20/12/2018 - 20:41

Probiotic đẩy lùi nguy cơ chàm bội nhiễm ở trẻ 

Các nhà khoa học New Zealand chứng minh bổ sung probiotic cho thai phụ và con của họ sẽ giảm đáng kể nguy cơ trẻ bị chàm bội nhiễm (eczema) trong 11 năm đầu đời.

 Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic . Ảnh: scratchsleeves.com

 

rong nghiên cứu, Giáo sư Julian Crane cùng các cộng sự tại hai trường đại học Otago và Auckland chia ngẫu nhiên 474 thai phụ thành ba nhóm, bổ sung một trong hai loại lợi khuẩn probiotic (Lactobacillus rhamnosus HN001/Bifidobacterium lactis HN019) hoặc giả dược từ giai đoạn cuối thai kỳ cho đến khi ngưng cho con bú. Sau khi ra đời, các bé vẫn duy trì bổ sung lợi khuẩn cho đến lúc 2 tuổi và tiếp tục được theo dõi sức khỏe trong các giai đoạn 4, 6 và 11 tuổi. Kết quả cho thấy so với các bé dùng giả dược, nhóm trẻ bổ sung probiotic HN001 có nguy cơ mắc chàm bội nhiễm thấp hơn 50%, trong khi probiotic HN019 không có tác dụng này. Không chỉ vậy, các chuyên gia còn nhận thấy trẻ được bổ sung probiotic HN001 ít bị thở khò khè, hen suyễn, viêm mũi dị ứng hoặc các bệnh dị ứng khác.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, lợi khuẩn probiotic có thể đã tác động đến hệ miễn dịch đang phát triển của trẻ hoặc điều chỉnh các gien liên quan đến chức năng bảo vệ da. Mặt khác, chàm có thể là dấu hiệu báo trước trẻ có nguy cơ phát triển các bệnh dị ứng, nên ngăn ngừa bệnh chàm cũng giúp ngăn ngừa dị ứng. 

HẠNH NGUYÊN (Theo Medical Xpress)

Chia sẻ bài viết