07/06/2022 - 13:28

Robot giám sát sức khỏe cây trồng Solix 

Nhằm giảm nhẹ công chăm sóc, chi phí trồng trọt và hạn chế dùng hóa chất độc hại cho môi trường, Công ty công nghệ nông nghiệp Solinftec (Canada) vừa đưa vào thử nghiệm robot giám sát sức khỏe cây trồng có tên Solix.

Trong khi tự động di chuyển qua khắp khu vực canh tác trên 4 bánh xe (ảnh), Solix sử dụng các camera và cảm biến được trang bị sẵn - cùng với phần mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo - để kiểm tra “sức khỏe” và đánh giá hàm lượng dinh dưỡng của cây trồng, cũng như phát hiện cỏ dại và côn trùng gây hại. Song song đó, Solix còn dùng số dữ liệu thu thập được để theo dõi trạng thái của toàn bộ hệ sinh thái trong khu vực canh tác. Ngay khi phát hiện những địa điểm có vấn đề, robot sẽ lập tức ghi nhận vị trí và báo cáo cho nhà nông, đồng thời đề xuất cách khắc phục, nhờ đó họ có thể kịp thời phun thuốc diệt cỏ, bón phân hoặc tưới thêm nước ở vị trí cần thiết, thay vì phải xử lý toàn bộ khu vực canh tác.  

Cách hoạt động của robot giúp cắt giảm nhu cầu mua quá nhiều hóa chất nông nghiệp, cũng như làm giảm lượng hóa chất gây ô nhiễm môi trường. Nhìn chung, việc liên tục theo dõi “sức khỏe” cây trồng hứa hẹn giúp nhà nông cải thiện hiệu quả canh tác và sản lượng thu hoạch.

ĐINH NHI (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết