04/03/2020 - 10:16

Quan tâm, bảo vệ con trẻ 

Những vụ hiếp dâm trẻ em tòa án đưa ra xét xử thời gian gần đây một lần nữa là lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục con cái. Kẻ xấu lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của người lớn cùng với sự ngây thơ, non nớt của nạn nhân để thực hiện hành vi xâm hại. Đáng chú ý đa số thủ phạm là người thân quen của gia đình.

Vụ án Trịnh Duy Hưng, 31 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, khép lại với nhiều nỗi xót xa. Bị hại chính là con gái chị G., người yêu cũ của Hưng và bị cáo đã làm chuyện đồi bại này trong ngày về quê dự đám cúng tuần (cúng 7 ngày sau khi mất) của chị G.

Ngày 29-6-2019, Hưng từ Thanh Hóa đến nhà bà H., mẹ ruột của G. ở quận Thốt Nốt. Sau khi làm đám xong, Hưng cùng với nhóm bạn và con gái chị G. là bé Q. (sinh năm 2008) đi ăn uống, đến hơn 1 giờ ngày 30-6 thì về nhà bà H. ngủ; bé Q. ngủ cùng bà H. Lát sau, Hưng kêu Q. vào phòng ngủ chung. Lợi dụng lúc Q. nằm ngủ, Hưng thực hiện hành vi giao cấu. Do sợ nên Q. không dám chống cự. Khi thấy Hưng đã ngủ, Q. đi sang phòng của mợ mình kể lại sự việc, gia đình đến công an trình báo.

Trong quá trình điều tra, Hưng thừa nhận hành vi phạm tội. Còn bé Q. do thiếu vắng tình cha từ nhỏ, nên trước giờ xem Hưng như ba nuôi, khi nghe kêu vào ngủ chung thì vào. Đâu dè người mà cháu kính trọng, yêu thương đã nhẫn tâm hãm hại. Q. còn kể lúc đó sợ quá nhưng chỉ dám nằm im khóc..., dù nơi ngủ của mợ và ngoại cách đó vài bước chân. Càng thương những lời non nớt của bé, lại càng căm giận kẻ gây án. Chuyện đau lòng xảy ra, gia đình Q. quá bàng hoàng, ray rứt. Giá như Q. được người lớn quan tâm nhắc nhở, dạy bé cách nhận biết những hành vi xâm hại, tự bảo vệ mình: không cho người khác giới dụng vào những nơi nhạy cảm, mạnh dạn la lên cầu cứu khi bị kẻ xấu giở trò… thì có lẽ sự việc không gây hậu quả như thế.

Trịnh Duy Hưng ở phiên tòa phúc thẩm (trái) và Trịnh Vũ Phương lãnh án 14 năm tù.

Cuối tháng 11-2019, Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt xử phạt Hưng 11 năm tù tội danh trên, bị cáo kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt với lý do là lao động chính nuôi hai con nhỏ (đã ly hôn) và mẹ già. Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 21-2 vừa qua, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Hưng vi phạm luân thường, đạo đức, vì vậy cần có mức hình phạt nghiêm khắc mới tương xứng để răn đe, phòng ngừa chung. Hội đồng xét xử quyết định bác đơn, tuyên y án. Hưng phải trả giá cho dục vọng thấp hèn, chỉ thương bị hại nỗi đau mất mẹ chưa nguôi, nay lại gánh thêm bất hạnh khác. Mong bé sẽ sớm vượt qua đoạn đường trắc trở, có cuộc sống yên bình.

Do ở cùng địa phương nên Trịnh Vũ Phương, 29 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, thường đến nhà K.H.(sinh năm 2006) chơi. Cả hai thường xuyên gặp và trò chuyện nên nảy sinh tình cảm. Từ đầu năm 2019 đến tháng 8-2019, Phương dụ dỗ H. “chat” sex bằng hình ảnh gợi cảm. Do bận rộn làm ăn, gia đình H. không hay biết. Mẹ H. còn chủ quan, thường kêu H. qua nhà Phương lấy tiền mà bị cáo đã mượn trước đó. Lợi dụng điều này, Phương nhiều lần làm chuyện người lớn với H. Đến khi thấy H. có biểu hiện lạ, người thân gặng hỏi mới biết chuyện. Sau khi nhà  H. tố giác vụ việc, ngày 27-8-2019, Phương bị bắt.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 28-2, Phương trình bày bản thân biết việc làm đó là sai nhưng do không kiềm chế được bản thân nên dùng lời lẽ ngon ngọt rủ H. thực hiện. Quá tin Phương, H. đã sa vào bẫy của tên yêu râu xanh, ảnh hưởng việc học hành. Dù thành khẩn khai báo và gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Cần Thơ quyết định tuyên phạt Phương mức án nghiêm khắc 14 năm tù tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Điều ray rứt đọng lại trong phiên tòa là bị hại bước vào con đường yêu đương quá sớm mà chưa có kiến thức về sức khỏe sinh sản, giới tính. Cha mẹ H. đã lơ là, không có sự quan tâm, dạy dỗ đúng mực trong quá trình con lớn lên. Trẻ ở độ tuổi vị thành niên, thích tìm tòi, khám phá, rất cần được định hướng, suy nghĩ đúng đắn về tình yêu, hôn nhân. Nếu như có kiến thức, có lẽ H. sẽ biết cách bảo vệ mình.

Hiện nay, môi trường xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến trẻ bị xâm hại, gia đình phải có biện pháp phòng ngừa. Cha mẹ hãy là điểm tựa cho con, đừng vì cuộc sống, mưu sinh mà xao nhãng việc gần gũi, chăm sóc. Hãy bảo vệ con bằng cách hướng dẫn con biết về sự việc bị xâm hại để có biện pháp ngăn chặn, không để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết