31/10/2017 - 12:49

Qatar chấp nhận Mỹ làm trung gian hòa giải 

Phát biểu trên kênh CBS News hôm 29-10, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani (ảnh) cho biết sẵn sàng tham dự các cuộc đàm phán trực tiếp do Mỹ chủ trì nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất tại vùng Vịnh trong nhiều năm qua, sau khi 4 nước Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain cắt đứt quan hệ ngoại giao, vận tải và thương mại với Doha vì cáo buộc nước này tài trợ khủng bố.

Ảnh: NDTV

Theo tiết lộ của Quốc vương Qatar, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị sẽ chủ trì các cuộc đàm phán hòa giải tại Mỹ trong cuộc gặp bên lề cuộc họp hồi cuối tháng 9 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Lãnh đạo Qatar một lần nữa khẳng định muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao. “Không có gì vượt trên phẩm giá và chủ quyền của chúng tôi. Nhưng chúng tôi muốn nó (cuộc khủng hoảng) kết thúc. Nếu họ bước một mét về phía tôi, tôi sẵn sàng bước 10.000 dặm về phía họ”- ông al-Thani tuyên bố.

Trong động thái liên quan, Ngoại trưởng Bahrain Khalid Bin Ahmed Al-Khalifa cùng ngày tuyên bố trên Twitter rằng nước này sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) nếu Qatar không thay đổi lập trường, đồng thời đề nghị GCC đóng băng tư cách thành viên của Qatar.

HẢI NGUYỆT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết