18/03/2021 - 06:36

Quyết toán trực tuyến thuế thu nhập cá nhân 

Để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) là cá nhân khai và quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2020, ngành Thuế đã triển khai thực hiện quyết toán thuế TNCN trực tuyến. Cách làm này tạo thuận lợi cho NNT khi có thể quyết toán thuế TNCN ở bất cứ nơi nào chứ không nhất thiết phải đến cơ quan thuế.

Giao diện quyết toán thuế TNCN điện tử.

Giao diện quyết toán thuế TNCN điện tử.

Theo ông Nguyễn Ngọc Vĩnh, Trưởng Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ NNT, Cục Thuế TP Cần Thơ, năm nay ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác hiện đại hóa, triển khai ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế và cung cấp miễn phí cho NNT thông qua website: https://thuedientu.gdt.gov.vn. Cá nhân trực tiếp quyết toán thuế theo phương thức điện tử, ngoài việc sử dụng ứng dụng hỗ trợ khai thuế nêu trên, có thể khai thuế trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Sau khi khai thuế, NNT có thể nộp hồ sơ quyết toán thuế qua mạng khi đã có đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế. Như vậy, NNT không cần đến cơ quan thuế như trước (trước đây, dù đã hoàn thành kê khai điện tử, cá nhân vẫn phải đến cơ quan thuế nộp thêm hồ sơ giấy vì thiếu chữ ký NNT).

Để hỗ trợ NNT khai và nộp hồ sơ quyết toán theo hướng đơn giản và hiệu quả nhất, Cục Thuế thành phố sẽ hướng dẫn các ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế. Cụ thể, với trường hợp chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế rồi nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện sau khi đã gửi dữ liệu lên cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế. Còn với trường hợp đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế, cá nhân có thể khai trực tuyến tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn, mục dành cho phân hệ cá nhân; hoặc khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế. Sau đó, nộp hồ sơ theo phương thức điện tử mà không phải nộp hồ sơ giấy.

Trong trường hợp ủy quyền quyết toán thuế TTCN, có các trường hợp: cá nhân có thu nhập duy nhất một nơi theo hợp đồng lao động; cá nhân có thu nhập một nơi theo hợp đồng lao động, đồng thời có thu nhập vãng lai tại các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TTCN theo tỷ lệ 10%; cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng hệ thống thì cá nhân được ủy quyền cho tổ chức mới.

Ông Nguyễn Ngọc Vĩnh cho biết: Trong tháng 3 này, Cục Thuế thành phố sẽ triển khai thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với cá nhân, khuyến khích NNT là cá nhân có mã số thuế chưa có chữ ký số được cấp tài khoản giao dịch điện tử và thực hiện các dịch vụ thuế điện tử với cơ quan thuế, đặc biệt các cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử kê khai nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trên dịch vụ thuế điện tử để giảm ách tắc khi nộp hồ sơ giấy tại các cơ quan thuế cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi thực hiện quyết toán thuế TNCN.

3 cách đăng ký tài khoản giao dịch ​thuế điện tử với cá nhân

Tổng cục Thuế đã ban hành công văn số 377/TCT-DNNCN ngày 5-2-2021 hướng dẫn NNT thực hiện các bước để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế. Để lập và gửi các tờ khai điện tử đến cơ quan thuế, NNT cần có tài khoản giao dịch điện tử. Cụ thể, NNT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử bằng một trong các cách sau:

Cách 1: NNT đăng ký trực tuyến và đến trực tiếp cơ quan thuế để được phê duyệt và kích hoạt tài khoản giao dịch điện tử.

Cách 2: Đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Cách 3: NNT đăng ký trực tiếp tại cơ quan thuế.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết