27/10/2016 - 14:58

Quận Ô Môn: Tạo sự đồng thuận của dân qua hoạt động cải cách hành chính

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận Ô Môn được thực hiện khá hiệu quả với nhiều mô hình mới. Trong đó, việc thực hiện một cửa liên thông từ phường lên quận, liên thông 3 lĩnh vực (3 trong 1) cấp giấy khai sinh – bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi – hộ khẩu, tổ chức tiếp công dân tại địa bàn dân cư… đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ trong nhân dân…

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Trường Lạc, quận Ô Môn thuộc một phường nằm khá xa trung tâm quận, nhưng cơ sở vật chất cho việc tiếp dân luôn được đảm bảo. Ghế để người dân ngồi chờ đợi được trang bị đầy đủ, có nước uống, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai nơi dễ nhìn, từng bộ phận tiếp nhận hồ sơ đều có cán bộ hướng dẫn. Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ phường Trường Lạc, cho biết: "Tôi đến UBND phường làm hồ sơ đăng ký cấp giấy khai sinh cho con. Theo thủ tục trước kia thì tôi phải đến 2 cơ quan để xin cấp giấy khai sinh và đăng ký hộ khẩu, nhưng nay chỉ cần mang đầy đủ giấy tờ đến UBND phường 1 lần sẽ được cấp giấy khai sinh trong 1 buổi làm việc. Sau đó cán bộ sẽ thực hiện các thủ tục về cấp bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký luôn hộ khẩu rất tiện. Đến ngày hẹn, tôi chỉ cần đến UBND phường 1 lần nữa để nhận kết quả thôi. Việc cải cách rút gọn thủ tục, tạo thuận lợi cho dân rất nhiều".

Công chức phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn hướng dẫn thủ tục cho người dân.

Cùng tâm trạng trên, bà Nguyễn Thị Út, ngụ khu vực 12, phường Châu Văn Liêm, chia sẻ: "Các thủ tục hiện nay UBND phường làm rất nhanh, muốn làm hồ sơ gì cũng chỉ cần đến UBND phường là được, không nhất thiết phải đi đến quận như trước. Thủ tục đăng ký đất đai bây giờ do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy thì người dân cũng chỉ cần cầm hồ sơ đến UBND phường nộp và chờ ra phiếu hẹn kết quả đi đóng thuế. Sau khi hoàn tất các nghĩa vụ về thuế thì quay lại UBND phường đến nhận giấy hẹn ngày trả kết quả rồi lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xem như là xong. Với kinh nghiệm của tôi, người đi làm thủ tục phải mang theo đầy đủ giấy tờ để việc thực hiện hồ sơ nhanh hơn, tránh trường hợp thiếu giấy tờ phải mất thời gian bổ sung. Từ khi các mô hình một cửa liên thông được thực hiện, bà con được giảm bớt phần nào thời gian đi lại nên chúng tôi rất hài lòng".

Trao đổi xung quanh việc thực hiện mô hình một cửa liên thông, ông Huỳnh Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cho biết: "Mô hình một cửa liên thông, mô hình "3 trong 1" được đưa vào áp dụng thời gian qua đã từng bước đi vào nề nếp. Bà con rất phấn khởi vì Trường Lạc là phường xa trung tâm quận, khi các thủ tục được thực hiện liên thông giúp bà con giảm bớt thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, bộ thủ tục hành chính thường xuyên thay đổi như bãi bỏ, bổ sung và ban hành mới nên việc cập nhật đổi mới thủ tục và hướng dẫn thủ tục cho dân cũng khiến cán bộ công chức gặp không ít khó khăn. Thêm vào đó, khi thực hiện liên thông thì công chức của phường phải thực hiện thêm việc chuyển hồ sơ từ phường lên quận và việc chuyển hồ sơ phải đảm bảo trong thời gian thực hiện thủ tục nên công chức phường cũng phải mất thêm thời gian trong việc này".

Góp phần thực hiện công tác cải cách hành chính, UBND phường Châu Văn Liêm ngoài việc thực hiện tốt và hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông, phường cũng vừa hoàn thành kế hoạch thực hiện trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, hộ khẩu tại gia đình trẻ em trên địa bàn phường. Thời gian thực hiện thủ tục "3 trong 1" này cũng được phường rút ngắn từ 15 ngày làm việc như quy định xuống còn 7 ngày làm việc. Theo đó, khi người dân đến thực hiện thủ tục "3 trong 1" chỉ cần để lại địa chỉ cụ thể, số điện thoại. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cán bộ tiếp nhận sẽ có trách nhiệm liên hệ với người nộp hồ sơ thông báo về thời gian cụ thể trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, hộ khẩu và thư chúc mừng của UBND phường đến gia đình để chào đón công dân mới chào đời. Theo ông Trần Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, thủ tục trên sẽ được bắt đầu thực hiện từ ngày 1-1-2017, hứa hẹn đây sẽ là một bước tiến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hạn chế tối đa việc đi lại cũng như tiết kiệm thời gian cho người dân. Việc thực hiện thủ tục trao trả kết quả đến tận nhà dân sẽ áp dụng cho tất cả các đối tượng trên địa bàn phường và người dân không mất một khoản chi phí nào thêm.

Ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn quận được thực hiện khá tốt trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Ngoài ra, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận và phường luôn được quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị khang trang. Thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt qua các khóa bồi dưỡng kỹ năng văn hóa công sở, kỹ năng giao tiếp và tiếp nhận hồ sơ dành cho công chức một cửa. Lãnh đạo quận cũng như các địa phương thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính đã được công bố, công khai; tổ chức tiếp dân, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính theo quy định. Thêm vào đó, từ đầu năm đến nay, gắn với sáng kiến cải cách hành chính vào thực tế, UBND quận đã xây dựng kế hoạch về tổ chức tiếp công dân tại địa bàn dân cư nhằm giúp lãnh đạo quận và phường giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhân dân về các quy định của pháp luật; từng bước đổi mới công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần nâng cao mức độ hài lòng trong nhân dân đối với chính quyền cơ sở, góp phần nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của quận Ô Môn.

Việc thực hiện một cửa liên thông cũng như trả kết quả đến tận nhà dân, tiếp công dân tại địa bàn dân cư của các phường trên địa quận Ô Môn cho thấy quận đang nỗ lực cùng thành phố hướng đến một nền hành chính phục vụ thực sự, thực hiện đúng tinh thần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Bài, ảnh: P.Nguyễn

Chia sẻ bài viết