17/08/2022 - 08:19

Quảng bá hình ảnh thành phố đến bạn bè quốc tế 

Bài, ảnh: Hồng Vân

TP Cần Thơ được Chính phủ xác định là địa bàn trung tâm, động lực phát triển vùng ÐBSCL. Những năm qua, thành phố mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đẩy mạnh toàn diện các hoạt động đối ngoại, tạo tiền đề thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội.

Giao lưu văn hóa nghệ thuật tại chương trình họp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.

Tăng cường giao lưu văn hóa

Thích ứng với giai đoạn bình thường mới sau dịch COVID-19, từ đầu năm 2022 đến nay, công tác đối ngoại của thành phố có nhiều khởi sắc. Nhiều hoạt động ngoại giao văn hóa diễn ra sôi nổi, như: Liên hoan đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022, Lễ khánh thành Ðền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX…

Các cấp, các ngành chủ động triển khai hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Nổi bật như Thành đoàn Cần Thơ với Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ Chương trình “Ngày hội sinh viên Cần Thơ hội nhập” giới thiệu văn hóa các nước ASEAN. Thư viện thành phố tiếp nhận 209 tài liệu từ các tổ chức nước ngoài: Quỹ Châu Á, Ngân hàng Thế giới; mở rộng quảng bá và hướng dẫn bạn đọc truy cập, sử dụng thư viện số dành cho thiếu nhi “Let’s Read” của Quỹ Châu Á với trên 20.000 tài liệu…

Trên phương diện giao lưu hữu nghị, các hoạt động ngoại giao văn hóa được gắn kết chặt chẽ với đối ngoại nhân dân. Theo bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) thành phố, với phương châm “Chủ động, sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả”, LHCTCHN thành phố chủ động tham mưu lãnh đạo thành phố tăng cường và mở rộng hợp tác với các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh TP Cần Thơ tới bạn bè trong nước và quốc tế… Từ đầu năm 2022 đến nay, LHCTCHN thành phố đã phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện: chương trình họp mặt hữu nghị nhân dịp Tết Cổ truyền Chôl Chnăm Thmây; Ngày Quốc tế Yoga; chuỗi hoạt động họp mặt, giao lưu giữa sinh viên Campuchia và sinh viên TP Cần Thơ, triển lãm tranh, ảnh về tình hữu nghị nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia; giao lưu trực tuyến kết nối thế hệ trẻ Việt Nam và các nước…

Tại sự kiện Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 do LHCTCHN TP Cần Thơ phối hợp Tổng lãnh sự quán Ấn Ðộ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức, Ngài Sunil Babu, Lãnh sự Cộng hòa Ấn Ðộ tại TP Hồ Chí Minh bày tỏ niềm vui khi sự kiện thu hút khoảng 700 học viên các câu lạc bộ Yoga, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố; huấn luyện viên Yoga trong nước và quốc tế… cùng trình diễn các tiết mục đặc sắc, tạo ấn tượng với người xem. Ngài Sunil Babu cho rằng bộ môn Yoga truyền thống của Ấn Ðộ đã trở thành điểm sáng nổi bật trong chuỗi hoạt động kết nối văn hóa và giao lưu nhân dân giữa hai nước. Hoạt động này góp phần tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TP Cần Thơ và Ấn Ðộ.

Nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, giao lưu văn hóa và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, đầu năm 2022, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND “Thực hiện chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn TP Cần Thơ”, với các nội dung trọng tâm: thúc đẩy quan hệ hợp tác với các quốc gia, tổ chức khu vực và quốc tế; hội nhập sâu, rộng trong các lĩnh vực văn hóa và các lĩnh vực khác tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế; tăng cường quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh vùng đất và con người TP Cần Thơ; vận động, đa dạng hóa và bảo tồn, phát huy các di sản, danh hiệu quốc gia, quốc tế của TP Cần Thơ và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại... Cụ thể hóa những nội dung này, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố đã và đang chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại, lồng ghép hoạt động ngoại giao văn hóa trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế

Cùng với hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, các hoạt động đối ngoại của thành phố được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ và các đơn vị có liên quan đã đón tiếp 93 đoàn với 313 lượt khách nước ngoài (tăng 66 đoàn và 252 lượt khách so với cùng kỳ 2021) đến chào xã giao, trao đổi các nội dung hợp tác trên các lĩnh vực.

Thành phố tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi khôi phục hoạt động thương mại, đầu tư. 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã cấp mới 2 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,27 triệu USD. Tính đến tháng 5-2022, trên địa bàn thành phố có 84 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư khoảng 2,05 tỉ USD, đầu tư trên các lĩnh vực: chế biến công nghệ thủy sản, kinh doanh thương mại, dịch vụ về ô tô, khách sạn, sản xuất và kinh doanh hàng may mặc… Các dự án do các nhà đầu tư thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ: Hàn Quốc, Hongkong, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản… Trong đó, Hàn Quốc là quốc gia có số lượng dự án đầu tư FDI nhiều nhất trên địa bàn thành phố, với 14 dự án, vốn đầu tư đăng ký 261,1 triệu USD. Nhật Bản là quốc gia có dự án với vốn đầu tư cao nhất so với các quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.348,7 triệu USD. Hoạt động xuất nhập khẩu đang khôi phục, với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ ước thực hiện 905,73 triệu USD, tăng 14,46% so với cùng kỳ năm 2021; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước thực hiện 212,25 triệu USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã ký kết 2 bản ghi nhớ với các đối tác trên các lĩnh vực giáo dục, kinh tế - xã hội. Trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm quy trình thực hiện ký kết thỏa thuận quốc tế theo quy định tại Luật Thỏa thuận quốc tế. Dự kiến trong 6 tháng cuối năm 2022, thành phố tiếp tục ký kết 2 ghi nhớ hợp tác với thành phố Nasushiobara (Nhật Bản) và đối tác tiềm năng Cộng hòa Mordovia (Liên bang Nga). Qua đó, mở ra cơ hội cho thành phố và các đối tác trong việc chia sẻ thông tin, tiếp cận thị trường, hỗ trợ lẫn nhau thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, an sinh xã hội. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại quốc tế không ngừng được quan tâm, tăng cường. Công tác vận động và quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài đạt kết quả tích cực, với tổng số 15 dự án đang hoạt động hiệu quả.

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác đối ngoại trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả quan trọng. Qua đó, khẳng định vị thế của TP Cần Thơ trên trường quốc tế, tạo dựng hình ảnh thành phố là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư… phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Chia sẻ bài viết