là một trong những điều kiện cơ bản để từng bước trang bị kỹ năng học tập Robothon cho học sinh; khơi dậy niềm yêu thích khoa học, kích thích trí tuệ và sự sáng tạo của các em. Mỗi trường học có cách làm cụ thể cho từng đối tượng học sinh phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị”.

*   *   *

Cuộc thi Robothon quốc gia năm nay có hàng trăm thí sinh ở 5 tỉnh, thành: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nam Ðịnh và Phú Yên tham gia thi. TP Cần Thơ có 31 thí sinh đạt giải tại cuộc thi Robothon dành cho học sinh tiểu học và THCS. Những thí sinh đạt giải quốc gia được chọn dự thi quốc tế sẽ được tổ chức tại Malaysia trong tháng 3-2023. Hiện nay, các thí sinh Cần Thơ đã và đang nỗ lực tham gia bồi dưỡng, vận dụng kiến thức, tư duy toán học, lập trình để giải quyết những nhiệm vụ cuộc thi đặt ra. Em Khưu Quốc Bảo, học sinh Trường THCS An Thới, thí sinh đạt giải Nhất cấp THCS, cho biết: Tại cuộc thi quốc tế, thí sinh có thêm 2 nhiệm vụ. Em sẽ cố gắng nỗ lực kiên trì, siêng năng để tìm đường đi nhanh nhất, sớm nhất để chiến thắng trong cuộc thi quốc tế sắp tới.

Những năm trước đây (2018, 2019 và 2020), đoàn thí sinh Robothon Cần Thơ dự thi cấp quốc tế đã đạt nhiều thứ hạng cao, trong đó có 5 giải vô địch và nhiều giải cao khác. Ðây là một sân chơi bổ ích nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng tư duy lập trình, giải quyết vấn đề, sẵn sàng trang bị kỹ năng và năng lực đáp ứng hội nhập toàn cầu trong kỷ nguyên số.

Chia sẻ bài viết