13/11/2017 - 09:34

Quyền lực của Thủ tướng Anh lại bị thách thức 

40 nghị sĩ của đảng Bảo thủ cầm quyền vừa đồng ý ký vào bức thư thể hiện sự bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Theresa May (ảnh), tờ Thời báo Chủ nhật của Anh ngày 12-11 cho biết. Tuy nhiên theo quy định, cần ít nhất 48 nghị sĩ ủng hộ mới có thể tiến hành bầu lại lãnh đạo đảng, cũng là chủ nhân nhà số 10 Phố Downing.

Ảnh: EPA

Uy tín của Thủ tướng May đã sụt giảm nghiêm trọng sau sai lầm tổ chức bầu cử sớm hồi tháng 6 khiến đảng Bảo thủ mất thế đa số tại Quốc hội. Nỗ lực lật đổ bà sau bài phát biểu được cho là “thảm họa” tại hội nghị thường niên của đảng hồi tháng 10 đã thất bại, nhưng câu chuyện tìm người thay thế Thủ tướng Anh chưa bao giờ chấm dứt.

Bên cạnh những mâu thuẫn trong  nội bộ về tiến trình đàm phán đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), chính quyền Thủ tướng May trong tháng 11 này còn rung chuyển với bê bối quấy rối tình dục ở Quốc hội khiến Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon từ chức, rồi Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Priti Patel mất ghế vì có các cuộc gặp bí mật với giới lãnh đạo Israel. Ngoài ra, có tin Ngoại trưởng Boris Johnson, từng là “kiến trúc sư trưởng” của chiến dịch vận động Brexit, cũng tỏ ra không phục sự lãnh đạo của bà May và đang nuôi tham vọng ngồi vào chiếc ghế Thủ tướng Anh.

L.V

Chia sẻ bài viết