27/08/2018 - 10:03

Quan hệ Úc-Trung sẽ ra sao dưới thời tân Thủ tướng Scott Morrison? 

Tân Thủ tướng Scott Morrison là một trong những đồng minh thân cận nhất của cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull. Dưới thời ông Turnbull, Bộ trưởng Ngân khố Morrison là thành viên chủ chốt của Chính phủ Úc đảm trách việc triển khai các đạo luật mới nhằm chống lại sự can thiệp của nước ngoài, khiến quan hệ giữa Canberra với Bắc Kinh trở nên căng thẳng. Khi đó, ông Morrison vừa ủng hộ việc thúc đẩy hợp tác kinh tế mạnh hơn với Trung Quốc, vừa ngăn chặn các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực như an ninh quốc gia. Hôm 23-8, khi đang tạm nắm giữ chức vụ quyền Bộ trưởng Nội vụ Úc, ông Morrison tuyên bố rằng “gã khổng lồ” công nghệ Huawei của Trung Quốc sẽ bị cấm tham gia vào dự án mạng lưới 5G của Úc.

Tân Thủ tướng Morrison (trái) và người tiền nhiệm Turnbull. Ảnh: EPA

Năm 2016, ông Morrison từng ngăn chặn Tập đoàn điện lưới nhà nước Trung Quốc và Công ty hạ tầng Cheung Kong của Hồng Công mua lại Ausgrid, mạng lưới phân phối điện của bang New South Wales, vì lý do an ninh quốc gia. Đến năm 2017, ông Morrison đã đề xuất các quy tắc mới buộc các chủ sở hữu bất động sản nước ngoài, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc, phải trả phí nếu tài sản của họ tại Úc bị bỏ không từ nửa năm trở lên nhằm mở rộng thị trường cho thuê nhà tại Úc.

m  Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 26-8, bà Julie Bishop  đã tuyên bố từ chức Ngoại trưởng Úc và vẫn chưa quyết định liệu có tham gia cuộc bầu cử tiếp theo, dự kiến diễn ra vào tháng 5-2019 hay không.

Trong tuyên bố liên quan quyết định từ chức, bà Bishop cho biết mặc dù chưa xác định cụ thể sự nghiệp tương lai, nhưng bà sẽ vẫn tiếp tục đóng góp công sức phục vụ cộng đồng khu vực bang Tây Úc, nơi bà là đại diện cử tri. Theo giới phân tích, khả năng bà Bishop có thể rời quốc hội trước cuộc bầu cử tới cũng sẽ là vấn đề gây quan ngại lớn đối với tân Thủ tướng Scott Morrison, do động thái này có thể kéo theo việc tổ chức một cuộc bầu cử bổ sung để tìm người thay thế chiếc ghế của bà.

  Trước đó, bà Bishop đã tham gia cuộc đua giành vị trí thủ lĩnh đảng Tự do cầm quyền cùng với ông Scott Morrison và cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton. Tuy nhiên, bà Bishop đã bị loại trong vòng bỏ phiếu đầu tiên chỉ với 11 phiếu bầu, đồng thời cũng để mất chức phó chủ tịch đảng sau 11 năm tại vị. Bà Bishop là một trong những thành viên tích cực và là cánh tay phải quan trọng trong chính quyền của cựu Thủ tướng  Turnbull.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết