01/03/2020 - 18:19

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 

Có thể dùng khẩu trang vải để phòng bệnh 

Hạn chế tổ chức các hoạt động đông người trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp 

Đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch COVID-19 khi sinh viên nhập học

(CT)- Thực hiện Công văn số 953/CV-BCĐ, ngày 28-2-2020, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19), UBND thành phố vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố, các quận, huyện và đề nghị Ủy ban MTTQVN thành phố nâng cao cảnh giác, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không được lơ là, chủ quan.

Sinh viên nhập học trở lại từ ngày 2-3. (Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ trong ngày khai giảng năm học 2019-2020). Ảnh: B.NG

Sở Y tế phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch ngay tại cửa khẩu, bến xe tàu, kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tại cửa khẩu, bến xe tàu để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly y tế ngay các trường hợp về từ các vùng có dịch COVID-19 ở Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước, vùng lãnh thổ khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan.

Ủy ban MTTQVN thành phố và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền đến những gia đình có người thân đang ở Hàn Quốc, vận động người thân của họ tiếp tục ổn định việc sinh sống, lao động, học tập ở Hàn Quốc và thực hiện tốt các khuyến cáo, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ Hàn Quốc.

► Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế hiện nay, Sở Công thương thành phố vừa có công văn đề nghị các sở, ban, ngành, các đơn vị… tuyên truyền cho người lao động tại đơn vị về tác dụng phòng dịch của các loại khẩu trang khác như khẩu trang vải, để người lao động chủ động trong tự phòng bệnh, không lệ thuộc vào khẩu trang y tế chỉ sử dụng một lần. Vì theo Bộ Y tế, khẩu trang vải cũng có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn tương tự khẩu trang y tế.

► Trước thông tin trên một số cơ quan báo chí về việc một số chùa có thể tham gia hỗ trợ thực hiện cách ly những người đi qua hoặc đến từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam, sáng 1-3, Bộ Y tế cho biết: Bộ đánh giá cao việc các tổ chức, cá nhân mong muốn được đồng hành, ủng hộ, tham gia cùng Bộ Y tế và các cơ quan liên quan để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 là loại dịch bệnh mới, khó kiểm soát; những nhân viên làm việc tại các cơ sở cách ly đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình để hạn chế sự lây lan. Nhân viên y tế làm ở các cơ sở này, ngoài việc được trang bị các kiến thức y khoa, họ đều được đào tạo chuyên môn y tế và được trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân.

Hiện nay, việc cách ly những người đi qua, đến từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam được Bộ Y tế giao cho Bộ Quốc phòng và các cơ sở khám chữa bệnh của ngành y tế. 

Bộ Y tế khẳng định, Việt Nam hiện nay đủ năng lực để xét nghiệm khẳng định người bệnh có nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ngoài các viện chuyên ngành như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, nhiều bệnh viện tuyến Trung ương và trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố đủ năng lực làm xét nghiệm chẩn đoán xác định những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

► Hạn chế tổ chức các hoạt động đông người trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp là nội dung trọng tâm trong công văn chỉ đạo triển khai các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2020, do Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa ban hành.  

Ban Bí thư Trung ương Đoàn chỉ đạo các tỉnh, thành đoàn và Đoàn trực thuộc chủ động điều chỉnh nội dung và phương thức hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong Tháng Thanh niên 2020 phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19; đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho đoàn viên thanh niên trong quá trình tham gia các hoạt động, như: yêu cầu đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay trước, trong và sau quá trình tham gia hoạt động.

Phương thức tổ chức ra quân, khởi động Tháng Thanh niên: Trung ương Đoàn không tổ chức Lễ ra quân cấp toàn quốc; các tỉnh, thành đoàn và Đoàn trực thuộc không tổ chức lễ ra quân, lễ khởi động Tháng Thanh niên tập trung đông người. Đồng thời, tập trung triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực.

► Đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch COVID-19 khi sinh viên nhập học là thông báo của các trường đại học (Cần Thơ, Y Dược Cần Thơ, Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ) đến tất cả cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên khi hoạt động giảng dạy, học tập trở lại từ ngày 2-3-2020.

Theo đó, lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ yêu cầu các đơn vị tiếp tục tổ chức rà soát tổng vệ sinh, bố trí nhân viên phục vụ… đảm bảo cho công tác dạy và học; phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương nhằm thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đồng thời  hướng dẫn quy trình xử lý khi có tình huống xảy ra. Phòng công tác Chính trị tiếp tục tổ chức truyên truyền cho người học, công chức, viên chức, người lao động về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống dịch; kịp thời nắm bắt và xử lý các thông tin, dư luận không chính xác hoặc sai lệch về dịch bệnh…

Ngày 1-3, Trường Đại học Cần Thơ có công văn về việc triển khai kế hoạch giảng dạy học kỳ II năm học 2019-2020. Theo đó, để giảm tập trung đông người, đảm bảo kế hoạch, nội dung giảng dạy, trường đề nghị công tác giảng dạy trong 2 tuần đầu tháng 3 (2-3 đến 15-3), giảng viên chủ động triển khai phương pháp linh hoạt và hợp lý (trao đổi qua email, e-learning, trực tuyến...) nhưng không giảng dạy tập trung nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên và học sinh diện xét tuyển thẳng tại trường. Riêng các học phần thực hành, thực tập, thí nghiệm, ngoại khóa… không tổ chức học trong thời gian này. Đối với học phần giáo dục quốc phòng và an ninh đợt 2 vẫn triển khai lịch học như công bố. Tuy nhiên, từ ngày 4-3 đến 7-3, nội dung các học phần sẽ được triển khai qua hộp thư điện tử đến sinh viên…

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Đại học Y Dược Cần Thơ đề nghị người học, công chức, viên chức, người lao động chủ động phòng ngừa dịch bệnh COVID -19 theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và của nhà trường. Riêng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, lãnh đạo yêu cầu các đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường đảm bảo an toàn trong mùa dịch COVID-19. Các bộ môn lâm sàng chủ động liên hệ và phối hợp với bệnh viện tổ chức sinh hoạt cho toàn thể sinh viên, học viên đi thực tập tại bệnh viện về các quy trình phòng, chống nhiễm khuẩn của bệnh viện trong mùa dịch,…

TTXVN - NHÓM PV

Chia sẻ bài viết