11/05/2014 - 19:42

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

* Nhân dân cả nước yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế
* Thêm một tàu cá của ngư dân Lý Sơn - Quảng Ngãi bị tấn công, cướp tài sản

(TTXVN-VOV)- Ngày 11-5 tại Hà Nội, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) đã ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Tuyên bố nêu rõ: Hành động đơn phương của Trung Quốc là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hành động này đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và ASEAN, làm phức tạp tình hình và gây mất ổn định ở khu vực, vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Việc làm nêu trên của Trung Quốc trái với các thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước, ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam và làm cho dư luận Việt Nam cũng như khu vực và thế giới lo ngại, tác động sâu sắc đến môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực.

Bà Nguyễn Thị Bình, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: AN ĐĂNG (TTXVN) 

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút hết giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực, đàm phán để xử lý những bất đồng xung quanh vấn đề này. Trung Quốc phải chấm dứt không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai.

Đối với mọi quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng. Muốn có hòa bình, ổn định giữa các dân tộc phải có sự tôn trọng đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam ủng hộ chủ trương và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm bảo vệ chủ quyền hợp pháp bằng các biện pháp hòa bình, kiên trì thúc đẩy đàm phán trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông và các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam kêu gọi dư luận yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, chấm dứt các hành động đơn phương đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn duy trì quan hệ hữu nghị với nhân dân Trung Quốc. Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đề nghị các tổ chức của Trung Quốc hoạt động vì hòa bình và phát triển, mọi người dân Trung Quốc có thiện chí và lương tri tích cực đóng góp thiết thực và có trách nhiệm vào việc giảm căng thẳng tình hình hiện nay.

* Sáng 11-5, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết ông vừa nhận tin báo đã có thêm một tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản tại vùng biển Hoàng Sa. Đó là tàu cá số hiệu QNg 96147-TS của ngư dân Dương Văn Giàu ở xã An Hải làm thuyền trưởng . Đến thời điểm này, đây là tàu cá thứ 2 của bà con ngư dân huyện Lý Sơn bị phía Trung Quốc tấn công trong 3 ngày qua.

Theo thông tin từ ngư dân Dương Văn Giàu, vụ việc xảy ra lúc 18 giờ ngày 7-5 ở tọa độ 16 độ 45 phút Vĩ Bắc - 112 độ 20 phút Kinh Đông, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Sau khi tàu cá bị tàu quân sự Trung Quốc truy đuổi, tàu quân sự này đã thả 2 ca nô tốc độ cao áp sát tấn công. Người trên ca nô của Trung Quốc nhảy sang tàu ông dùng dùi cui điện đánh đập ngư dân, phá hủy toàn bộ thiết bị liên lạc trên tàu, cướp toàn bộ số hải sâm mà ngư dân lặn bắt được.

Do mất hết thiết bị liên lạc nên không thể điện cầu cứu, tàu của ông Giàu bị trôi dạt trên biển. Đến chiều 9-5, tàu mới gặp được tàu mang số hiệu QNg 96110-TS của anh Huỳnh Công Nhiệm cùng ngụ tại An Hải - Lý Sơn, sau đó ông mượn máy liên lạc về đất liền báo cáo. Dự kiến chiều 11-5, tàu cá ông Giàu sẽ về đến Lý Sơn.

* Sáng 11-5, tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, hàng nghìn ngư dân, đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá tỉnh Quảng Nam đã mít tinh phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền Việt Nam, đưa nhiều tàu các loại vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây bức xúc cho nhân dân cả nước và gây khó khăn cho ngư dân khi hành nghề trên ngư trường truyền thống.

Sau lễ mít tinh, bà con ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá đã tuần hành trên trục đường chính của xã Bình Minh để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam; bày tỏ quyết tâm không chùn bước trước khó khăn, tiếp tục vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

* Hôm qua (11-5), nhiều người dân Thủ đô Hà Nội tiếp tục bày tỏ thái độ bức xức và phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Là người liên tục cập nhật những thông tin về tình hình biển Đông, ông Trần Văn Bình, thành viên Câu lạc bộ Thăng Long Hà Nội bày tỏ bất bình trước hành động vi phạm, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế của Trung Quốc khi đặt trái phép giàn khoan dầu Hải Dương - 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Người  dân Hà Nội phản đối hành động của Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) vào vùng đặc quyền kinh tế của  Việt Nam. 
Ảnh: Đức Hiệp (Theo vnexpress.net)
 

Ủng hộ quan điểm giải quyết vấn đề bằng hòa bình của Việt Nam, nhưng trước hành động hung hăng của các tàu Trung Quốc, cũng như động thái ngoại giao không tích cực từ phía Trung Quốc, ông Bình cho rằng: Việt Nam cũng cần tỏ thái độ mạnh mẽ hơn trước hành động đi ngược với lợi ích hòa bình, kêu gọi Trung Quốc thực hiện trước cam kết của mình theo quy định của Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

Quan tâm về vấn đề này nhiều ngày qua, ông Vũ Năng Dũng, ở Hàng Chuối, Hà Nội chia sẻ rằng, một mặt lên án những hành động đi ngược với lợi ích quốc gia hai nước Việt Nam - Trung Quốc, mặt khác, người dân Việt Nam cũng cần hiểu rõ vấn đề, từ đó đoàn kết, tranh thủ sự ủng hộ của các nước trên thế giới, đặc biệt là kiều bào ta ở nưóc ngoài góp phần tạo tiêng nói chung.

* Sáng 11-5, trước Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh, Hội Luật gia thành phố tiếp tục tổ chức mít tinh phản đối hành động bất chấp luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền của Việt Nam của Trung Quốc. Cuộc mít tinh được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo người dân thành phố.

Ngay từ 6 giờ đã có hàng ngàn người rợp sắc đỏ và xanh của cờ và biểu ngữ đến tham gia cuộc mít tinh với nhiều băng rôn lớn: “Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam”, “Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi Việt Nam”, “Tôi yêu Việt Nam”…

Hàng nghìn người dân TPHCM mang theo cờ và biểu ngữ, khẩu hiệu phản đối Trung Quốc. Ảnh: Hữu Công (Theo vnexpress.net)

Tại khu vực Quảng trường Lam Sơn, không chỉ các văn sĩ, trí thức, người già, thanh niên mà còn nhiều em nhỏ cũng được người thân đưa đi tham gia diễu hành. Dòng người liên tục di chuyển qua nhiều con phố như Lê Lợi, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Du, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Lợi…

Nhiều thành viên trong đoàn cho biết, đoàn người sẽ diễu hành ôn hòa trên tinh thần xây dựng, không kích động, không cực đoan… để khơi dậy sự hy sinh, đóng góp của toàn dân tộc trong công cuộc dựng nước, giữ nước. Với mong muốn kêu gọi sự đoàn kết của nhân dân phản đối những hành động vi phạm chủ quyền, lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc.

* Chiều 11-5, Ban thường vụ Liên đoàn luật sư Việt Nam đã tổ chức phiên họp mở rộng bất thường, thống nhất thông qua bản Tuyên bố phản đối hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Bản tuyên bố khẳng định: Trung Quốc đã và đang xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản của công pháp quốc tế và các quy định của Công ước Luật biển Quốc tế năm 1982, đơn phương phủ nhận cam kết của chính Trung Quốc được thỏa thuận ghi nhận tại Tuyên bố về ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC) với các nước ASEAN, vi phạm các thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc. Những hành vi nêu trên của Trung Quốc không chỉ đe dọa hòa bình và an ninh tại khu vực Biển Đông, mà còn cùng với các yêu sách vô căn cứ về “đường 9 đoạn” và những hành vi xâm chiếm ở Biển Đông của Trung Quốc đã và đang gây nguy hại tới an ninh, an toàn hàng hải của cộng đồng quốc tế ở khu vực Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương.

Thay mặt giới luật sư Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tuyên bố: Cực lực phản đối Chính phủ Trung Quốc về hành vi xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam tại Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Yêu cầu Chính phủ Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam tại các Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; chấm dứt các hành vi xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; chấm dứt hoạt động và rút ngay giàn khoan Hải Dương-981, rút hết các tàu công vụ và quân sự đang hộ tống giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và không lặp lại hành động tương tự trong tương lai.

Chia sẻ bài viết