10/07/2022 - 23:47

Ráo riết tiêm mũi 4 vaccine COVID-19 

P.V (Tổng hợp)

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và số ca mắc tăng trở lại tại nhiều khu vực, một số quốc gia đang tăng cường tiêm vaccine mũi 4 cho người dân.

Tiêm mũi vaccine tăng cường tại Hong Kong. Ảnh: Xinhua

Theo số liệu chính thức được công bố ngày 9-7, tổng cộng hơn 166.000 người tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19.

Kể từ khi chính quyền Hong Kong bắt đầu triển khai tiêm phòng COVID-19 đến nay, đã có 92,7% người đủ điều kiện tại đặc khu này được tiêm ít nhất một mũi. Hơn 6,47 triệu người, tương đương 88,9% dân số đủ điều kiện, đã tiêm 2 mũi. Tỷ lệ đối với nhóm tiêm mũi thứ 3 - mũi tăng cường - là 65,1%.

Người phát ngôn Trung tâm Bảo vệ sức khỏe nhấn mạnh rằng tình hình dịch COVID-19 tại Hong Kong vẫn nghiêm trọng, do đó người dân cần tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài và tránh tụ tập đông người hoặc tham gia những hoạt động không cấp thiết.

Trong khi đó, Cơ quan Y tế Úc vừa thông báo mở rộng đối tượng đủ điều kiện tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19, cho phép những người trên 30 tuổi đăng ký tiêm nếu có nguyện vọng.

Quyết định trên được đưa ra dựa trên khuyến nghị của Nhóm Cố vấn Kỹ thuật về tiêm chủng (ATAGI) và được áp dụng kể từ ngày 11-7. Theo đó, ATAGI khuyến nghị những người trên 50 tuổi nên tiêm mũi vaccine thứ 4 trong khi những người trong độ tuổi 30-49 có thể đăng ký tiêm, nhưng không khuyến khích. Những người dưới 30 tuổi sẽ không đủ điều kiện tiêm mũi thứ 4, do ATAGI chưa đánh giá được liệu lợi ích của vaccine có lớn hơn nguy cơ hay không.

Bên cạnh việc mở rộng nhóm đối tượng được tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19, khoảng cách giữa các mũi vaccine, tính cả thời điểm mắc COVID-19, cũng được ATAGI khuyến nghị giảm từ 4 tháng xuống còn 3 tháng.

Quyết định của ATAGI được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron tại Úc đang gia tăng và có khả năng sẽ tăng vọt trong những tháng tới, gây áp lực cho hệ thống bệnh viện.

Ủy ban cố vấn vaccine của Colombia mới đây cũng khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai ngừa COVID-19 cho người từ 12-49 tuổi dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Bộ trưởng Y tế Fernando Ruiz cho biết mũi vaccine thứ 4 hiện đang áp dụng với người có hệ miễn dịch kém, người ghép tạng và người có bệnh nền, cũng như người từ 50 tuổi trở lên.

Riêng Tây Ban Nha, Bộ trưởng Y tế Carolina Darias tuyên bố nước này sẽ tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 cho toàn dân. Bộ trưởng Darias nêu rõ: “Sẽ có liều vaccine thứ 4 cho toàn dân”. Bà cho biết thêm rằng thời điểm bắt đầu chiến dịch tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 vẫn chưa được quyết định, song có khả năng sẽ diễn ra trong những tháng cuối năm 2022, khi có các loại vaccine mới, được điều chỉnh để chống lại những biến thể mới của SARS-CoV-2.

Tương tự nhiều quốc gia khác, Tây Ban Nha đã tiêm mũi vaccine thứ 4 cho nhóm người cao tuổi và những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm. Tây Ban Nha là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao nhất thế giới, với 93% dân số trên 12 tuổi đã được tiêm đủ liều.

Từ cuối tháng 6, Hy Lạp cũng bắt đầu tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 tăng cường thứ 2 cho người từ 30 tuổi trở lên.

Theo Worldometers.info, tính đến ngày 10-7, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 560 triệu trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó trên 6,3 triệu người đã tử vong.

Chia sẻ bài viết