08/12/2019 - 07:55

Qatar và Saudi Arabia xúc tiến đối thoại

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ngày 6-12 cho biết quốc gia này đã bắt đầu xúc tiến đối thoại với Saudi Arabia, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng động thái này sẽ đem lại những kết quả tích cực.

Kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin Ngoại trưởng Qatar khẳng định hai bên đang tiến triển từ tình trạng bế tắc trong cuộc khủng hoảng vùng Vịnh sang thế đối thoại vì tầm nhìn tương lai trong mối quan hệ song phương. Ông nhấn mạnh Qatar có chính sách độc lập và các vấn đề nội bộ riêng sẽ không thể đặt lên trên bất kỳ bàn đàm phán nào. Người đứng đầu ngành ngoại giao Qatar cũng bày tỏ cảm ơn Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad al-Sabah với vai trò trung gian hòa giải giữa Doha và Riyadh.

Những phát biểu trên được đưa ra 3 ngày sau khi Saudi Arabia gửi thư mời Qatar tới tham dự hội nghị lần thứ 40 của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) diễn ra tại Riyadh vào ngày 10-12 tới. Đây là dấu hiệu tích cực đầu tiên trong quan hệ song phương kể từ tháng 6-2017 khi Saudi Arabia và các đồng minh gồm Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực. Các nước Arab đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có việc đóng cửa khẩu biên giới trên bộ, đóng cửa không phận đối với máy bay của Qatar, trục xuất công dân nước này. Tuy nhiên, chính quyền Doha luôn bác bỏ những cáo buộc trên.

VIỆT KHOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
QatarSaudi Arabia