24/05/2019 - 14:45

Ria mép giúp phòng tránh ung thư môi 

  Ảnh: NY Times

  Ảnh: NY Times

Các nhà khoa học Mỹ chứng minh ria mép của đàn ông không chỉ làm tăng chất nam tính mà còn có chức năng ngăn ngừa ung thư môi.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Daniel Aires tại Đại học Hệ thống Y tế Kansas dẫn đầu đã phân tích dữ liệu của 200 bệnh nhân bị một chứng tiền ung thư gọi là dày sừng quang hóa ở mặt hoặc đầu. Trong đó, gần 30% người tham gia có tiền sử nuôi ria mép dày ít nhất 9mm. Cuối cùng, nghiên cứu nhận thấy những người để ria mép dày có nguy cơ mắc chứng dày sừng quang hóa môi dưới thấp hơn 16 lần so với những người cạo sạch. Phát hiện này thậm chí vẫn đúng sau khi xem xét các yếu tố nguy cơ khác, bao gồm tiền sử ung thư da trong gia đình, thói quen hút thuốc và tuổi tác. Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng râu có thể ngăn cản đến 95% tia cực tím có hại từ Mặt trời.

Dày sừng quang hóa là một chấm gồ cao trên da và nếu không điều trị nó có thể phát triển thành ung thư tế bào vảy. Ung thư này thường ảnh hưởng đến lớp ngoài của da, xung quanh môi, tai, da đầu hói và vai. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, dày sừng quang hóa là dạng ung thư phổ biến thứ bảy trên thế giới và đối tượng mắc thường trong độ tuổi 50-69 tuổi, trong đó mỗi năm xứ cờ hoa có 50.000 người bị bệnh này.

HẠNH NGUYÊN (Theo UPI)

 

Chia sẻ bài viết