07/01/2009 - 08:28

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Malaysia đang phát triển rất tốt đẹp 

* Hạ viện Australia tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam

Chiều 6-1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ngài Abdul Hamid Pawanteh, Chủ tịch Thượng viện Malaysia dẫn đầu đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp đoàn, ngài Abdul Hamid Pawanteh báo cáo với Thủ tướng một số kết quả trong hoạt động hợp tác đầu tư dự án sản xuất điện tại Việt Nam, theo đó dự án sẽ khởi công xây dựng trong năm 2010-2011 và dự kiến hoàn thành vào năm 2014-2015. Được sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, dự án có sự tham gia của 3 Công ty của Malaysia đã được thông qua. Ngoài ra, các doanh nghiệp của Malaysia cũng đang có dự án hợp tác với Tổng công ty Điện lực Việt Nam để thành lập Công ty cổ phần sản xuất điện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Thượng viện Malaysia Abdul Hamid Pawanteh. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh ngài Chủ tịch Thượng viện đã đến thăm Việt Nam. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Malaysia đang phát triển rất tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, hợp tác về lao động, an ninh quốc phòng... đem lại hiệu quả tích cực; góp phần đóng góp vào sự hợp tác, phát triển của khu vực. Thủ tướng cũng hoan nghênh việc hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Thượng viện Malaysia và Quốc Hội Việt Nam. Đề nghị các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án như đã thỏa thuận, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam rất tin tưởng và những dự án mà các doanh nghiệp Malaysia đã đầu tư vào Việt Nam.

* Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Đoàn đại biểu nghị viện Australia do ngài Harry Jenkins, Chủ tịch Hạ viện dẫn đầu và Phu nhân, sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 11-1-2009. Chuyến thăm lần này của ngài Chủ tịch Hạ viện Australia nhằm tăng cường sự hiểu biết, thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước.

Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 26-2-1973 và đã lập Đại sứ quán tại mỗi nước. Từ đó đến nay, quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và mở rộng trên nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, du lịch...

Hợp tác hiệu quả Việt Nam - Australia đã được thể hiện rõ rệt trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 và thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam.

Tính đến tháng 5-2008, Australia là nước đứng thứ 17 trong số 81 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 174 dự án và tổng vốn đầu tư khoảng 1,01 tỉ USD, trong đó vốn thực hiện khoảng gần 500 triệu USD. Các dự án đầu tư tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, dịch vụ, nông, lâm ngư nghiệp, giáo dục-đào tạo...

Hợp tác trong giáo dục, đào tạo cũng có nhiều bước phát triển. Hiện có hơn 9.700 nghiên cứu sinh và sinh viên Việt Nam học tập tại Australia.

Trên cơ sở những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia, chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu nghị viện Australia, do Chủ tịch Hạ viện Australia dẫn đầu đến Việt Nam, sẽ là cơ sở để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam - Australia.

THU HƯƠNG - VŨ HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết