31/07/2020 - 22:15

Rà soát các trường hợp về từ Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung

Mở rộng đối tượng xét nghiệm SARS-CoV-2

(CT) - UBND TP Cần Thơ có công văn  2289/UBND-KGVX ngày 31-7-2020 về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, UBND các quận, huyện… đề cao trách nhiệm, huy động cả hệ thống trị vào cuộc, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe người dân, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Khuyến cáo người dân đã đến TP Đà Nẵng và trở về địa phương trong khoảng thời gian từ 5-7-2020 đến nay thực hiện khai báo y tế điện tử, tự theo dõi sức khỏe.Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh không đúng quy định. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng, rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân.

Giao Giám đốc Sở Y tế kiểm tra các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; chú trọng xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt đã đến các địa điểm bị cách ly, phong tỏa, khu vực có ca nhiễm bệnh theo thông báo của Bộ Y tế. Đảm bảo sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, kể cả bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

Căn cứ tình hình, diễn biến của dịch bệnh, tham mưu UBND thành phố quyết định mức nguy cơ và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 và 19/CT-TTg ngày 24-4-2020.

Giao Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương làm việc với các cơ sở lưu trú, khách sạn chọn làm điểm cách ly tập trung cho các đối tượng có thu phí theo quy định.  

Chủ trì, phối hợp ngành y tế, công an tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm danh sách các trường hợp về từ TP Đà Nẵng, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn từ ngày 5-7-2020 đến nay.

Giao Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Công an quận, huyện, xã, phường, thị trấn phối hợp ngành y tế, UBND cùng cấp tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm danh sách các trường hợp về từ TP Đà Nẵng, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung từ ngày 5-7-2020 đến nay. Thực hiện xét nghiệm ngay khi có biểu hiện ho, sốt.

Giao Giám đốc Sở Công thương tăng cường công tác quản lý, đảm bảo cung ứng đầy đủ các hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn, không để thiếu hàng, sốt giá; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có biểu hiện găm hàng, tăng giá.

Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 phù hợp, đảm bảo an toàn và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  

Giao Chủ tịch UBND quận, huyện chủ động rà soát, kiểm tra trong cộng đồng dân cư các trường hợp từ  TP Đà Nẵng, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung lưu trú trên địa bàn (từ ngày 5-7-2020 đến nay và các trường hợp mới đến) phối hợp cơ quan y tế tiến hành theo dõi, quản lý.

* Ngày 31-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP Cần Thơ vừa có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các nhiệm vụ sau:

Sở Y tế phối hợp Công an thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế quận, huyện và công an địa phương khẩn trương tiến hành rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp trên địa bàn đã từng đi đến TP Đà Nẵng từ ngày 1-7-2020 đến nay để sàng lọc, xác minh các trường hợp có nguy cơ, tổ chức theo dõi sức khỏe, cách ly y tế phù hợp theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng và yêu cầu tất cả các trường hợp này thực hiện ngay việc khai báo y tế, giám sát, cập nhật tình hình sức khỏe.

Các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã về Cần Thơ trong thời gian kể trên phải được cách ly y tế tập trung.

Đối với các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao khác theo các thông báo khẩn (15, 16, 17, 18, 19) của Bộ Y tế yêu cầu cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp cách ly tập trung và cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú nêu trên và lập danh sách trường hợp tiếp xúc gần. Căn cứ kết quả xác minh dịch tễ, tình trạng sức khỏe, kết quả xét nghiệm của từng trường hợp, y tế địa phương ra quyết định theo dõi, cách ly phù hợp. Khi tiếp nhận thông tin thông từ các nguồn (thông báo từ tuyến trên, người dân khai báo tự nguyện, rà soát được trên địa bàn...), trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức xác minh thực tế từng trường hợp cụ thể, tập trung khai thác yếu tố dịch tễ, không chủ quan, lơ là, bỏ sót...

* Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ vừa ban hành công văn về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

* Thực hiện công văn của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Ban Trị sự GHPGVN TP Cần Thơ thông báo tạm hoãn tổ chức Đại giới đàn Thiện Tâm năm 2020 (theo kế hoạch sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 16-8-2020); tạm dừng tổ chức khóa Bố tát định kỳ tại 2 điểm An cư kiết hạ (Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam và chùa Phước Long). 

Việt Nam có ca đầu tiên tử vong do dịch COVID-19
(TTXVN)- Chiều 31-7, Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã thông báo về trường hợp bệnh nhân tử vong: Bệnh nhân 428, nam, 70 tuổi, ở phường Minh An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Bệnh nhân có tiền sử suy thận mạn, đã chạy thận nhân tạo 2 lần/tuần trên 10 năm, tăng huyết áp - suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ.
Tiểu ban Điều trị đánh giá đây là trường hợp bệnh nhân rất nặng, cao tuổi, nhiều bệnh lý nền nặng, đã được hội chẩn nhiều lần của Tiểu ban điều trị và các chuyên gia đầu ngành về hồi sức cấp cứu, tim mạch, truyền nhiễm; được Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, hồi sức tích cực, cấp cứu liên tục, nhưng đã tử vong. Nguyên nhân tử vong do nhồi máu cơ tim trên bệnh nhân có bệnh lý nền tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim, suy thận mạn giai đoạn cuối, biến chứng suy hô hấp do suy tim và COVID-19.
Tính đến 10 giờ ngày 31-7, Việt Nam ghi nhận 509 trường hợp mắc COVID-19.  Riêng ngày 31-7, Việt Nam ghi nhận thêm 45 trường hợp, các bệnh nhân này đã được cách ly tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm trước đó.     

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết