22/07/2019 - 08:47

Quyết liệt thu hồi, xử lý nợ thuế 

Bên cạnh thực hiện thu ngân sách nhà nước, quyết liệt thu hồi nợ thuế là nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế. Phấn đấu đến cuối năm giảm nợ đọng có khả năng thu không quá 5% tổng thu, ngành thuế thành phố triển khai nhiều giải pháp, đôn đốc thu hồi nợ thuế, góp phần thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách.

Bên cạnh quyết liệt thu hồi nợ, ngành thuế thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ thuế. 

Không ít khó khăn

Ngay từ đầu năm 2019, các đơn vị thu của ngành thuế đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn quản lý. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức đôn đốc thu hồi nợ thuế. Theo đó, Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế quận, huyện đã phát hành thông báo nợ thuế và tiền phạt chậm nộp đến các công ty, doanh nghiệp (DN) nợ thuế trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế như: Thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, trích tiền từ tài khoản của DN nợ thuế; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; gửi công văn đến Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; công khai thông tin người nộp thuế còn nợ thuế. Bên cạnh đó, Đoàn xử lý nợ thuế quận, huyện mời các DN đến làm việc hoặc trực tiếp đến trụ sở DN làm việc. 6 tháng đầu năm 2019, ngành thuế thành phố thực hiện thu nợ thuế với số tiền là 237,363 tỉ đồng; trong đó, thu nợ năm 2018 chuyển sang là 147,912 tỉ đồng và nợ phát sinh năm 2019 là 89,451 tỉ đồng; Văn phòng Cục Thuế thu được 135,717 tỉ đồng, còn lại là các Chi cục Thuế thực hiện.

Theo Cục Thuế TP Cần Thơ, tính đến ngày 30-6-2019, các khoản nợ khó thu khoảng 556,638 tỉ đồng, bao gồm các DN có người đại diện pháp luật đã mất, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự; DN có liên quan đến trách nhiệm hình sự; DN bỏ địa chỉ kinh doanh; DN chờ giải thể, mất khả năng thanh toán… Nợ có khả năng thu là 569,971 tỉ đồng, chiếm 5,43% dự toán thu năm 2019. Trong đó, tiền nợ thuế là 363,66 tỉ đồng, còn lại là tiền chậm nộp, chiếm 36,2% trên tổng nợ. So với chỉ tiêu được Tổng cục Thuế giao: Chỉ tiêu nợ không vượt quá 302 tỉ đồng, ngành thuế thành phố còn phải thu 267,841 tỉ đồng. Cụ thể, Văn phòng Cục Thuế phải thu 224,643 tỉ đồng, các Chi cục Thuế phải thu 43,198 tỉ đồng trong 6 tháng cuối năm 2019. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản đối với ngành thuế, đó là chưa tính đến trường hợp phát sinh nợ thuế mới.

Hiện nay, các đơn vị thu gặp nhiều khó khăn trong công tác thu hồi nợ đọng, nhất là các khoản nợ đọng kéo dài. Theo ông Nguyễn Thành Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, nợ thuế khó thu chuyển sang tháng 7-2019 là 99,056 tỉ đồng, chiếm 69,15% tổng số nợ thuế của Chi cục, so với đầu năm tăng thêm gần 6 tỉ đồng. Nguyên nhân do nhiều đơn vị có số nợ thuế lớn không có khả năng thu đã đóng cửa giải thể, bỏ địa điểm kinh doanh, một số đơn vị bị cưỡng chế rút giấy phép kinh doanh… dù đã được phân loại là nợ khó thu từ nhiều năm trước nhưng theo Luật Quản lý thuế quy định vẫn tính tiền chậm nộp, dẫn đến tiền nợ thuế tăng thêm. Đồng thời, chưa có chính sách chủ trương xóa nợ kịp thời đối với các khoản nợ khó thu. Một số công ty, doanh nghiệp đối phó bằng hình thức bán tài sản, tự bỏ địa chỉ kinh doanh để thành lập doanh nghiệp mới, không nộp nợ thuế cũ. DN thường xuyên né tránh, gây khó khăn khi đến liên hệ làm việc tại trụ sở DN. Công tác cưỡng chế nợ thuế đối với hộ kinh doanh cá thể chưa thực hiện được do không có tài khoản ngân hàng, không sử dụng hóa đơn và quy định cưỡng chế tài sản còn vướng mắc về chính sách và lực lượng để thực hiện…

Tăng cường quản lý, thu hồi nợ

Mặc dù việc thu hồi nợ đọng thuế là nhiệm vụ rất khó khăn và nan giải. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Ông Lê Tấn Nẫm, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nợ thuế, Cục Thuế đã và đang chỉ đạo các phòng chức năng, Chi cục Thuế các quận, huyện đẩy mạnh các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan nợ thuế theo từng đối tượng nộp thuế. Rà soát, phân loại nợ thuế theo quy trình quản lý nợ thuế, phản ánh đúng tình trạng, bản chất của khoản tiền thuế nợ, nhất là các khoản nợ lớn... Đồng thời, phân công, giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm xử lý nợ đọng thuế cho từng cán bộ công chức tham gia quản lý nợ thuế. Bên cạnh đó, ngành thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, tuyên dương tổ chức, cá nhân nộp thuế tốt nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế. Cùng với đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế trong sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hiệu quả, từ đó giảm nợ đọng thuế…

Tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Theo đó, Quốc hội đã nhất trí đối với 5 trường hợp được xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt cụ thể như: DN, hợp tác xã bị tuyên bố phá sản đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật về phá sản mà không còn tài sản để nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; cá nhân đã chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết, mất năng lực hành vi dân sự mà không có tài sản, bao gồm cả tài sản được thừa kế để nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ. Các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế không thuộc trường hợp quy định tại 2 trường hợp nêu trên, mà cơ quan quản lý thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế quy định tại điểm g khoản 1 Điều 125 của luật này và các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt này đã quá 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế nhưng không có khả năng thu hồi…; tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với các trường hợp bị ảnh hưởng do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh có phạm vi rộng đã được xem xét miễn tiền chậm nộp theo quy định tại khoản 8 Điều 59 của luật này và đã được gia hạn nộp thuế theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 62 của luật này mà vẫn còn thiệt hại, không có khả năng phục hồi được sản xuất kinh doanh và không có khả năng nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt.

Với các giải pháp đồng bộ cùng những chính sách thuế mới, hy vọng ngành thuế thành phố sẽ thực hiện hiệu quả thu hồi nợ thuế đạt mục tiêu đề ra..

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết