13/06/2019 - 08:02

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự; thảo luận 2 dự án luật 

(TTXVN)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng 12-6, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Báo cáo kết quả thảo luận ở Đoàn về đề nghị phê chuẩn việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, bỏ phiếu kín phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu bỏ phiếu kín. Ảnh: DOÃN TẤN – TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu bỏ phiếu kín. Ảnh: DOÃN TẤN – TTXVN

Đại biểu đánh giá cao Dự thảo Luật đã có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành, loại bỏ quy định rườm rà, dễ gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân. Một trong những điểm mới là quy định về hộ chiếu có gắn chíp điện tử và kiểm soát nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động, phù hợp với xu hướng chung của thế giới hiện nay.

Để người dân hiểu rõ và sử dụng tiện ích của hộ chiếu điện tử, đại biểu cho rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tạo thuận lợi trong việc cấp thị thực cho người sử dụng hộ chiếu điện tử. Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo tập trung đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong việc sản xuất và phát hành hộ chiếu để nâng cao chất lượng, độ bền đẹp và tính bảo an của hộ chiếu.

Về nội dung cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, Tờ trình của Chính phủ nêu hai loại ý kiến gắn với hai phương án trong dự thảo Luật, gồm: Loại ý kiến thứ nhất đề nghị quy định mang tính nguyên tắc chung cho cả đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và giao Chính phủ quy định chi tiết; loại ý kiến thứ hai đề nghị quy định cụ thể, tách bạch đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và cơ quan, người có thẩm quyền cử, cho phép, quyết định. Thảo luận tại hội trường, đa số đại biểu cũng bày tỏ sự đồng tình với loại ý kiến thứ hai gắn với Phương án 1 của Dự thảo Luật.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Ban soạn thảo sẽ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, các cơ quan liên quan tiếp thu và chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới theo đúng chương trình.

Các Đại biểu bỏ phiếu phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Ảnh: quochoi.vn

Các Đại biểu bỏ phiếu phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Ảnh: quochoi.vn

Buổi chiều, Quốc hội nghe Trưởng Ban kiểm phiếu báo cáo kết quả kiểm phiếu. Sau đó Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Thời gian còn lại, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

 Dự thảo Bộ luật trình Quốc hội xin ý kiến tập trung vào những vấn đề còn ý kiến khác nhau. Một trong những nội dung  được nhiều người quan tâm trong dự thảo là việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu. Tờ trình của Chính phủ đề xuất mức tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi đối với nam, 60 tuổi đối với nữ và có lộ trình cụ thể. Hai phương án được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến gồm: Phương án 1, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường: Cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Phương án 2, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường: Cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Chính phủ đề xuất lựa chọn phương án 1. Theo nhiều đại biểu Quốc hội, đây là phương án có ưu điểm hơn, phòng tránh cao hơn các rủi ro khi điều chỉnh tuổi đối với thị trường lao động, tránh gây sốc thị trường lao động, giữ được ổn định xã hội và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Chia sẻ bài viết